Tìm hiểu công nghệ Thunderbolt

07:26, 19/03/2011

Công nghệ Thunderbolt mới nhất của Intel hứa hẹn sẽ đem đến cho người dùng một cuộc cách mạng thật sự trong việc truyền tải dữ liệu với tốc độ cực cao và sự đa năng về các cổng kết nối
 
Hiện nay USB chính là giao tiếp được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên mỗi cổng USB chỉ cho phép bạn kết nối một thiết bị vào hệ thống. Bạn có thể sử dụng một hub USB để hỗ trợ nhiều thiết bị hơn, tuy nhiên trên lý thuyết đây vẫn là kết nối 1-1(1 cổng 1 thiết bị). Giao tiếp USB cực kì quan trọng, khi mua một chiếc máy tính xách tay mới, bạn luôn phải tự hỏi có bao nhiêu cổng USB cũng như các cổng kết nối khác đi kèm theo sản phẩm. Với cổng Thunderbolt, bạn sẽ loại bỏ được tất cả những vấn đề này.

Thunderbolt là một công nghệ đột phá mới hoạt động tốt hơn nhiều so với kết nối USB hiện nay, cho phép bạn kết nối đến một chuỗi các thiết bị cùng lúc (hỗ trợ tối đa 6 thiết bị). Tất cả các thiết bị hỗ trợ Thunderbolt đều sử dụng chung một kết nối (không giống như USB sử dụng kết nối 1 đầu đực- 1 đầu cái). Vì vậy bạn có thể kết nối một thiết bị với một thiết bị khác với các loại cáp tương thích. Bạn chỉ cần một cổng Thunderbolt duy nhất để kết nối chúng lại với nhau. 

Lợi thế thực sự của công nghệ Thunderbolt là gi? 
 
Khả năng kết nối dây chuyền các thiết bị với nhau chỉ là một phần nhỏ những gì Thunderbolt có thể làm được. Lợi thế thực sự của công nghệ Thunderbolt là tốc độ giao tiếp giữa nó và các thiết bị kết nối. Thunderbolt có thể truyền tải dữ liệu ở tốc độ 10Gbps, gấp 2 lần giao tiếp USB 3.0 và khoảng 12 lần giao tiếp FireWire. Một ví dụ điển hình là bạn chỉ phải mất khoảng 30 giây để chuyển một bộ phim full-HD dung lượng khoảng 1,5-2,5GB hay chỉ mất khoảng 10 phút để sao chép số lượng nhạc MP3 đủ chơi liên tục trong một năm. Đặc biệt điều làm cho công nghệ Thunderbolt tốt hơn nữa là nó có tính hai chiều nghĩa là bạn có thể chuyển và nhận dữ liệu cùng một lúc với tốc độ đều đạt tối đa 10Gbps. Hãy tưởng tượng bạn có thể chuyển các thư viện âm nhạc và video cực lớn vào / ra hệ thống cùng một lúc với tốc độ nhanh như chớp.Đây là điều các kết nối hiện nay đều không đáp ứng được.
Bảng so sánh tốc độ các chuẩn kết nối

Sử dụng cổng Thunderbolt cho màn hình của bạn như thế nào ?
 
Cho đến bây giờ, bạn vẫn cần có một cổng chuyên dụng để kết nối màn hình và máy tính với nhau, có thể là cổng VGA đã lỗi thời, hoặc DVI hoặc kết nối HDMI mới nhất. Và đặc biệt không có cách nào bạn có thể kết nối màn hình tương thích chuẩn HD của mình qua cổng USB. Cổng Thunderbolt sử dụng giao thức DisplayPort cho hiệu quả hiển thị hình ảnh cực cao trên máy tính của bạn và với việc sử dụng các adapter, nó có thể hỗ trợ cho cổng VGA hiện tại, DVI, DisplayPort và HDMI. Điều này đồng nghĩa bạn có thể kết nối màn hình trực tiếp đến cổng Thunderbolt và tận hưởng chất lượng video HD.

Công nghệ Thunderbolt sẽ có lợi cho bạn?
 
Cuối cùng người sử dụng chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ tốc độ truyền dữ liệu nhanh chóng của Thunderbolt. Đầu tiên bạn có thể sao lưu hàng terabyte dữ liệu chỉ trong nháy mắt. Kế đến các thiết bị và thế hệ máy tính tương lai sẽ trở nên nhẹ và gọn gàng hơn vì không còn cần các khe cắm dành riêng cho card đồ họa, card âm thanh hoặc thậm chí là một cổng Ethernet Gigabit nữa. Tất cả các phần cứng đều là các thiết bị ngoại vi được kết nối qua cổng Thunderbolt. Hiện nay các sản phẩm tương thích chuẩn Thunderbolt xuất hiện ngày càng nhiều, điển hình là mẫu MacBook Pro mới xuất xưởng của Apple hay ổ đĩa SSD của Lacie với tên gọi Lacie Little Big Disk. 
 
Ổ đĩa SSD Little Big Disk của hãng Lacie
 
Cổng Thunderbolt có hình tia sét trên MacBook Pro mới

Trung Hiếu (Tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN