Tích hợp SkyDrive ở mọi nơi trong Windows 8.1

10:44, 10/07/2013

Một trong những thay đổi lớn nhất trong của Windows 8.1 là SkyDrive đã được tích hợp sâu trong hệ thống. Trong Windows 8, SkyDrive chỉ là một ứng dụng Modern và một ứng dụng desktop mà bạn có thể cài đặt. Nhưng trên Windows 8.1, SkyDrive được tích hợp sâu và trực tiếp vào hệ thống.
 

SkyDrive tích hợp không chỉ trong ứng dụng Modern mà còn tích hợp chặt chẽ trong cả File Explorer ở chế độ desktop, vì vậy thay đổi này là quan trọng đối với người sử dụng máy tính để bàn. Tích hợp SkyDrive vào File Explorer trong Windows 8.1 cũng sẽ có cách hoạt động hơi khác so với Dropbox và các ứng dụng lưu trữ đám mây khác. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu khả năng tích hợp, cài đặt và những thay đổi của SkyDrive trên Windows 8.1.

Windows Setup 

SkyDrive là tuỳ chọn tích hợp trong Windows 8.1. Trong quá trình bạn cài đặt Windows 8.1, bạn sẽ được nhắc nhở để lựa chọn xem có muốn tích hợp SkyDrive mới hay không. Nhưng tuỳ chọn Use SkyDrive lại hiển thị rõ và gần như là “bắt buộc” người dùng bấm nút này, ngược lại tuỳ chọn Don’t use SkyDrive dành cho những người không muốn sử dụng SkyDrive lại bị ẩn và không thể bấm. Như vậy, rõ ràng là Microsoft muốn người dùng Windows sử dụng giải pháp lưu trữ trên mây của mình. 
 

Tích hợp trong File Explorer 

Khi đã đồng ý sử dụng SkyDrive trong quá trình cài đặt, sau khi cài đặt xong Windows 8.1, bạn sẽ thấy SkyDrive tích hợp sâu vào hệ thống. Nếu bạn sử dụng ở chế độ desktop, bạn sẽ tìm thấy tuỳ chọn SkyDrive trong File Explorer. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không cần phải cài đặt ứng dụng SkyDrive client như trước đây nữa. 

Dường như Microsoft đã rất “ưu ái” cho SkyDrive khi xếp vị trí của SkyDrive trong File Explorer ở trên cả Homegroup và cả “This PC”, điều đó càng nhấn mạnh rằng Microsoft muốn bạn lưu trữ các tập tin quan trọng trên mây và đáng chú ý là Libraries đã được ẩn hoàn toàn từ giao diện mặc định của File Explorer. 
 

Các tập tin mà bạn nhìn thấy trong thư mục SkyDrive trên máy sẽ không được tự động đồng bộ với máy tính của bạn, mà tất cả được lưu trữ trên mây và chỉ được tải về máy tính của bạn khi bạn mở chúng. Điều này cho phép SkyDrive hoạt động trên máy tính bảng và các thiết bị khác có không gian lưu trữ hạn chế, ngay cả khi bạn có 100 GB dữ liệu cá nhân trong tài khoản SkyDrive của bạn. 


Nếu bạn muốn làm cho các tập tin hoặc thư mục có sẵn trên máy tính để sử dụng thông thường mà không phải tải về từng tập tin, bạn chỉ cần kích chuột phải vào chúng và chọn Make available offline. Tính năng này hoạt động tương tự như khi bạn muốn pin các file ẩn trong các ứng dụng như Dropbox và Google Drive sử dụng trên smartphone và tablet. 
 

Tùy chọn PC Settings

Bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn thiết lập và kiểm soát SkyDrive trong PC Settings. Trong đó bao gồm một tuỳ chọn mới SkyDrive (trước đây trên Windows 8 không có) và bao gồm các tùy chọn Windows Sync. 
 

Trong tuỳ chọn SkyDrive, bạn sẽ thấy có mục Storage spcae, cho phép bạn xem tổng số dung lượng lưu trữ mà bạn đã sử dụng (Used), phần còn trống (Available) và tổng dung lượng tài khoản bạn sở hữu (Storage limit) cùng với một liên kết để bạn mua thêm dung lượng lưu trữ nếu muốn (Buy more storage). 
 

Tuỳ chọn Files bên trái cho phép bạn kiểm soát một loạt các cài đặt cho SkyDrive. Bạn có thể thiết lập để Windows lưu các tài liệu của bạn vào thư mục SkyDrive theo mặc định (Save document to SkyDrive by default), thiết lập để Windows tự động tải ảnh và video từ Camera roll SkyDrive và kiểm soát SkyDrive hoạt động trên các kết nối.

Nếu bạn muốn tự động tải ảnh lên SkyDrive, bạn hãy chắc chắn rằng những file ảnh đó được lưu trong thư mục Camera Roll, trong đó bạn có thể quyết định lựa chọn chất lượng ảnh upload lên SkyDrive.Tuỳ chọn này sẽ rất hữu ích nếu bạn đang sở hữu chiếc máy tính bảng hoặc máy tính chạy Windows 8. 
 

Tùy chọn Sync settings trong Windows 8 bây giờ là một phần của SkyDrive. Tất cả các tùy chọn cũ giống như trên Windows 8 vẫn không thay đổi, ngoài trừ việc bổ sung thêm một lựa chọn mới như đồng bộ hóa các ứng dụng cài đặt của bạn và các tab đang mở. Như trong Windows 8, bạn có thể kiểm soát các thiết lập đồng bộ cá nhân hoặc vô hiệu hóa các thiết lập đồng bộ hoàn toàn. 
 

Cập nhật ứng dụng SkyDrive 

Ứng dụng SkyDrive Modern cũng đã được cập nhật. Trong đó, cho phép bạn duyệt các tập tin trên "This PC", vì vậy mà ứng dụng SkyDrive cũng có chức năng như File Explorer Modern.

Như vậy, người dùng có thể quên đi hoàn toàn trình duyệt web khi sử dụng ứng dụng lưu trữ đám mây SkyDrive, bởi ứng dụng SkyDrive Modern cung cấp tất cả các công cụ và chức năng mà bạn cần để sao lưu và đồng bộ dữ liệu. Rõ ràng Microsoft muốn người dùng Windows lưu trữ các tập tin quan trọng của họ trên dịch vụ lưu trữ của mình, cả trong chế độ desktop và Modern UI. Điều này cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc, giúp người dùng không bị mất tất cả các tập tin quan trọng khi máy tính của bạn bị hỏng. 
 

Nếu bạn là người dùng Windows 8, SkyDrive mang đế rất nhiều lựa chọn hấp dẫn. Dịch vụ lưu trữ đám mây của Microsoft tỏ ra mạnh mẽ và có tính cạnh tranh cao so với các đối thủ. Ngay cả khi bạn không sử dụng SkyDrive, có thể bạn sẽ muốn có một tài khoản SkyDrive chỉ để đồng bộ các thiết lập của Windows và đó là những gì Microsoft đang đặt cược vào. 

Hoàng Thanh

TIN LIÊN QUAN