TP HCM giúp dân đi chợ qua ứng dụng GIS

11:31, 05/08/2021

Hai ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý dịch bệnh và đi chợ giúp dân được chuyển giao cho 11 quận huyện, chiều 4/8.

Các giải pháp được Sở Khoa học và Công nghệ chuyển giao sử dụng ở quy mô rộng sau hơn một tháng sử dụng thí điểm tại TP Thủ Đức. Người dùng có thể truy cập trên điện thoại để tìm kiếm thông tin.

Theo đó, Ứng dụng mua sắm Covid-19 cập nhật dữ liệu chợ, siêu thị để người dân đi chợ online. Thí điểm tại TP Thủ Đức, hệ thống cập nhật dữ liệu hơn 400 chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn.

Hệ thống tự động định vị vị trí người dùng, đề xuất các địa điểm ưu tiên mua sắm gần nhất theo phân tuyến, hiển thị danh mục hàng hóa, bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà, tìm đường đi đến địa điểm mua sắm...

Khi người dùng truy cập, hệ thống sẽ định vị vị trí và hiển thị danh sách 10 - 20 cửa hàng gần nhất, cho phép xem thông tin của các cửa hàng mua sắm và chọn lộ trình đi tới mua sắm, hoặc đặt giao hàng.

Ứng dụng gợi ý các điểm mua sắm gần nhất với địa chỉ người dùng. Ảnh chụp màn hình.

Ứng dụng gợi ý các điểm mua sắm gần nhất với địa chỉ người dùng.

Với Ứng dụng GIS quản lý dịch bệnh Covid-19 có các tính năng chính quản lý dữ liệu, phân tích không gian, thống kê báo cáo... để người quản lý truy xuất dữ liệu về ca nhiễm, điểm phong tỏa, vùng cách ly địa điểm có ca nhiễm, sơ đồ lây nhiễm, thông tin cách ly, phong tỏa, điều trị, xét nghiệm.

Các công cụ thống kê, báo cáo cho phép phân tích các ca dương tính, ca nghi nhiễm, ca bệnh cùng nhà, đánh giá diễn tiến Covid-19, vùng cách ly, điểm phong tỏa, cơ sở cách ly tập trung, chốt kiểm soát. Hệ thống GIS còn giúp thống kê số ca dương tính phát sinh trong ngày, điểm phong tỏa; trích xuất dữ liệu, biểu đồ, gửi email thông báo cho các cấp lãnh đạo.

Ứng dụng GIS quản lý dịch bệnh thí điểm tại TP Thủ Đức. Ảnh chụp màn hình.

Ứng dụng GIS quản lý dịch bệnh thí điểm tại TP Thủ Đức.

Trên ứng dụng còn có bản đồ các lớp dữ liệu hỗ trợ công tác phòng chống Covid như ranh giới khu phố, ranh giới phường, bản đồ quản lý các cơ sở cách ly tập trung, điều trị y tế, xét nghiệm.Ngoài ra hệ thống còn có biểu đồ để đánh giá tình hình dịch bệnh từng ngày, xem thông tin diễn tiến ca bệnh F0-F1-F2, giúp người quản lý đánh giá khả năng lây lan, nguồn lây...

Theo bà Chu Vân Hải, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, đơn vị mong muốn hỗ trợ các sở ngành, quận huyện ứng dụng các công cụ, mô hình phòng chống Covid-19 trên địa bàn. "Thí điểm tại TP Thủ Đức, các giải pháp đã hỗ trợ rất nhiều cho địa phương cũng như người dân khi dịch lây lan phức tạp", bà Hải nói.

Đánh giá cao các giải pháp, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Kinh tế quận Phú Nhuận cho biết, địa phương rất mong muốn được triển khai song song hai ứng dụng quản lý dịch bệnh và hỗ trợ người dân mua sắm trực tuyến để có thể cùng chung tay phòng chống dịch.

Theo/vnexpress.net