Trực thăng sao Hỏa hạ cánh an toàn sau sự cố

13:12, 28/05/2021

Sau khi bay 54 giây, trực thăng NASA gặp lỗi hình ảnh điều hướng khiến thông tin truyền về máy tính bị lệch thời gian, nhưng vẫn hoàn thành chuyến bay sau đó.

Trực thăng Ingenuity chụp ảnh từ độ cao 10 m trong chuyến bay hôm 22/5. Ảnh: NASA/JPL-Caltech

Trực thăng sao Hỏa của NASA, Ingenuity hoàn thành chuyến bay thứ 6 diễn ra hôm 22/5. Đây là chuyến bay đầu tiên trong nhiệm vụ mở rộng của trực thăng này với mục đích chứng minh khả năng thám hiểm sao Hỏa bằng phương tiện bay.

Theo kế hoạch, Ingenuity sẽ lên cao 10 m và bay xa 150 m về phía tây nam, sau đó dịch về phía nam 15 m, đồng thời chụp ảnh hướng tây. Cuối cùng, trực thăng nặng 1,8 kg này sẽ bay thêm 50 m về phía đông bắc rồi hạ cánh.

Chuyến bay ban đầu diễn ra suôn sẻ. Nhưng sau 54 giây, Ingenuity gặp trục trặc làm gián đoạn chuỗi hình ảnh từ camera điều hướng truyền đến máy tính của trực thăng, theo Havard Grip, chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA.

"Lỗi này làm mất một hình ảnh. Quan trọng hơn, nó khiến mọi hình ảnh điều hướng sau đó đều bị truyền về lệch thời gian. Mỗi lần thuật toán điều hướng thực hiện một chỉnh sửa dựa vào hình ảnh, nó cũng đang sử dụng thông tin không chính xác về thời điểm chụp. Sự thiếu nhất quán làm giảm mạnh chất lượng của những thông tin mà trực thăng dùng để vận hành, dẫn đến các tính toán liên tục bị sửa chữa cho những lỗi không thực. Sau đó, trực thăng bị dao động mạnh", Grip giải thích.

Ingenuity chao liệng hơn 20 độ ở một số thời điểm và trải qua những đợt tiêu hao nhiều năng lượng. Tuy nhiên, nó vẫn hoàn thành chuyến bay và hạ cánh an toàn trong vòng 5 m so với điểm đáp chỉ định.

Robot Perseverance mang theo trực thăng Ingenuity đáp xuống sao Hỏa ngày 18/2. Chúng hạ cánh bên trong hố trũng Jezero, nơi từng chứa hồ và đồng bằng sông thời cổ đại. Ngày 3/4, trực thăng tách khỏi robot, bắt đầu chiến dịch kéo dài một tháng với 5 chuyến bay nhằm chứng minh khả năng hoạt động của phương tiện bay trên sao Hỏa.

Chiến dịch diễn ra thuận lợi và Ingenuity vẫn trong tình trạng tốt. Do đó, NASA quyết định kéo dài nhiệm vụ, giao cho trực thăng thám hiểm hành tinh đỏ nhiều hơn. Perseverance ghi lại 5 chuyến bay đầu tiên của nó, nhưng không theo dõi chuyến bay thứ 6. Nguyên nhân là robot này phải tập trung vào nhiệm vụ chính của mình, bao gồm tìm kiếm dấu vết sự sống cổ đại và thu thập mẫu vật để đưa về Trái Đất trong tương lai.

Linh Hoài (T/h)