Trải nghiệm số "chạm để đi" tại Tuyến Metro Số 1 TP. Hồ Chí Minh
Tại Lễ khánh thành Tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh mới đây, giải pháp "chạm để đi" (tap-to-ride), thanh toán không tiếp xúc của Visa ngay tại các cổng soát vé đã mang lại sự thuận tiện cho người dân.
Theo đó, người dân khi đi tuyến Metro chỉ cần sử dụng các thiết bị di động và thiết bị đeo thông minh để thanh toán thẻ không tiếp xúc tại quầy vé hoặc liên kết thẻ trên ứng dụng HCMC Metro HURC. Và chính những ưu điểm này đã góp phần tối ưu hóa trải nghiệm di chuyển và giúp việc đi lại trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn cho tất cả mọi người, đặc biệt là khách du lịch đến TP. Hồ Chí Minh.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết, Visa mong muốn trở thành đối tác không thể thiếu trong việc nâng tầm trải nghiệm giao thông công cộng tại Việt Nam. Việc triển khai công nghệ "chạm để đi" trên Tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh là một bước tiến quan trọng, giúp đơn giản hóa việc di chuyển hàng ngày, đồng thời, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của quốc gia và nâng cao trải nghiệm hành khách. Sáng kiến này hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu dài hạn của Chính phủ trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Giải pháp "chạm để đi" giúp thanh toán số an toàn, liền mạch cho giao thông đô thị trên toàn cầu.
Cũng theo bà Đặng Tuyết Dung, hiện nay trên toàn cầu, có hơn 80% giao dịch trực tiếp của Visa được thực hiện thông qua hình thức chạm để thanh toán (tap-to-pay). Và tính đến cuối tháng 2/2025, hơn 76% giao dịch trực tiếp bằng thẻ Visa tại Việt Nam là giao dịch không tiếp xúc. "Thanh toán không tiếp xúc giúp tăng tốc độ di chuyển, đồng thời mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách và nâng cao hiệu quả của đơn vị quản lý, vận hành hệ thống giao thông".
Hơn nữa, với kinh nghiệm xây dựng các hệ thống thanh toán số an toàn và liền mạch cho giao thông đô thị trên toàn cầu, Visa giới thiệu sáng kiến "Một chạm đi mọi trạm. Đi Metro - Chạm thẻ Visa".
“Đặc biệt đây là sáng kiến này phù hợp với mục tiêu chuyển đổi số và hiện đại hóa giao thông đô thị của Việt Nam, đồng thời hướng đến việc thay đổi trải nghiệm di chuyển và thúc đẩy giao thông bền vững", bà Đặng Tuyết Dung nhấn mạnh.
Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao gồm tổng cộng 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao.
Tuyến Metro này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có khả năng chở 930 khách. Với khả năng chuyên chở lớn và thời gian di chuyển nhanh chóng, tuyến đường sắt sẽ giúp giảm thời gian đi lại giữa các khu vực, giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính và cải thiện chất lượng không khí nhờ giảm lượng xe cá nhân trên đường.
Do đó, với công nghệ số là giải pháp "chạm để đi" (tap-to-ride) hiện nay chính là phù hợp với xu thế số phát triển hiện nay, và chính những ưu điểm đã góp phần tăng những trải nghiệm di chuyển an toàn, thoải mái, thuận tiện cho người dân, điều này sẽ góp phần khuyến khích, thúc đẩy việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng hiệu quả, góp phần xây dựng các thành phố ngày thinh vượng, thông minh, bền vững./.