TikTok chính thức đệ đơn kiện Chính phủ Hoa Kỳ

08:37, 08/05/2024

TikTok đã chính thức đệ đơn kiện về dự luật của Hoa Kỳ có thể thực thi lệnh cấm ứng dụng phổ biến này trên toàn quốc. Theo CNN, nếu thua kiện, TikTok có thể bị cấm hoàn toàn ở Hoa Kỳ trừ khi công ty mẹ ByteDance, bán ứng dụng này cho một thực thể không phải của Trung Quốc trước 15 tháng 1 năm 2025.

Những người sáng tạo nội dung trên TikTok tập trung trước một cuộc họp báo để lên tiếng phản đối “dự luật bảo vệ người dùng Hoa Kỳ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát”. Ảnh: Reuters

Trong đơn kiện được đệ trình hôm thứ Ba ngày 7/5 tại Tòa phúc thẩm khu vực Quận Columbia (Washington DC), TikTok và Bytedance cáo buộc dự luật này vi hiến vì ngăn người dùng của nước này truy cập thông tin hợp pháp.

Đơn kiện tuyên bố chính phủ Hoa Kỳ “đã thực hiện bước đi chưa từng có là chỉ ra và cấm rõ ràng” ứng dụng video dạng ngắn trong một hành vi vi hiến về quyền lực quốc hội.

CNN dẫn nội dung trong đơn kiện cho rằng “Quốc hội Hoa Kỳ đã ban hành dự luật quy định một nền tảng duy nhất có tên phải chịu lệnh cấm vĩnh viễn trên toàn quốc và cấm mọi người Hoa Kỳ tham gia vào một cộng đồng trực tuyến duy nhất với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới”.

Nhà Trắng đã chuyển các câu hỏi về thách thức pháp lý của TikTok tới Bộ Tư pháp, nhưng Bộ này không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Vụ kiện diễn ra sau nhiều năm Hoa Kỳ cáo buộc rằng mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc có khả năng tiết lộ thông tin cá nhân của người Mỹ cho chính phủ Trung Quốc.

Vào tháng 3/2024, những lo ngại đó lên đến đỉnh điểm khi dự luật cho phép TikTok có khoảng sáu tháng để bán hoặc đối mặt với lệnh cấm của Hoa Kỳ. Sau thời gian đình trệ, ngày 26/4, dự luật này chính thức được Hạ viện thông qua.

Các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ đã mô tả dự luật này là nhằm buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok, chứ không phải là lệnh cấm hoàn toàn ứng dụng. Tuy nhiên, TikTok đã nhấn mạnh rằng lệnh cấm sẽ là kết quả duy nhất có thể xảy ra nếu luật được giữ nguyên.

Trong đơn kiện hôm thứ Ba, Tiktok cho biết “việc ‘thoái vốn đủ điều kiện' mà dự luật yêu cầu để cho phép TikTok tiếp tục hoạt động ở Hoa Kỳ đơn giản là không thể thực hiện được”.

TikTok và ByteDance gọi những lo ngại về an ninh quốc gia là trọng tâm của luật TikTok là “thiếu sót mang tính suy đoán”, đồng thời thêm vào đơn kiện rằng việc thông qua nhanh chóng dự luật phản ánh cách các thành viên Quốc hội dựa vào “suy đoán chứ không phải 'bằng chứng' như Bản sửa đổi đầu tiên yêu cầu” để chứng minh cho trường hợp của họ.

Trên bình diện quốc tế, TikTok đã bị cấm trên các thiết bị của chính phủ ở Canada, Vương quốc Anh và tại Ủy ban châu Âu. Ứng dụng này đã bị cấm hoàn toàn trên toàn bộ đất nước Ấn Độ kể từ năm 2020.

 Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/tiktok-chinh-thuc-de-don-kien-chinh-phu-hoa-ky-120847.html