Trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2022

12:17, 22/08/2022

Ngày 21/8, Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 28, năm 2022 diễn ra tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam, với sự tham dự của 170 thí sinh xuất sắc.

Ban tổ chức trao các giải nhất Hội thi tin học trẻ toàn quốc lần thứ 28.

Phát biểu tại lễ Tổng kết, trao giải, anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực đổi mới sáng tạo cả nội dung lẫn phương thức đảm bảo cập nhật sự phát triển trên thế giới, đồng thời phù hợp, hấp dẫn với các bạn trẻ của Ban Tổ chức Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2022. Anh Huy cũng biểu dương 48 tỉnh, thành đoàn đã nỗ lực, tích cực triển khai Hội thi tới đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi.

"Chúng tôi cũng vui mừng nhận thấy Hội thi tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các trường, các thầy cô giáo, các vị phụ huynh và đặc biệt là sự tham gia của hàng chục nghìn học sinh trên cả nước. Nhiều bài thi có chất lượng chuyên môn cao, gây bất ngờ với Ban Giám khảo, thể hiện trí tuệ, sức sáng tạo mạnh mẽ", anh Huy nhấn mạnh. Theo anh Huy, những kết quả đó cho thấy, Hội thi đã hoàn thành mục tiêu đề ra, đó là tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích, hấp dẫn cho học sinh, giúp các bạn thỏa mãn niềm đam mê đối với lĩnh vực lập trình, thiết kế, tạo ra sản phẩm sáng tạo; đồng thời, cũng là dịp để các em học sinh giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với những người bạn cùng sở thích.

Trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2022 - Ảnh 1.

Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2022.

Anh Huy cho rằng, công cuộc chuyển đổi số quốc gia được Đảng, Nhà nước và cả xã hội quan tâm, đã và đang diễn ra mạnh mẽ. "Từ những học sinh yêu thích lập trình hôm nay, tôi mong rằng các bạn sẽ phát huy năng lực của mình, làm chủ công nghệ số, đạt được nhiều thành tựu trong học tập, nghề nghiệp, trở thành những nhân tố quan trọng đóng góp tích cực góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phát triển phồn vinh, hạnh phúc trong tương lai không xa", anh Huy bày tỏ.

Hội thi năm nay đã được triển khai tại 48 tỉnh, thành phố. Để lựa chọn thí sinh vào Chung kết toàn quốc, Vòng Khu vực Hội thi năm nay diễn ra sôi nổi với sự tham dự của 1.072 thí sinh (tăng 20% so với năm 2021), trong đó 796 thí sinh được lựa chọn từ Hội thi cấp tỉnh, thành và 276 thí sinh tự do thông qua Vòng Sơ khảo của Ban Tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2022 - Ảnh 2.

Lễ tổng kết và trao giải có sự tham dự của 170 thí sinh xuất sắc đến từ 38 tỉnh, thành trong cả nước tranh tài tại Vòng Chung kết toàn quốc.

Vòng Khu vực được diễn ra kết hợp với Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ trên 3 khu vực (miền Bắc, miền Trung và miền Nam) thực sự trở thành một không gian vừa thi đấu tin học, vừa trải nghiệm, giao lưu về công nghệ lý thú.

Hội thi tin học trẻ toàn quốc năm 2022 đánh dấu một số điểm mới quan trọng trong tiến trình phát triển 28 năm của Hội thi. Ban tổ chức Hội thi chính thức vận hành hệ thống riêng của Hội thi. Đây là nền tảng hỗ trợ phát hiện, phát huy và bồi dưỡng các tài năng trẻ yêu thích tin học trong các năm tới. Ban tổ chức cũng mở thêm bảng C2 dành cho thí sinh khối THPT không chuyên, đưa bảng C1 dành cho thí sinh khối THPT chuyên thi theo hình thức lập trình đối kháng Procon tại Vòng Chung kết. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn bổ sung ngôn ngữ Python cho bảng A khối Tiểu học; tăng cường số lượng thí sinh tự do được chọn tham gia Vòng Khu vực. Đây là những sự thay đổi trên cơ sở nỗ lực, sáng tạo của Ban Tổ chức và lắng nghe ý kiến thí sinh, thầy cô giáo và các chuyên gia phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế phát triển của đất nước.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải toàn quốc, gồm: 6 giải Nhất (gồm 1 giải Nhất bảng A, 1 giải Nhất bảng B, 1 giải Nhất bảng C1, 1 giải Nhất bảng C2, 1 giải Nhất bảng D2 và 1 giải Nhất bảng D3). Mỗi giải Nhất được nhận Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo, huy hiệu cao quý do Ban Chấp hành T.Ư Đoàn trao tặng, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, kèm theo phần thưởng tiền mặt trị giá 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã trao 12 giải Nhì, 27 giải Ba và 83 giải Khuyến khích.

Trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2022 - Ảnh 3.

Trao giải thưởng cho các tập thể.

Giải tập thể gồm Giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn và giải thưởng đơn vị tổ chức Hội thi cấp tỉnh tốt nhất, mỗi giải thưởng nhận được Bằng khen và phần thưởng tương ứng.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc do T.Ư Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GD&ĐT, Bộ TTTT, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức từ năm 1995. Qua 28 năm tổ chức, Hội thi đã trở thành sân chơi tin học uy tín, hấp dẫn, thu hút hàng chục nghìn học sinh trên cả nước tham dự mỗi năm. Hội thi đã đóng góp quan trọng trong việc phát hiện các tài năng tin học trẻ, đồng thời thúc đẩy phong trào học tập, làm chủ công nghệ thông tin trong thanh thiếu nhi, góp phần phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia và phát triển đất nước.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2022 tiếp tục được tổ chức với nhiều sự đổi mới, sáng tạo trong nội dung và hình thức, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Vòng Chung kết toàn quốc diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 19 - 21/8/2022.

PV