Top 10 trường đào tạo ngành An ninh mạng

14:11, 07/10/2024

Ngành An ninh Mạng đang dần trở thành một trong những lĩnh vực “hot” tại Việt Nam, nhất là khi nhu cầu về kỹ sư an ninh mạng tại Việt Nam đang ngày càng được săn đón và có nhu cầu tuyển dụng rất cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết an ninh mạng học ở đâu để có được kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về lĩnh vực này.

Theo dữ liệu từ trang web EduRank.org vào năm 2024, đã có một số trường đại học hàng đầu tại Việt Nam mà các học sinh có thể xem xét để theo học ngành An ninh Mạng. Điều này bao gồm các tên tuổi lớn như Học viện Kỹ thuật Mật mã, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Duy Tân... 

Trên thực tế, mỗi trường đều cung cấp những chương trình học với các chỉ tiêu, môn học chuyên sâu và áp dụng thực tiễn, nhằm trang bị kiến thức cần thiết cho sinh viên để trở thành chuyên gia An ninh Mạng hoặc làm việc trong lĩnh vực liên quan.

Quyết định lựa chọn nơi học và ngành học phù hợp là rất quan trọng để học sinh có cơ hội tốt nhất phát triển sự nghiệp tương lai. Việc xác định nguyện vọng cá nhân và tìm hiểu kỹ lưỡng về từng trường đại học là bước quan trọng, giúp học sinh có thể lựa chọn chính xác và phù hợp với mục tiêu của mình

1. Đại học Bách khoa Hà Nội

Đại học Bách khoa Hà Nội được đánh giá là một trong những trường đi đầu về đào tạo An ninh mạng. Trường đang tuyển sinh và giảng dạy ngành An toàn không gian số với mức điểm chuẩn khá cao.

Năm 2021, điểm chuẩn ngành này là 27,44 điểm. Năm 2022 trường dừng tuyển sinh,  năm 2023 sau khi tuyển sinh lại mức điểm chuẩn lên đến 28,05 điểm và năm 2024, điểm chuẩn khối này xuống 27,9 với 2 tổ hợp môn xét tuyển A00; A01.

Mức học phí của ngành An toàn không gian số khá cao, dao động từ 33 - 42 triệu đồng/năm học, học phí sẽ tăng theo từng năm.

2. Học viện Kỹ thuật Mật mã

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật Mật mã tuyển sinh 560 chỉ tiêu tại cơ sở Hà Nội, 80 chỉ tiêu tại cơ sở TPHCM hệ đào tạo đóng học phí trong cả nước. Hiện tại, trường đang đào tạo 3 ngành chính với mức điểm chuẩn lần lượt là: ngành An toàn thông tin có điểm chuẩn là 25,95 điểm, Công nghệ thông tin lấy 26,10 điểm và Kỹ thuật điện tử - Viễn thông 25,35 điểm. Với cơ sở ở TP.HCM, điểm chuẩn ngành An toàn thông là 24,85 điểm.

Trường sử dụng hai phương thức xét tuyển. Phương thức thứ nhất là sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 để xét tuyển. Điểm xét tuyển là tổng điểm của một trong ba tổ hợp môn xét tuyển A00 (Toán, Vật lí, Hóa học); A01 (Toán, Vật lí, tiếng Anh); D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, tiếng Anh).

Phương thức thứ 2 là xét tuyển thẳng đối với thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia (môn Toán hoặc Tin học hoặc giải thưởng sáng tạo về khoa học công nghệ cấp Quốc gia), đã tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, học viện còn cộng thêm điểm ưu tiên cho thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

3. Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội


Trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Công nghệ luôn là cơ sở uy tín trong đào tạo chương trình an toàn thông tin nói riêng và công nghệ thông tin nói chung.

Điểm nổi bật của chương trình đào tạo An ninh mạng tại Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội có giảng viên là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an ninh mạng, có kinh nghiệm giảng dạy và làm việc tại các tổ chức quốc tế; Sinh viên có cơ hội tham gia các cuộc thi an ninh mạng quốc tế và quốc gia như Capture The Flag (CTF) và Cyber SEA Games.

Năm 2024, trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển sinh 2.960 chỉ tiêu theo 5 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển thẳng, Ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét tuyển kết quả thi Đánh giá năng lực do ĐHQGHN tổ chức; Xét tuyển theo chứng chỉ quốc tế gồm SAT, A-Level, ACT và Xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

4. Trường Đại học Duy Tân

Sinh viên học ngành An ninh mạng tại Đại học Duy Tân (DTU) sẽ được trang bị kiến thức sâu rộng về bảo mật dữ liệu, an toàn thông tin khi duyệt web, bảo mật thông tin người dùng, ứng dụng thuật toán mã hóa thông tin để ngăn chặn mất cắp dữ liệu, cũng như các kỹ năng chuyên sâu khác.

Năm 2024, trường Đại học Duy Tân tuyển sinh theo 3 phương thức: Xét kết quả thi THPT, xét kết quả học bạ THPT và xét kết quả thi đánh giá năng lực.

Đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, năm nay ngành An toàn thông tin lấy 16 điểm với 4 tổ hợp môn xét tuyển A00, A16, A01, D01.

