Top 3 công cụ chụp ảnh kiêm upload “nhẹ cân” nhất hiện nay

14:07, 14/09/2012

Chụp ảnh và upload lên dịch vụ lưu trữ là hai công việc khác nhau. Thông thường nếu muốn chụp ảnh màn hình, bạn sẽ dùng Snagit hay Snipping Tool của Windows. Nếu muốn tải lên lưu trữ trên mây, bạn có khá nhiều dịch vụ để lựa chọn nhưng phải thực hiện qua trình duyệt. Tuy nhiên, ba công cụ sau đây có thể gộp chung hai công việc trên thành một, giúp bạn chụp ảnh màn hình vừa upload lên Imgur – một dịch vụ lưu trữ ảnh khá nổi tiếng. Đặc biệt chúng hoàn toàn miễn phí, không cần cài đặt, dung lượng tí hon mà thao tác thực hiện lại dễ dàng nữa.
 
 

1. Công cụ Snipping Tool++:
 
 

Một công cụ chụp ảnh khá mạnh mẽ, bạn có thể khởi động qua phím tắt thậm chí có thể “vẽ hình” trên ảnh khi chụp nữa. Dung lượng chỉ có 603 KB, tương thích mọi hệ điều hành Windows, bạn tải phiên bản mới nhất tại http://shaneisrael.weebly.com/snipping-tool.html. Yêu cầu hệ thống cài đặt sẵn ứng dụng Java Runtime Environment.
 
 
 
 
 
 
Sau khi tải về, bạn kích đúp tập tin Snipping Tool++.jar để khởi động chương trình. Snipping Tool++ không có giao diện, nhưng biểu tượng của chương trình sẽ chạy thường trú trên khay hệ thống. Bạn nhấp chuột phải lên nó để tìm hiểu cách thức làm việc của ứng dụng. Từ trình đơn xuất hiện, bạn có các tùy chọn chính sau:
 
 
- Save: Bao gồm Snippet dùng để chụp vùng ảnh bất kỳ (phím tắt gọi Ctrl+Shift+3), Screenshot dùng chụp ảnh toàn màn hình (phím tắt gọi Ctrl+Shift+4). Chụp ảnh xong, nhấn Enter để lưu lại, file ảnh sẽ được lưu trong thư mục Snipping Tool++ của My Pictures. 
 

- Upload: Với tùy chọn này, ảnh sẽ được tải lên ngay dịch vụ Imgur sau khi chụp xong. Bên trong bao gồm Snippet (phím tắt gọi Ctrl+Shift+1), Screenshot (phím tắt gọi Ctrl+Shift+2), Multi Images Uploader (có chức năng upload nhiều ảnh). 
 

- References: Bạn có thể thiết lập hoạt động cho chương trình tại đây. Bao gồm các thẻ: General (cho phép bạn thay đổi thư mục lưu ảnh trên máy), Controls (giới thiệu các phím tắt khi sử dụng), Snippet (bạn đánh dấu vào Multi-Snippet Capture nếu muốn chụp ảnh liên tiếp hay Enable Editing sử dụng công cụ vẽ khi chụp), Upload Data (cho biết số lượng ảnh cho phép còn lại mà bạn được tải lên Imgur). Thiết lập xong, bạn nhấn Apply. 
 
 
 
 
 
Trong quá trình thực hiện, nếu muốn thoát khỏi chế độ chụp ảnh bạn nhấn phím Esc. Trường hợp chỉ muốn chia sẻ ảnh trên máy tính, lúc này bạn mở giao diện Multi Images Uploader. Sau đó, kéo các ảnh và thả giao diện của nó (trong khung Drag images here) > nhấn Upload. Link chia sẻ sẽ hiện ra bên dưới trong khung Upload links, bạn nhấn Copy links to clipboard sao chép lại là xong.
 
 
 
 
 
Lưu ý: Nếu bạn nào tải file Snipping Tool++.jar lưu về dưới biểu tượng nén của Winrar. bạn không được giải nén nó, mà nhấn chuột phải lên tập tin > chọn Open with > Java (TM) Platform SE binary. 

 
2. Công cụ ImageSnatcher:

 
 
Một công cụ chụp ảnh đơn giản và nhẹ nhàng nhất. Điểm nổi bật của chương trình là file ảnh sẽ tự động lưu trữ lên máy chủ của phần mềm ngay khi chụp xong. Dung lượng chỉ 500 KB, tương thích Windows và Mac OS. Bạn tải tại http://www.imagesnatcher.com/.
 
 
 
 
 
 
ImageSnatcher cũng không có giao diện sử dụng, sau khi kích hoạt chương trình là bạn có thể bắt đầu ngay công việc chụp ảnh của mình. Màn hình sẽ tối mờ đi và biểu tượng chuột lúc này biến thành dấu cộng, bạn thực hiện thao tác chụp ảnh bằng cách kéo chọn rồi thả ra. File ảnh sẽ được mở ra bên trong trình duyệt mặc định của máy, bên trên là địa chỉ liên kết, bạn sao chép lại để chia sẻ hay tải về máy cũng được.

 
 
3. Công cụ ImageUP:

 
 
Khác với hai công cụ trên, ImageUP không có khả năng chụp ảnh nhưng lại là một công cụ upload ảnh khá tốt với host lưu trữ là Imgur. Bạn tải phần mềm tại http://sourceforge.net/projects/imageupp/, dung lượng 6,04 MB, tương thích Windows XP/Vista/7.
Tải về và giải nén tập tin, bạn kích đúp vào file ImageUP.exe để khởi động giao diện chương trình. ImageUP sở hữu một giao diện nhỏ gọn nhưng khá đẹp. Để tải ảnh lên Imgur, bạn chỉ việc kéo thả chúng vào giao diện chương trình. Quá trình upload diễn ra ngay sau đó, nhanh hay chậm tùy thuộc vào số lượng ảnh bạn chọn. Sau đó, bạn mở thẻ Images để lấy link ảnh. Bên cạnh phải có ba nút chức năng: Copy (sao chép toàn bộ link vào clipboard), Preview (xem nội dung ảnh), Delete (xóa ảnh). 

 
 
 
Hùng EM
TIN LIÊN QUAN