Tổng cục thuế cảnh báo Grab thận trọng phát ngôn
Tổng cục Thuế 'cảnh báo' việc phát ngôn trên báo chí, Grab Việt Nam cho rằng vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống.
Cơ quan thuế yêu cầu Grab thận trọng khi phát ngôn trên báo chí
Ngày 11/12, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi đến Công ty TNHH Grab về việc phát ngôn trên báo chí.
Công văn cho biết sau khi Nghị định 126 có hiệu lực, trên phương tiện thông tin truyền thông xuất hiện ý kiến của Grab nói việc tăng giá cước và khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh là do tác động của Nghị định. Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với Grab để làm rõ nội dung Nghị định 126 với sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Tại buổi họp, đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế là do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Tổng cục Thuế khẳng định rõ Nghị định 126 quy định cụ thể về trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân không phải quy định mới về thuế GTGT – chính sách thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải không thay đổi (mức áp dụng 10%). Quy định mới không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế, không làm tăng giá cước vận tải.
Đại diện Bộ GTVT cũng cho rằng hoạt động của Grab là hoạt động vận tải. Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải bởi quyết định giá cước, lựa chọn khách hàng, lái xe…
Phía Tổng cục Thuế yêu cầu Grab thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126. Cơ quan này cũng yêu cầu Grab đề cao trách nhiệm xã hội, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng.
Grab nói chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh xe hai bánh
Tối 11/12, Grab đã có văn bản phản hồi gửi đến Tổng cục Thuế. Trong văn bản này, lãnh đạo Grab cho biết những ngày qua nhiều tài xế xe hai bánh biểu tình, bức xúc khi điều chỉnh cách tính thuế giá trị gia tăng đối với phần doanh thu của họ. Để giải quyết tình trạng này, Grab đã tổ chức đối thoại với tài xế tại TP.HCM và Hà Nội, Đà Nẵng. Grab cũng gửi văn bản đề nghị Tổng cục Thuế làm rõ vấn đề về nghĩa vụ thuế đối với phần doanh thu của tài xế xe hai bánh nhưng đến nay vẫn chưa được nhận trả lời.
Grab phải đối mặt với các cuộc phản đối của tài xế.
Bày tỏ quan điểm về việc áp thuế với các dịch vụ hai bánh, Grab Việt Nam cho hay: "Việc Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định 10 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với trường hợp tính thuế GTGT đối với hình thức xe hai bánh là không hợp pháp".
Grab cũng cho rằng: Hiện nay chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách xe hai bánh. Do đó, trong thực tế, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh vẫn phải dựa vào các nguyên tắc của Bộ Luật dân sự giữa tài xế và hành khách. Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống của những người có thu nhập thấp (đa phần là 100 triệu đồng/năm).
Sự hợp tác giữa Grab và tài xế hai bánh dựa trên việc khai thác thế mạnh, nguồn lực của các chủ thể độc lập và bảo đảm quyền tự chủ khi tham gia hợp tác của mỗi bên. Trong đó, Grab chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử (đã đăng ký với Bộ Công Thương). Grab cho biết tài xế hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu, Grab hưởng 20% doanh thu là phí dịch vụ kết nối.
Thực tế này đã được Tổng cục Thuế công nhận và hướng dẫn cách xác định thuế GTGT theo nguyên tắc phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10% còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh là 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinhh doanh.
Grab cho biết: "Chúng tôi yêu cầu việc xác định đối tượng nộp thuế người nộp thuế - chịu thuế GTGT, mức thuế và đặc biệt là khấu trừ đầu vào đối với phần doanh thu của tài xế hai bánh phải được bảo đảm thực hiện theo đúng các quy định của Luật thuế GTGT, như Grab đã đề xuất với Tổng cục Thuế trước đây".
Trong vài ngày qua, làn sóng phản đối của giới tài xế Grab trở nên căng thẳng kể từ khi Grab thông báo tăng giá cước dịch vụ và mức khấu trừ của tài xế trên mỗi cuốc xe. Họ cho rằng đối tượng áp thuế VAT phải là khách hàng chứ không phải tài xế. Làn sóng phản đối đã khiến Grab Việt Nam phải tổ chức những cuộc đối thoại với đối tác, nhưng vẫn không tìm được tiếng nói đồng thuận.
Minh Anh (T/h)