5. Học viện Kỹ thuật Quân sự

An toàn thông tin là một trong những Bộ môn chuyên ngành có tuổi đời khá trẻ của Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Kỹ thuật Quân sự. Môn này đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo An toàn an ninh thông tin đồng thời phát triển các nhiệm vụ nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực an ninh mạng toàn cầu.

Điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của Học viện Kỹ thuật Quân sự dao động từ 25,46 đến 27,71 điểm (tùy đối tượng tuyển sinh).

Trong đó, điểm chuẩn áp dụng đối với thí sinh nam miền Bắc là 26,13 điểm. Những thí sinh có cùng mức điểm trên, Học viện Kỹ thuật Quân sự yêu cầu môn Toán đạt từ 8,6 điểm trở lên; tiêu chí phụ thứ 2 là môn Lý đạt từ 9,25 điểm.

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật Quân sự tuyển sinh 540 chỉ tiêu. Trong đó, 405 chỉ tiêu đào tạo trong nước, 130 chỉ tiêu đào tạo nước ngoài và 5 chỉ tiêu đào tạo liên kết ngoài quân đội.

6. Đại học FPT


Mô hình đào tạo tại Đại học FPT tập trung vào thực tiễn, đưa sinh viên tiếp cận kiến thức thông qua thực hành. Ngành An ninh mạng tại Đại học FPT có khoa An toàn thông tin, nơi sinh viên không chỉ học lý thuyết mà còn có cơ hội thực hành mạnh mẽ với các kỹ thuật và chiến lược của hacker.

Thực hành giúp sinh viên trải nghiệm và nắm vững kỹ năng cần thiết để đối mặt với thách thức an ninh mạng trong thực tế. Điều này giúp họ sẵn sàng tham gia vào ngành công nghiệp an ninh mạng, đặt ra những giải pháp chuyên nghiệp và sáng tạo.

Năm 2024, điểm chuẩn xét tuyển Hệ đại học chính quy của Trường Đại học FPT theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2024 là 21 điểm, được làm tròn đến 2 chữ số thập phân, gồm điểm môn Toán và 2 môn cao điểm nhất trong các môn Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật Lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, GDCD, cộng thêm điểm ưu tiên theo quy định của Bộ GD&ĐT.

7. Học Viện An ninh nhân dân

Học viện An ninh đào tạo ngành an toàn thông tin nhằm cung cấp nhân tài cho ngành thông tin, an ninh mạng quốc gia. Sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ có cơ hội làm tại các cục tình báo, an ninh mạng quốc gia hoặc các bộ phận kỹ thuật thông tin phòng chống tội phạm tại các đơn vị từ Trung Ương đến địa phương.

Năm 2024, ngành Công nghệ thông tin chỉ tuyển nam, điểm trúng tuyển là 18.69 điểm và chỉ có 49 thí sinh trúng tuyển, xét CA1 (phần trắc nghiệm lĩnh vực Khoa học tự nhiên, xã hội, ngôn ngữ Anh và tự luận Toán)

8. Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH)

Năm 2024, Trường Đại học Khoa học và công nghệ Hà Nội tuyển 1.050 chỉ tiêu cho 17 ngành đào tạo. Trong đó, điểm chuẩn ngành An toàn thông tin là 23 điểm.

Chương trình đào tạo kéo dài trong 3 năm, chương trình học được chia thành hai chuyên ngành hẹp:

An toàn thông tin: tập trung vào đảm bảo chất lượng dữ liệu được lưu trữ trong các hệ thống. Nội dung chủ yếu bao gồm mã hóa thông tin, trao đổi khóa mật, và các cơ chế phản vệ chống lại tấn công phần mềm độc hại.

An ninh mạng: đảm bảo các tổ chức được bảo vệ khỏi các tấn công mạng. Sinh viên sẽ nghiên cứu về các dịch vụ mạng như Web, đám mây (Cloud), hệ thống không dây, cũng như các phương pháp phát hiện và bảo vệ chúng khỏi các đột nhập phá hoại.

Năm 2024, ngành An toàn thông tin của trường có điểm chuẩn là 23 điểm, xét A00; A01; A02; D07

9. Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng


Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng là một trong những ngôi trường chuyên đào tạo ngành An ninh mạng nổi tiếng tại khu vực miền Trung. Bạn có thể lựa chọn theo học ngành Công nghệ thông tin tại đây, vì trong ngành học này bạn sẽ được đào tạo về An ninh mạng.

Năm 2024, trường tuyển sinh 3 chương trình học đối với ngành Công nghệ thông tin: Công nghệ thông tin (Đặc thù - Hợp tác doanh nghiệp) 26,10 điểm với tổ hợp môn xét tuyển A00, A01, Công nghệ thông tin (ngoại ngữ Nhật) 25,55 điểm khối A00, A01, D28 và Công nghệ thông tin (Đặc thù - Hợp tác doanh nghiệp) với chuyên ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo là 27,11 điểm khối A00; A01.

10. Trường Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc Gia TP.HCM)

Năm 2024, trường Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc Gia TP.HCM) tuyển sinh ngành An toàn thông tin với mức điểm chuẩn là 26,77 điểm, xét tuyển 4 tổ hợp môn A00; A01; D01; D07.

Trường tuyển sinh theo 3 phương thức: Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, xét tuyển dựa trên điểm thi, xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế uy tín.