Toàn cảnh thị trường ICT thế giới

06:26, 24/10/2010

2 tỷ - Số người truy nhập Internet toàn cầu

2 tỷ là số người truy cập Internet trên thế giới tính tính đến cuối năm 2010.  Chỉ trong vòng 5 năm qua, số người dùng Internet của toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi. Trong đó số người truy nhập Internet tại nhà là 1.6 tỷ, tăng 0.2 so với năm 2009. Đây là số liệu mới nhất trong báo cáo do Liên minh Viễn thông thế giới công bố hôm 20/10 vừa qua.

Theo đó, 162 triệu trong tổng số 226 triệu người dùng Internet mới trong năm 2010 sẽ đến từ các nước đang phát triển, nơi có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet cao hơn. Số lượng người dùng mới ở các quốc gia nghèo và phát triển đều tăng trưởng mạnh, nhưng mức độ chênh lệch giữa 2 nhóm quốc gia này vẫn rất lớn. Đến cuối năm 2010, khoảng 71% dân số của các nước phát triển đã được tiếp cận với Internet, trong khi ở các quốc gia đang phát triển chỉ là 21%. Lượng người châu Phi truy cập Internet thấp nhất thế giới ở mức 9,6% so với mức bình quân thế giới là 30%.

Nếu tính theo tỷ lệ người dùng Internet tại các hộ gia đình, sự chênh lệch còn cao hơn nữa. Ở các nước phát triển, 65% dân số đã có kết nối Internet tại nhà, trong khi ở các nước đang phát triển chỉ có 13,5% dân số. Một số nước như Hàn Quốc, Hà Lan và Thụy Điển có tới trên 80% hộ gia đình có mạng Internet, phần lớn là qua kết nối băng thông rộng.

Băng rộng tăng trưởng mạnh

Với sự tăng trưởng nhanh chóng của các ứng dụng và nội dung Internet đòi hỏi nhiều băng, dẫn đến nhu cầu về các kết nối băng thông rộng tốc độ cao ngày càng tăng. ITU cho rằng băng rộng như một chất xúc tác thúc đẩy sự tăng trưởng này. Mới đây, ITU và UNESCO đã thành lập Ủy ban băng rộng cho phát triển số, nhằm mục đích thúc đẩy việc chấp nhận các chính sách và thực tiễn hỗ trợ băng thông trên toàn thế giới.

Tổng thư ký ITU Hamadoun Touré cho biết "Băng rộng là điểm đích tiếp theo, là một công nghệ chuyển đổi thực sự. Nó có thể tạo ra việc làm, thúc đẩy tăng trưởng và hiệu suất và làm nền cho cạnh tranh kinh tế lâu dài. Nó cũng là công cụ mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có trong cuộc đua của mình để đáp ứng mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ" .

Trong năm qua đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng thuê bao băng rộng cố định. Đến cuối năm 2010, thâm nhập băng rộng cố định sẽ đạt 8% trên toàn cầu. Tuy nhiên, mức độ thâm nhập ở các nước đang phát triển vẫn còn thấp: 4,4 thuê bao/100 người so với 24,6% ở các nước phát triển.

90% dân số thế giới đã được kết nối di động

ITU cũng ghi nhận một xu thế mới: Nhiều người chuyển sang phụ thuộc nhiều hơn vào các mạng di động. Hiện tại, hơn 90% dân số thế giới đã được kết nối di động.

Cũng theo ITU, đến cuối năm 2010 sẽ có khoảng 5.3 tỷ thuê bao di động, trong đó 3,8 tỉ sẽ là từ các nước đang phát triển.

Giám đốc Phát triển Viễn thông của ITU Cục, Sami Al Basheer cho biết " Mức thâm nhập điện thoại di động ở các nước đang phát triển hiện nay là 68% - cao hơn bất kỳ công nghệ nào trước đó. Các nước này đã có nhiều sáng kiến trong công nghệ di động để thích ứng với nhu cầu cụ thể của họ và sẽ có thể mang lại những lợi ích lớn hơn từ truy nhập băng rộng”

Ở các nước phát triển, mức tăng trưởng thuê bao di động đã chậm lại đáng kể trong 5 năm qua, với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2009-2010 chỉ khoảng1,6%. Trong khi đó, tại các nước khác, thị trường di động đã tiến đến mức bão hòa với trung bình 116 thuê bao trên 100 dân.

Đồng thời, các thuê bao sử dụng các dịch vụ IMT2000/3G đã tăng từ 72 triệu trong năm 2005 lên 940 triệu vào năm 2010. Có đến 143 quốc gia đang cung cấp dịch vụ IMT2000/3G thương mại,
so với 95 nước vào năm 2007. Trong năm qua, băng rộng di động cũng có bước phát triển vượt bậc, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ; một số quốc gai đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ thương mại với tốc độ băng rộng cao hơn, chuyển sang nền tảng không dây thế hệ kế tiếp.

Xu hướng từ các ứng dụng thoại đến dữ liệu (di động) cũng được phản ánh qua số lượng lớn các tin nhắn SMS, hay tin nhắn văn bản gửi đi
. Ước tính tổng số tin nhắn di động SMS được gửi đi trên toàn cầu trong năm 2010 đã tăng gấp 3 lần so với năm 2007, từ 1.800 tỷ lên tới 6.100 tỷ. Nói cách khác, gần 200.000 tin nhắn SMS đã được gửi đi mỗi giây trên toàn cầu..

Giá cước dịch vụ ICT giảm

Về giá cước, nhìn chung, giá cước các dịch vụ ICT đang có xu hướng giảm dần, tuy nhiên truy nhập Internet tốc độ cao vẫn còn ở mức cao, đặc biệt là ở các nước đang phát triển có thu nhập thấp. Trong năm 2009, chi phí kết nối băng rộng cố định trung bình ở các nước đang phát triển là 190 PPP $ (Purchasing power parity in USD)/tháng, còn ở các nước phát triển là 28 PPP $. Giá cước các dịch vụ ICT (đặc biệt là băng rộng) cao nhất là ở châu Phi, khu vực có mức thu nhập thấp nhất.

Mặc dù số lượng thuê bao đang gia tăng không ngừng, nhưng tỷ lệ thâm nhập băng rộng cố định mới chỉ đạt dưới 1%, điều đó cho thấy vẫn đang tồn tại những thách thức lớn cần vượt qua, để đẩy mạnh truy cập Internet tốc độ cao, dung lượng cao.

Thanh Huyền (Theo: ITU)

TIN LIÊN QUAN