Máy bay Malaysia mất tích: vì sao ĐTDĐ đổ chuông cũng không giúp ích gì?

17:04, 14/03/2014

Trong trường hợp của chuyến bay MH370 của Malaysia, smartphone không thể giúp các nhà điều tra tìm ra máy bay, dù smartphone được nhiều người cho là thiết bị theo dõi toàn năng.

Định vị những chiếc điện thoại di động của 239 người có mặt trên chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 đã bị mất tích của hãng hàng không Malaysia không hề đơn giản như việc kích hoạt ứng dụng “Find My iPhone”, với tốc độ của chiếc máy bay đang bay, trên độ cao đó và cả khả năng có thể nó đã rơi xuống nước.

Nhiều người cho rằng smartphone là những thiết bị theo dõi toàn năng. Thường thường, cảnh sát, các đội cứu hộ và những cơ quan chức năng khác có thể dùng điện thoại của một người nào đó để xác định vị trí chính xác của người dùng. Ngay cả như thế, có nhiều vùng rộng lớn trên hành tinh này không có các trạm truyền sóng cần thiết cho các liên lạc viễn thông di động. Trong trường hợp của chuyến bay MH370 của Malaysia, smartphone không thể giúp các nhà điều tra tìm ra máy bay.

Sau đây là những gì bạn cần biết về các kết nối di động và cách chúng được dùng để định vị.

Một người đang nhắn tin cầu nguyện cho chiếc máy bay MH370

Nhà mạng có thể xác định từ xa vị trí của điện thoại không?

Có. Theo Ritch Blasi, phó chủ tịch cấp cao hãng tư vấn di động Comunicano, nếu chiếu điện thoại đó bật và kết nối với mạng di động hoặc Wi-Fi, câu trả lời là có. Những ứng dụng như “Find My iPhone” chỉ có tác dụng khi chiếc điện thoại đó có thể nhận được tín hiệu định vị từ vệ tinh GPS và chuyển tiếp tín hiệu qua kết nối di động hoặc Wi-Fi đến những ai đang tìm kiếm nó.

Khi bạn đang ở trên máy bay, những điều này có gì khác biệt không?

Có. Bởi vì một điều rằng, hầu hết các hãng hàng không yêu cầu hành khách tắt điện thoại hoặc ít nhất là chuyển sang chế độ máy bay trước khi cất cánh. Điều đó có nghĩa điện thoại không có kết nối với mạng di động. Ngay cả nếu một số hành khách bật điện thoại trong suốt chuyến bay MH370, thì những chiếc điện thoại này cũng khó kết nối với trạm chuyển phát sóng di động do tốc độ và độ cao của chuyến bay.

Thế còn khi bay qua đại dương thì sao?

Khi máy bay bay qua đại dương càng khiến tín hiệu kết nối yếu hơn, vì không có các trạm BTS ở đó. Charles McColgan, giám đốc công nghệ của hãng nhận dạng di động TeleSign nói rằng dù các nhà điều tra xác định có trạm BTS nhận được tín hiệu của ĐTDĐ trước khi máy bay bắt đầu bay qua biển, song nếu lúc đó máy bay bay ở độ cao hơn 10.000 feet (trên 3.000m), điện thoại trên máy bay không thể kết nối với trạm BTS đó được.

Vậy nếu máy bay đã rơi trên đất liền và một số điện thoại vẫn hoạt động?

Theo ý kiến của Blasi, người đã có hơn 35 năm làm việc tại AT&T trước khi chuyển sang hãng tư vấn, nếu điện thoại có thể nhận tín hiệu, về lý thuyết chúng có thể thực hiện cuộc gọi. Nhưng nếu máy bay rơi vào một vùng đất xa xôi không có dịch vụ di động, những điện thoại đó cũng không làm được gì. Trừ phi một người nào đó đăng ký dịch vụ điện thoại địa phương ở bất kỳ đất nước nào mà họ đi qua, nếu không điện thoại của anh/cô ta cũng không thể kết nối được với mạng di động.

Vì sao vẫn có những người nói rằng họ đã gọi điện đến điện thoại của người thân trên chuyến bay và nói điện thoại đổ chuông nhưng không ai trả lời, điều đó cho thấy điện thoại có thể đã kết nối được với mạng lưới?

Điều này không nhất thiết có nghĩa là điện thoại đã kết nối được với mạng lưới, hay điện thoại đang ở chế độ bật, hay đang hoạt động. Nó chỉ có nghĩa là hệ thống của nhà mạng đang tiến hành tìm kiếm điện thoại.

Có bất kỳ hy vọng nào không nếu máy bay rơi xuống nước và điện thoại đã bị ướt?

Nước và đồ điện tử kỵ nhau, vì thế nhìn chung câu trả lời là không.

Hải An