Tiếp thị tự động hóa là gì và làm sao để chọn nhà cung cấp tốt?

11:20, 12/12/2015

Phần lớn start-up cũng như các công ty nhỏ đều cần đến quy trình tiếp thị tự động hóa để tăng mức độ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang bán hàng.

marketingautomation1

Tiếp thị tự động hóa (Marketing Automation) là gì?

Có rất nhiều định nghĩa trên internet nói về tiếp marketing automation, ở đây, chúng tôi đã chọn ra một trong số đó từ Gleanster rằng marketing automation mang lại một ý tưởng rõ ràng về những gì mà công nghệ có thể đáp ứng cho mục đích cốt lõi của doanh nghiệp.

"Phần mềm tiếp thị tự động hóa sẽ thay thế cho các hệ thống riêng biệt như email, theo dõi khách truy cập website, lưu lại thông tin các khách hàng tiềm năng, các chiến dịch đang lên kế hoạch, quản lý chiến dịch, báo cáo và các thành phần cốt lõi khác bằng một giải pháp liền mạch các quy trình tiếp thị và chia sẻ dữ liệu với hoạt động bán hàng."

Chẳng hạn, sau khi trở về từ một hội chợ thương mại với một danh sách dài dằng dặc các khách hàng tiềm năng. Nếu không có marketing automation, đội ngũ tiếp thị của bạn sẽ phải thực hiện việc gửi email, ghi chú lại các thao tác xử lý dữ liệu đó một cách cá nhân (chẳng hạn như số lượng khách hàng đã mở email) và chuyển khách hàng tiềm năng phản hồi đến cho đội ngũ bán hàng của bạn. Nhưng với những khách hàng tiềm năng không tương tác với email đã gửi thì sao? Bạn sẽ nhắm mắt gửi email lại cho họ một lần nữa? 

Còn với marketing automation, bạn thiết lập một quy trình tiếp thị trước khi đi đến hội chợ thương mại. Do đó, sau khi có trong tay danh sách khách hàng tiềm năng, hệ thống tiếp thị tự động hóa sẽ tự động gửi đi một loạt các email theo danh sách đó, và tùy thuộc vào cách phản hồi của từng khách hàng tiềm năng như không mở email, mở email không đọc, hoặc đã đọc email mà các khách hàng tiềm năng ấy sẽ được tương tác theo cách phù hợp mà bạn đã thiết lập trước đó. 

Trên đây là ví dụ đơn giản về lợi ích của tiếp thị tự động hóa. Nếu bạn thấy mình đang có quá nhiều khách hàng tiềm năng cần phải theo dõi, hoặc quy trình bán hàng của bạn có thời gian kéo dài, bạn nên tham khảo một quy trình tiếp thị tự động hóa cho riêng doanh nghiệp mình.

Lựa chọn nhà cung cấp marketing automation

Nếu bạn đã bắt đầu nhận thấy marketing automation là chiến lược đúng đắn, bạn nên dành thời gian để đối chiếu các tùy chọn hiện đang được cung cấp rất nhiều trên thị trường. Từ các nhà cung cấp các tính năng tự động hóa cá nhân như tiếp thị qua email hoặc website theo dõi khách truy cập, hoặc các giải pháp tất cả-trong-một của website CMS đến CRM, bạn đều cần phải xem xét.

Cụ thể, chúng tôi gợi ý cho bạn 5 câu hỏi quan trọng dưới đây để giúp bạn có thể đưa ra quyết định chính xác nhất về việc lựa chọn ra giải pháp tiếp thị tự động hóa phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn:

1. Mô hình SaaS thực sự phù hợp với doanh nghiệp của tôi?

Hầu hết, nhưng không phải tất cả các giải pháp marketing automation đang được bày bán đều sử dụng mô hình Saas, đó là "Phần mềm đóng vai trò như một dịch vụ". 

