TP Hồ Chí Minh: Chuyển đổi số là động lực nâng cao chất lượng giáo dục

17:17, 28/10/2022

Sáng 28-10, Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo quốc tế "Chuyển đổi số giáo dục - Từ cốt lõi đến toàn diện". Xác định chuyển đổi số là giải pháp quan trọng hàng đầu trong đổi mới phương thức lãnh đạo, là mục tiêu và động lực quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của thành phố. Hội thảo được tổ chức trực tiếp và cả trực tuyến, với sự tham dự của tất cả lãnh đạo các cấp học, bậc học trên địa bàn.

Toàn cảnh hội thảo.

Tham dự hội thảo có PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, phó trưởng Ban Chuyển đổi số quốc gia; PGS.TS Dương Anh Đức - thành ủy viên, phó chủ tịch UBND TP.HCM, phó trưởng Ban Chuyển đổi số thành phố, trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành giáo dục TP.HCM. 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn, hệ thống giáo dục mầm non, phổ thông có quy mô hơn 2 triệu học sinh, học viên; hơn 100 nghìn giáo viên, giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

                                                 Ngành giáo dục TP.HCM chú trọng ứng dụng công nghệ Blockchain ảnh 1

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội thảo.

Thành phố đã tập trung triển khai các bước để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với nòng cốt là cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo; sử dụng các tiện ích, thành tựu khoa học và công nghệ để tạo ra môi trường học tập có hiệu quả cho học sinh.

“Chính vì vậy, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học với những giải pháp, bước đi cụ thể là nhiệm vụ quan trọng mà thành phố đề ra”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Qua những thành tựu đạt được từ thực tế tại thành phố cho thấy, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục là phù hợp và đáp ứng được đầy đủ nhu cầu đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố xác định chuyển đổi số là giải pháp quan trọng hàng đầu trong đổi mới phương thức lãnh đạo; là công cụ tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; là mục tiêu và động lực quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của thành phố.

Hội thảo là dịp tốt để thành phố tiếp tục học hỏi, tiếp cận các nghiên cứu chuyên sâu về những nội dung liên quan đến chuyển đổi số trong quản lý và dạy học.

Qua hội thảo này, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố mong muốn tạo ra diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi, nhận ra những cơ hội và thách thức của chuyển đổi số, từ đó đặt ra phương hướng, chương trình hành động cụ thể để thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục hiệu quả, thực chất trong giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nhóm vấn đề: Giải pháp trang bị, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác chuyển đổi số; giải pháp, hệ thống, chương trình đào tạo, bồi dưỡng giúp nâng cao năng lực, kỹ năng số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các hệ thống, giải pháp chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá cho học sinh; đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030”.

PV