Tọa đàm triển vọng 3G tại Việt Nam

13:01, 22/04/2009

Sáng nay, 22/04/2009 tại Hà nội vừa diễn ra buổi tọa đàm về triển vọng 3G tại Việt Nam. Tham dự buổi tọa đàm có mặt của Thứ trưởng Bộ TT &TT – ông Lê Nam Thắng, Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ TT &TT - ông Phạm Hồng Hải, các đại diện của các doanh nghiệp vừa trúng tuyển 3G: Vinaphone, Mobifone, Viettel và liên danh EVN + HT Mobile và rất nhiều các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cung cấp hạ tầng 3G, nội dung số, bán sản phẩm điện thoại 3G trong và ngoài nước.
Xem ảnh lớn
Buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi với các bài tham luận diễn ra liên tục không có nghỉ giải lao.
 
Tất cả các ý kiến đều thống nhất cho rằng thời điểm triển khai 3G hiện nay ở Việt Nam là hợp lý, thời điểm không sớm quá và cũng không muộn quá, khi các thiết bị đầu cuối phục vụ việc dịch vụ 3G đến với thị trường cũng đã rẻ đi rất nhiều so với thời gian trước, việc ứng dụng luôn công nghệ HSPA (High-Speed Packet Access: Truy cập tốc độ cao) cho phép tăng gấp đôi dung lượng mạng và giảm thời gian trễ đối với các dịch vụ tương tác.
 
Tính trung bình, người sử dụng có thể download với tốc độ nhanh gấp 20 lần so với kết nối GPRS đang được các nhà khai thác tại Việt Nam cung cấp hiện nay cũng thuận lợi trong việc đi tắt đón đầu công nghệ, không mất công triển khai công nghệ cũ WCDMA rồi lại nâng cấp lên gây tốn kém.

Các thảo luận từ buổi tọa đàm cho thấy, việc triển khai 3G chắc chắn sẽ không thành công nếu không có sự nâng cấp mạnh mẽ việc cung cấp dịch vụ nội dung số trên Mobile. Hiện nay, thị trường Việt Nam đã có 137 doanh nghiệp đăng ký cung cấp nội dung số trên Mobile nhưng ước chừng chỉ khoảng 50 doanh nghiệp mới thực sự tập trung vào lĩnh vực này.
 
 Tuy nhiện, hiện trạng các dịch vụ nội dung số trên Mobile ở nước được đánh giá là vẫn còn nghèo nàn. Bên cạnh đó, thiết bị di động hỗ trợ nền tảng 3G được bán ra vẫn ở mức rất thấp, Thegioididong.com cho biết, số lượng máy hỗ trợ 3G bán ra chỉ chiếm 3-5% tổng số lượng máy bán ra của doanh nghiệp này trong năm vừa qua.

Nhìn về tương lai cho thấy, muốn 3G phát triển thành công ở Việt Nam cần phải đẩy mạnh việc số hóa các dịch vụ tài chính công, hành chính công, y tế, giáo dục, thương mại điện tử, dịch vụ thuế… Có phát triển những dịch vụ này trên 3G thì mới đảm bảo bền vững lâu dài cho sự thành công của 3G tại Việt Nam khi việc ứng dụng Internet di động đi vào mọi mặt trong đời sống xã hội.

Sự hợp tác giữa các nhà khai thác và các doanh nghiệp cung cấp nội dung số cũng cần phải được đẩy mạnh, chặt chẽ hơn, tỉ lệ đóng góp và phân chia doanh thu hợp lý sẽ thúc đẩy sự phát triển chung của dịch vụ 3G tại Việt Nam.

Từ giờ đến cuối năm, Bộ thông tin và truyền thông cũng đang nghiên cứu các dự án thí điểm về phát triển nội dung số trên 3G. Để từ kết quả thí điểm đó, đưa ra mô hình, chiến lược phát triển hợp lý nhất về lâu dài.

Mai Hương
TIN LIÊN QUAN