Trung Quốc phóng thất bại tên lửa chạy bằng nhiên liệu Metan đầu tiên

10:12, 16/12/2022

Trung Quốc thông báo, tên lửa thương mại tư nhân Zhuque-2 (Chu Tước 2) của nước này đã phóng thất bại vào chiều ngày 14/12. Sứ mệnh Zhuque-2 (Chu Tước 2) là lần phóng tên lửa nhiên liệu lỏng đầu tiên của Trung Quốc được phát triển cho mục đích thương mại.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa Zhuque 2.

Công ty sản xuất tên lửa tư nhân hàng đầu Trung Quốc – LandSpace trong một tuyên bố đăng trên tài khoản WeChat chính thức ngày 15/12 cho biết, vào lúc 16h30 ngày 14/12 (giờ địa phương), nước này đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tên lửa đẩy thương mại tư nhân thế hệ mới Chu Tước-2 (Zhuque 2, gọi tắt là ZQ-2) tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền.

Động cơ chính của tên lửa hoạt động bình thường ở giai đoạn 1 và 2, nhưng động cơ vernier lại gặp trục trặc trong giai đoạn 2, khiến nhiệm vụ phóng thất bại. Nguyên nhân cụ thể đang được tiếp tục phân tích và điều tra.

Đây là sứ mệnh quỹ đạo đầu tiên của một tên lửa có động cơ nhiên liệu metan và lần đầu tiên Trung Quốc phóng một tên lửa nhiên liệu lỏng được phát triển cho mục đích thương mại.

Theo thông tin trên trang web chính thức của LandSpace, tên lửa đẩy ZQ-2 là tên lửa tầm trung sử dụng nhiên liệu khí metan oxy lỏng, có đường kính thân 3,35m, dài 49,5m, trọng lượng cất cánh 219 tấn. Đây là tên lửa đẩy tư nhân lớn nhất đang được nghiên cứu ở Trung Quốc.

Động cơ Thiên Tước-12 (Tianque-12, gọi tắt là TQ-12) của tên lửa ZQ-2 là động cơ khí metan oxy lỏng lực đẩy cao đầu tiên do một công ty hàng không vũ trụ thương mại của Trung Quốc phát triển.

Hoạt động phóng tên lửa Zhuque-2 trên màn hình giám sát. 

Theo trang thecover, do việc phóng tên lửa Starship sử dụng động cơ chính Raptor của SpaceX và tên lửa Terran 1 của công ty Relativity Space bị hoãn lại, ZQ-2 đã trở thành tên lửa khí metan đầu tiên trên thế giới được phóng lên quỹ đạo.

Tuy nhiên, theo các hãng truyền thông khác của Trung Quốc, tên lửa đã không thể đi vào quỹ đạo, cũng như không thể đưa 14 tải trọng kèm theo, thường là các vệ tinh lên quỹ đạo định sẵn, khiến vụ phóng không thành công.

Trước đó, LandSpace từng phóng thất bại tên lửa ZQ-1 hồi tháng 10/2018. Đây là tên lửa tư nhân đầu tiên của Trung Quốc. Sau lần đó, công ty tư nhân này đã quyết định bỏ qua giai đoạn tên lửa rắn và dồn lực phát triển tên lửa khí metan oxy lỏng.

Được biết, trong năm 2022, các công ty tên lửa tư nhân của Trung Quốc đã thực hiện 5 nhiệm vụ phóng, kể cả nhiệm vụ phóng lần này của ZQ-2, trong đó có 2 lần thất bại.

Uyên Thư (T/h)