Tích hợp trình điều khiển thiết bị vào Windows 8

00:10, 30/01/2013

Cài đặt lại hệ điều hành Windows có thể là một công việc khá tẻ nhạt. Bạn cần phải cài đặt Windows trước, tải về và cài đặt các trình điều khiển thiết bị (driver) từ website của nhà sản xuất và sau đó lần lượt cài đặt các chương trình thường dùng lên máy tính. Do đó, để tiết kiệm thời gian và công sức mỗi khi cài đặt lại Windows 8 bạn có thể tích hợp sẵn các trình điều khiển thiết bị vào đĩa DVD cài đặt hoặc tập tin ISO. 

Microsoft cũng hỗ trợ người dùng tích hợp trình điều khiển thiết bị vào bộ cài đặt thông qua các lệnh trong Command Prompt, nhưng cách nhanh nhất và đơn giản nhất là sử dụng tiện ích WinReducer8. Đây là một công cụ miễn phí cho phép bạn tùy chỉnh bộ cài đặt Windows 8 như : tích hợp trình điều khiển, tinh chỉnh các thiết lập, và loại bỏ những tính năng không cần thiết để tạo ra một bộ cài đặt tối ưu nhất. Bạn có thể tải phiên bản mới nhất của WinReducer8 từ địa chỉ http://www.winreducer.net


Sau đây là các bước thực hiện :

Bước 1 : tải về tất cả các trình điều khiển mà bạn muốn tích hợp vào bộ cài Windows 8 từ website của nhà sản xuất phần cứng.

Bước 2 : giải nén tập tin ISO chứa bộ cài Windows 8 vào một thư mục nào đó trên máy tính. Lưu ý, nếu có đĩa DVD cài đặt, bạn chỉ cần chép tất cả các tập tin, thư mục có trên đĩa này vào một thư mục mới trên máy tính.


Bước 3 : tải về tiện ích WinReducer8 sau đó giải nén tập tin .zip để thu được thư mục có tên là WinReducer8. Vào thư mục WinReducer8 rồi chạy tập tin .exe tương ứng với phiên bản Windows đang dùng (32bit hoặc 64bit) để khởi động chương trình.


Bước 4 : từ giao diện chính của WinReducer8, bạn nhấn nút Open rồi chọn thư mục chứa nội dung của bộ cài Windows 8 mà bạn vừa trích xuất hoặc copy.


Lưu ý : theo mặc định, WinReducer8 sẽ tạo ra một thư mục mới bên trong thư mục WinReducer8 có chứa các thực thi để gắn kết WIM. Nếu bạn muốn thay đổi thư mục mount (trường hợp phân vùng đĩa cứng không còn dung lượng trống tối thiểu là 4GB), nhấp vào nút Change Mount Folder để chọn một thư mục khác. Bạn có thể xóa thư mục này sau khi hoàn tất công việc.

Bước 5 : chọn phiên bản Windows 8 mà bạn muốn dùng rồi nhấn nút Mount để chương trình bắt đầu nạp các tập tin cần thiết. Bạn sẽ phải chờ vài phút để WinReducer8 hoàn tất công việc.



Bước 6 : tiếp theo, chuyển sang thẻ Customization và sau đó nhấp vào thẻ System để lựa chọn thư mục chứa driver mà bạn đã tải về bằng cách đánh dấu chọn vào ô Drivers.


Bước 7 : sau cùng, chuyển sang thẻ Apply rồi nhấp vào nút Launch sau đó nhấn Yes để xác nhận và bắt đầu tích hợp các trình điều khiển được lựa chọn trong thiết lập. Khi WinReducer8 kết thúc công việc của mình, bạn sẽ thấy màn hình sau.


Bước 8 : chọn tùy chọn Save in WIM file and create a new ISO, rồi chọn một thư mục để lưu tập tin ISO sắp tạo, đặt tên cho tập tin ISO và nhấp vào nút Save. WinReducer8 có thể mất một vài phút để hoàn thành công việc này. Sau khi đã có tập tin ISO chứa bộ cài Windows 8 có tích hợp trình điều khiển thiết bị, bạn có thể ghi nó vào một đĩa DVD hoặc chép vào FlashUSB thông qua các công cụ hỗ trợ tạo bộ cài đặt Windows trên Flash USB.


Võ Xuân Vỹ
TIN LIÊN QUAN