TikTok có nguy cơ bị cấm vĩnh viễn tại Mỹ

15:28, 25/04/2024

Đạo luật mới được thông qua của Mỹ cho TikTok 9 tháng để thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance tại Trung Quốc hoặc bị loại khỏi thị trường Mỹ.

Giữa tháng 3 vừa qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi chủ sở hữu của Trung Quốc và bán lại cho một pháp nhân được chỉ định tại Mỹ, nếu không nền tảng mạng xã hội này sẽ bị cấm hoạt động ở Mỹ.

Mới đây, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này. Số phiếu thuận thông qua dự luật cả ở Thượng viện lẫn Hạ viện Mỹ đều áp đảo. 

Luật này vừa được ông Biden ký vào ngày 24/4, một ngày sau khi quốc hội phê duyệt dự luật và chuyển tới Nhà Trắng. Trong đó, yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trước hạn 19/1/2025 hoặc phải dừng hoạt động tại Mỹ.

Thời hạn thoái vốn trước khi ông Biden kết thúc nhiệm kỳ tổng thống một ngày, nhưng có thể gia hạn ba tháng nếu đánh giá ByteDance đạt được tiến bộ. 

Theo đạo luật, ByteDance sẽ phải bán ứng dụng hoặc bị loại khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google tại Mỹ.

Mỹ và các quan chức phương Tây khác cáo buộc nền tảng truyền thông xã hội này cho phép Trung Quốc thu thập dữ liệu và theo dõi người dùng. TikTok có 170 triệu người dùng chỉ riêng ở Mỹ, trong đó có nhiều người trẻ.

Trước cuộc bỏ phiếu về dự luật tại Quốc hội Mỹ, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray nói rằng công ty mẹ ByteDance của TikTok có liên quan tới "chính phủ Trung Quốc" và đang "cố gắng đánh cắp (trí tuệ nhân tạo) AI của chúng tôi và tấn công công nghệ Mỹ mỗi ngày".

TikTok trong nhiều năm đã nằm trong "tầm ngắm" của chính quyền Mỹ. Washington cho rằng nền tảng này cho phép Bắc Kinh theo dõi người dùng ở Mỹ. Cả TikTok và ByteDance đều bác bỏ cáo buộc này.

Trước tình hình trên, CEO TikTok Shou Zi Chew tin nền tảng sẽ giành chiến thắng trong nỗ lực pháp lý nhằm chặn đạo luật vừa được Tổng thống Biden thông qua: "Đây rõ ràng là lệnh cấm nhằm vào TikTok. Nhưng hãy yên tâm rằng chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Sự thật và Hiến pháp Mỹ đều đứng về phía chúng tôi". 

Trong lời khai trước Quốc hội Mỹ năm ngoái, ông Chew khẳng định TikTok "chưa bao giờ chia sẻ hoặc nhận được yêu cầu chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc" và nếu trong trường hợp được yêu cầu như vậy, TikTok cũng sẽ không chia sẻ dữ liệu.

Ông Chew nhấn mạnh, TikTok trong những năm qua đã xây dựng một "bức tường lửa" để bảo vệ dữ liệu người dùng Mỹ trước nguy cơ bị nước ngoài tiếp cận trái phép. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cáo buộc Washington có "hành vi bắt nạt" và "tận dụng quyền lực nhà nước" chống lại ByteDance. Ông Uông cũng cảnh báo lệnh cấm được đề xuất "chắc chắn sẽ quay trở lại gây tổn hại cho Mỹ" vì nó sẽ làm tổn hại đến niềm tin của các nhà đầu tư vào Mỹ.

Không chỉ Mỹ, các nước phương Tây cũng đang xem xét hoạt động của TikTok, do lo ngại nguy cơ dữ liệu người dùng rơi vào tay Trung Quốc. Các cơ quan an ninh Đức từng cảnh báo người dân không dùng TikTok, trong khi ứng dụng bị cấm trên thiết bị của nhân viên nhà nước ở nhiều quốc gia. Nền tảng video ngắn khẳng định các cảnh báo này không có cơ sở, nhấn mạnh họ không thu thập dữ liệu nhiều hơn những ứng dụng khác.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/tiktok-co-nguy-co-bi-cam-vinh-vien-tai-my-120289.html