Top 5 ứng dụng chụp ảnh màn hình

08:00, 23/08/2011

Trong công việc viết bài đánh giá về một phần mềm, sản phẩm hay một website, người viết thường sử dụng những hình ảnh để minh họa cho bài viết được trực quan dễ hiểu hơn. Một ảnh chụp màn hình với mũi tên trỏ vào các nút chức năng cần minh họa đôi khi diễn đạt bằng ngôn ngữ sẽ rất dài dòng, còn nếu là hình ảnh thì thật là dễ hình dung.

Windows có hỗ trợ cho việc chụp ảnh màn hình mà không cần cài bất cứ ứng dụng hỗ trợ gì bằng cách ấn vào nút PRINT SCREEN, sau đó dán (Paste) và ứng dụng Paint. Khi đó, muốn trích xuất vùng hình ảnh bạn muốn minh họa đòi hỏi bạn phải chọn vùng (Select), cắt (Cut) và dán lại trong Paint. Tuy nhiên, tất cả các thao tác đó sẽ đơn giản, rút ngắn đi nhiều cùng với nhiều hỗ trợ tiện dụng khác nữa nếu bạn sử dụng các ứng dụng hỗ trợ việc chụp ảnh màn hình có rất nhiều trên Internet. Bài viết này, tác giả sẽ giới thiệu 5 công cụ hỗ trợ việc chụp ảnh màn hình được nhiều người dùng đánh giá cao.


Greenshot là ứng dụng có dung lượng nhỏ, chỉ gần 600kg, tương thích với mọi phiên bản của Hệ điều hành Windows và hỗ trợ nhiều định dạng ảnh. Sau khi cài đặt, ứng dụng yêu cầu bạn đưa ra 3 phím tắt nóng để chụp toàn bộ màn hình, chụp một cửa sổ đang mở và chụp một vùng nhất định của màn hình. Bạn có thể chọn lựa copy ảnh vào clipboard hoặc để lưu vào một thư mục cụ thể do bạn chỉ đường dẫn. Greenshot cho phép bạn dễ dàng ghi chú, đánh dấu hoặc thay đổi các phần của ảnh chụp màn hình một cách dễ dàng.

Ứng dụng cũng hỗ trợ việc gửi hình chụp của bạn để mở trực tiếp bằng trình biên tập ảnh, máy in hoặc như một file đính kèm trong email của bạn. Với tất các những tính năng trên cùng với việc đây là phần mềm miễn phí thì Greenshot là một sự lựa chọn không đến nỗi nào.

Tải ứng dụng: http://getgreenshot.org (dung lượng: 544Kb)


So với ứng dụng Greenshot, PicPick có một số tính năng vượt trội hơn. Phần mềm này cho phép bạn chụp ảnh toàn bộ màn hình, một vùng cụ thể, cửa sổ làm việc đang kích hoạt trên PC hoặc chọn vùng chụp bằng tay một cách rất tùy biến (freehand capture). PicPick còn đi kèm một trình biên tập ảnh cho phép bạn chèn những chỉ dẫn minh họa (như mũi tên, vòng tròn, đường tham chiếu) vào hình ảnh một cách dễ dàng. Thước kẻ ngang phía trên và dọc bên trái giúp người dùng định hướng hình ảnh tốt hơn. Phần mềm này là miễn phí với người dùng cá nhân, còn bạn phải trả 29,99$ khi muốn mua bản thương mại.
Tải ứng dụng: http://www.picpick.org/download (dung lượng: 6.2Mb)


Với phiên bản Gadwin PrintScreen được sử dụng miễn phí, phần mềm này chỉ thỏa mãn những lựa chọn cơ bản cho việc chụp toàn bộ màn hình hay chụp các vùng chọn hình chữ nhật, lựa chọn lưu file dễ dàng. Tuy nhiên với phiên bản Professional phải trả phí 24,99$, sẽ có nhiều tính năng hơn để cho bạn sử dụng. Hãy tự mình khám phá nhé!
Tải ứng dụng: Gadwin PrintScreen (miễn phí, dung lượng: 2.8Mb)
Gadwin PrintScreen Professional (dung lượng: 7.9Mb)
 
4. Jing

Jing không chỉ hỗ trợ tính năng chụp ảnh màn hình mà còn có thể ghi lại diễn tiến thao tác trên màn hình thành đoạn video. Ngoài ra, bạn có thể ghi lại đoạn video từ hình ảnh thu được từ webcam của bạn.
Ngoài ra, Jing cũng có các công cụ ghi chú nhưng điểm mạnh nhất của chương trình này là khả năng chia sẻ. Khi cài đặt phần mềm này, bạn có thể tạo một tài khoản trên trang chủ Screencast.com để upload ảnh chụp màn hình lên tài khoản YouTube hoặc Flickr.
Nếu nâng cấp lên phiên bản Pro (giá 14.95USD/năm), bạn có thể ghi hình dưới dạng MPEG, MP4 và Flash..

Jing có phiên bản miễn phí có thể tải về từ địa chỉ: http://www.techsmith.com/jing/, phiên bản dành cho Windows có dung lượng 6.6Mb và phiên bản dành cho Mac có dung lượng 6.4Mb.


Đây có lẽ là công cụ chụp ảnh màn hình nổi tiếng và tương đối thành công với phiên bản thương mại dù giá khá cao : 49.95$. SnagIt có thể giúp bạn chụp màn hình các trang web không cho « Save As » sau đó chỉnh sửa hình chụp thông qua trình biên tập đi kèm, ngoài ra bạn cũng có thể ghi lai tất cả các hành động trên máy tính của mình rồi lưu lại ở định dạng AVI nếu muốn, dễ dàng chia sẻ hình chụp, video lên các trang mạng chia sẻ.  
Tải phiên bản dùng thử có thời hạn 30 ngày tại địa chỉ : http://www.techsmith.com/download/snagit/

Ánh Dương (Theo MakeTechEasier)
TIN LIÊN QUAN