Điều này có nghĩa dữ liệu của bạn sẽ được lưu trữ trên máy chủ của nhà cung cấp giải pháp, cụ thể là trên điện toán đám mây của họ. Mô hình SaaS đang diễn ra phổ biến, nhưng điều đó không có nghĩa doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu lưu trữ dữ liệu của họ bên ngoài máy chủ của họ.

Mô hình SaaS cũng thường “ngốn” một khoản chi phí hàng tháng tính trên mỗi người dùng hệ thống. Vì vậy, bạn nên cân nhắc cẩn thận các khoản chi phí này về mặt dài hạn trước khi đăng ký.


2. Quy trình từ khách hàng tiềm năng đến bán hàng (lead-to-sale procsess) của doanh nghiệp tôi là gì?

Trước khi triển khai một hệ thống mới, cần chắc chắn rằng bạn đã có sẵn quy trình từ khách hàng tiềm năng đến bán hàng. Một khi bạn đã có được mô hình rõ ràng về những gì mà doanh nghiệp bạn đang làm, thì bạn mới nên bắt đầu lựa chọn các tính năng tiếp thị tự động hóa phù hợp nhất cho quy trình của bạn. 

Còn nếu bạn không hoàn toàn rõ ràng về quá trình hiện tại của doanh nghiệp mình thì bạn sẽ bắt đầu sử dụng tự động hóa, cải tiến quy trình và đo lường mức độ thành công của quy trình như thế nào?


3. Dữ liệu nào nên được dùng để cải thiện quy trình khách hàng tiềm năng đến bán hàng?

Một lý do khác mà bạn cần phải biết về quy trình trước khi thiết lập hệ thống marketing automation là dữ liệu. 

Thông tin về khách hàng tiềm năng được đưa vào hệ thống như thế nào? Khách hàng tiềm năng sẽ được chuyến tiếp đến đâu khi họ đã đạt đủ điều kiện đưa ra? Dữ liệu của bạn liệu có bị thu thập vào hệ thống CRM của nhà cung cấp?... 

Trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn hạn chế được nhiều rắc rối gặp phải sau này. Hãy nhớ rằng, lợi ích của tiếp thị tự động hóa là để cải thiện số lượng khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. 


4. Ai có thể hưởng lợi từ hệ thống?

Rõ ràng bạn muốn nhân sự phụ trách marketing của bạn sử dụng hệ thống. Nhưng bạn cần biết rõ bao nhiêu trong số họ mới được sử dụng? Toàn bộ bộ phận, hay chỉ một, hoặc tất cả mọi người trong công ty? 

Bạn cũng nên cân nhắc về chi phí, như hệ thống marketing automation có tính phí trên mỗi người sử dụng không? Nếu hệ thống marketing automation và hệ thống CRM được tích hợp thì có bao nhiêu thông tin sẽ có sẵn trong CRM cho đội ngũ bán hàng truy cập?


5. Làm thế nào để đảm bảo người dùng có thể tận dụng tối đa hệ thống?

Nếu bạn đã thông suốt tất cả các câu hỏi trên, và triển khai một hệ thống tương thích nhất với mô hình kinh doanh của bạn thì bước cuối cùng bạn cần phải được nhà cung cấp đảm bảo đó là đào tạo.

Bạn cần chắc chắn rằng các nhân sự sử dụng hệ thống chủ chốt của bạn phải được đào tạo một cách bài bản, cũng như được hỗ trợ về cách thiết lập hệ thống lần đầu tiên. 

Bạn cũng sẽ cần người để nhập dữ liệu trước đó của bạn, nhưng lý tưởng nhất là người đó cũng phải dành thời gian tìm hiểu về điều bạn muốn đạt được về hệ thống và cho bạn thấy được làm thế nào để thiết lập điều đó. 


Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn có cả hai nguồn tài nguyên trực tuyến để được nhà cung cấp hỗ trợ khi cần cũng như có được một số điện thoại hỗ trợ khi gặp sự cố.


TIN LIÊN QUAN