Toyota đóng thang máy để... cắt giảm chi phí

10:50, 10/07/2016

Toyota nói đã đóng cửa hai trong số tám thang máy tại trụ sở chính của công ty tại Tokyo trong một nỗ lực nhằm cắt giảm chi phí.

Theo BBC, nhiệt độ điều hòa cũng đã được điều chỉnh lại nhằm giải quyết những lo lắng về tình trạng kinh tế thế giới suy thoái, cũng như việc đồng yên tăng giá ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Toyota nói động thái này giúp công ty “tiết kiệm”. Công ty này cũng đã làm điều tương tự trong thời gian khủng hoảng tài chính năm 2008. Tuy nhiên Toyota không tiết lộ khoản tiền sẽ tiết kiệm được nhờ vào chính sách này.

Người phát ngôn của Toyota nói với BBC, “Những chính sách nói trên là không mới". “Mục tiêu chính của việc đóng cửa thang máy là nhằm nâng cao nhận thức của nhân viên, đồng thời cũng là lời nhắc nhở về cam kết về việc Toyota tăng sức cạnh tranh bằng việc tiết kiệm và tránh lãng phí".

"Đồng thời, bên cạnh việc cân nhắc về chi phí, những biện pháp trên cùng với việc sử dụng bóng đèn LED sẽ góp phần bảo vệ môi trường. Ý thức vì môi trường luôn là một giá trị quan trọng của công ty Toyota. Vì thế, ở Toyota, chúng tôi luôn chủ động tìm ra những biện pháp sáng tạo để thực hiện những cam kết của mình."

Toyota báo cáo đạt lợi nhuận kỷ lục trong ba năm liền sau khi Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, đưa ra chương trình kích thích nhằm làm hạ giá đồng yên. Điều này thúc đẩy việc kinh doanh của những nhà xuất khẩu trong nước. Bởi vì một đồng yên yếu sẽ làm giá xe hơi rẻ hơn đối với những người mua ở nước ngoài. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng Ba năm 2016, Toyota đạt được lợi nhuận kỷ lục là 2,3 ngàn tỷ yên (tương đương 23 tỷ USD và 17,7 tỷ Bảng Anh).

Tuy nhiên công ty này cảnh báo lợi nhuận năm nay sẽ giảm sút. Đồng yên tăng giá mạnh sau khi có kết quả bỏ phiếu ủng hộ Anh rời khỏi EU vì các nhà đầu tư tin rằng đồng yên có giá trị tích lũy cao vào thời điểm này.

Tiền tệ của Nhật hiện đang được giao dịch ở mức cao nhất trong vòng hai năm trở lại, với giá trị 105 yên đổi lấy một USD. Dựa vào tỷ giá chuyển đổi trên giữa đồng yên với đồng đô la Mỹ mà công ty Toyota đề xuất lợi nhuận cho năm tài chính hiện tại. Nếu đồng yên tiếp tục tăng giá, lợi nhuận Toyota kiếm được ở nước ngoài sẽ giảm đi một cách rõ rệt khi kiều hối trở lại và chuyển đổi tại thị trường nội địa.

telecomit.vn theo BBC