Tìm diệt malware cho máy tính mới bằng đĩa cứu hộ

05:05, 29/09/2012


Những ngày gần đây, những người dùng máy tính đang có thêm mối lo mới: các máy tính sản xuất ở Trung Quốc bị cài sẵn malware. Microsoft đã mua 20 máy tính mới từ Trung Quốc để phân tích, kết quả cho thất tất cả đều sử dụng hệ điều hành Windows không bản quyền và tệ hơn, 4 trong số đó đã được "khuyến mãi" thêm malware nguy hiểm.

Để triệt tiêu xác suất bị nhiễm malware, người dùng Windows trên máy tính mới nên quét diệt malware trước khi sử dụng máy. Cách hiệu quả nhất là sử dụng đĩa cứu hộ được cung cấp miễn phí bởi những hãng phần mềm antivirus nổi tiếng.

Avira Antivir Rescue System

Là sản phẩm của công ty bảo mật nổi tiếng Avira, ứng dụng Avira Antivir Rescue System có kích thước 254MB. Sau khi tải về, bạn chạy ứng dụng, một hộp thoại ghi đĩa mở ra cho phép bạn tạo một đĩa CD hoặc DVD khởi động. Sau đó, bạn cần khởi động máy tính từ đĩa này để truy xuất chương trình quét virus.

Dr.Web LiveCD

Phần mềm được cung cấp dưới dạng tập tin ảnh đĩa ISO có kích thước 191MB. Dr.Web LiveCD sẽ dọn dẹp những tập tin đáng ngờ hoặc đã bị nhiễm virus khỏi máy tính của bạn, giúp bạn sao chép những thông tin quan trọng đến thiết bị lưu trữ di động hoặc một máy tính khác sau đó sẽ cố gắng "ra tay" với những tập tin bị ảnh hưởng.

Kaspersky Rescue Disk 10

Cũng được cung cấp dưới dạng tập tin ISO có dung lượng 261MB, Kaspersky Rescue Disk 10 được tích hợp công nghệ diệt virus mới nhất của Kaspersky. Bạn ghi ra đĩa CD/DVD hoặc thiết bị lưu trữ USB và khởi động máy tính từ đĩa này để sử dụng.

Ngoài ra còn có một số lựa chọn khác không kém phần hiệu quả như AVG Rescue CD, F-Secure Rescue CD, Panda SafeDisk, BitDefender Rescue CD, Norton Bootable Recovery Tool.

Cách sử dụng đĩa cứu hộ

Dưới đây là hướng dẫn các bước cơ bản để sử dụng Kaspersky Rescue Disk, các đĩa cứu hộ khác cũng hoạt động một cách tương tự.

Khi bạn đã ghi tập tin ISO ra đĩa, đặt đĩa vào ổ CD/DVD và khởi động máy tính. Một thông điệp sẽ xuất hiện trên màn hình: Press any key to enter the menu…


Nhấn phím bất kỳ để chuyển qua màn hình chọn giữa chế độ đồ hoạ và chế độ chữ thuần tuý. Bạn nên chọn Graphic Mode để làm việc với một giao diện thân thiện hơn.


Tiếp theo, bạn đánh dấu chấp nhận cho End User License Agreement để tiếp tục.


Chương trình sẽ bắt đầu quét máy tính để tìm kiếm các thiết bị kết nối và định hình hệ thống file của các ổ đĩa. Sau vài giây, bạn sẽ tiếp xúc với môi trường làm việc đầy đủ của Kaspersky Rescue Disk.


Thao tác cần thiết đầu tiên là chuyển qua thẻ My Update Center và nhấn nút Start update để tải gói cập nhật mới nhất cho chương trình.


Bây giờ, bạn quay lại thẻ Objects Scan, chọn ổ đĩa muốn quét rồi nhấn nút Start Objects Scan. Khi tìm thấy một tập tin nguy hiểm, chương trình sẽ hỏi bạn nên xoá hay cách ly tập tin đó.


Bạn cũng có thể nghiên cứu sâu thêm về hệ thống bằng cách sử dụng các công cụ rất hữu ích được tích hợp sẵn trong đĩa Kaspersky Rescue Disk: File Manager để quản lý dữ liệu, Web browser là trình duyệt web, Terminal giúp làm việc qua dòng lệnh, Screenshot để chụp ảnh màn hình và Network setup để cài đặt mạng.


Trần Văn Ngọc Tân
TIN LIÊN QUAN