Trí thức KHCN trẻ Việt Nam phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo

15:06, 11/08/2024

Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới và sáng tạo, đưa khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam vươn xa, góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Ngày 11/8, tại Hà Nội, Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam (VAYSE) tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (10/8/2004 - 10/8/2024).

Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 47/2004/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ, với tên tiếng Anh là Vietnam Association of Young Scientists and Engineers (VAYSE).

Mục đích của Hội là tập hợp, đoàn kết trí thức trẻ Việt Nam ở trong và ngoài nước để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ sáng tạo, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khuyến khích phát huy tính sáng tạo và tài năng phục vụ sự phát triển của thị trường công nghệ và hàng hóa, tạo sự đổi mới thiết thực và đóng góp có hiệu quả vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Từ khi thành lập đến nay, Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam đã phát triển được gần 1.000 hội viên cá nhân và thành lập 18 tổ chức KH&CN trực thuộc.

PGS. TS Lê Phước Minh, Chủ tịch Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam cho biết, trong suốt chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, Hội đã luôn phấn đấu thực hiện tốt sứ mệnh, tôn chỉ, mục tiêu, đóng góp vào thành tích chung của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, của Bộ KH&CN và nhiều đóng góp cho cộng đồng xã hội, tư vấn phản biện nhiều chính sách phát triển kinh tế- xã hội.

TSKH. Phan Xuân Dũng trao Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam - Ảnh: VGP/Hoàng Giang.

Đơn cử như năm 2009, Hội đã chủ động tham gia đóng góp ý kiến tư vấn phản viện cho việc xây dựng Đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông" do Bộ TT&TT chủ trì xây dựng.

Bên cạnh các hoạt động KHCN phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, Hội đã có một số đóng góp về những lĩnh vực KHCN, đổi mới sáng tạo. Đơn cử như về khoa học giả tưởng. Trong suốt một thời gian dài, gần như không có tổ chức xã hội nào quan tâm và xúc tiến thúc đẩy sự phát triển cho khoa học giả tưởng.

Xuất phát từ thực tế đó, năm 2008, Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam đã cùng với một số nhà văn, nhà nghiên cứu và dịch giả của thể loại nghệ thuật này xúc tiến các hoạt động cần thiết. Nhân kỷ niệm 194 năm ngày sinh nhà văn Jules Verne người Pháp - một trong những người đã tiên phong và đi đầu thế giới cho thể loại văn học về khoa học giả tưởng, Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam đã cùng với Hội Nhà văn Việt Nam và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức hội thảo lần đầu tiên tại Việt Nam về khoa học giả tưởng.

Ngoài ra, Hội còn tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động tiêu biểu như: Toạ đàm về "Thương mại hóa sản phẩm và dịch vụ KHCN"; Toạ đàm về "Mạng lưới chuyên gia tư vấn cho Cách mạng Công nghiệp 4.0 từ nhu cầu của trí thức trẻ"; Toạ đàm về "ChatGPT với các góc nhìn đa chiều"….

PGS. TS Lê Phước Minh cho biết, trong thời gian tới, Hội sẽ kiện toàn tổ chức; tăng cường nghiên cứu và ứng dụng KHCN, tổ chức các chương trình nghiên cứu cho hội viên trẻ; nâng cao năng lực và kỹ năng cho hội viên; tham gia tích cực vào việc tư vấn và phản biện chính sách KHCN; xây dựng mạng lưới đối tác với các viện nghiên cứu và trường đại học trong nước, thiết lập quan hệ hợp tác với các tổ chức KHCN quốc tế…

Với sự nỗ lực của mỗi cá nhân và sức mạnh tập thể, Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam cam kết sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước - Ảnh: VGP/Hoàng Giang.

TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ghi nhận sự đoàn kết, cố gắng và những kết quả đạt được của Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam trong 20 năm qua.

Theo TSKH. Phan Xuân Dũng, là "mái nhà chung" của đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài nước, đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tập hợp được trên 2,2 triệu trí thức trong số 3,7 triệu hội viên, chiếm 32,5% đội ngũ trí thức cả nước.

Trong thời gian qua, đội ngũ trí thức KH&CN nói chung, trí thức KH&CN trẻ nói riêng đã đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, mang lại nhiều vẻ vang cho đất nước.

Đánh giá tiềm năng phát triển lớn của Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam, TSKH. Phan Xuân Dũng cho biết Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ luôn theo sát, đồng hành, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Đồng thời tin tưởng tập thể lãnh đạo và đông đảo hội viện của Hội Trí thức KH&CN trẻ Việt Nam sẽ luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu, có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa, có hiệu quả cao hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng, phát triển nhanh và bền vững của đất nước.