Trung Quốc sản xuất thủy phi cơ lớn nhất thế giới
Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt sản xuất hàng loạt thủy phi cơ lớn nhất thế giới AG600 - đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng ngành hàng không dân dụng tự chủ, đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Theo Global Times, thủy phi cơ AG600, máy bay lưỡng cư lớn nhất thế giới do Trung Quốc tự phát triển, được cấp phép sản xuất hàng loạt, đánh dấu bước tiến của nước này trong xây dựng ngành hàng không độc lập và cạnh tranh toàn cầu. Theo Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (Avic), việc cấp phép xác nhận họ đã thiết lập hệ thống đáng tin cậy để sản xuất máy bay đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.
Quá trình phát triển AG600 nằm trong nỗ lực rộng lớn hơn của Trung Quốc nhằm xây dựng ngành hàng không dân dụng tự chủ và vươn lên trở thành đối thủ lớn trong hàng không toàn cầu. Mục tiêu này trở nên cấp bách hơn trong bối cảnh Mỹ áp đặt nhiều hạn chế công nghệ gần đây, bao gồm cả hạn chế xuất khẩu động cơ máy bay.
AG600 là một trong 3 máy bay cỡ lớn phát triển trong nước cùng với máy bay vận tải chiến lược Y-20 và máy bay chở khách thân hẹp C919, cả hai đều đang hoạt động. Trung Quốc phát triển AG600 nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách trong cứu hộ khẩn cấp và phòng chống thiên tai. Với trọng lượng cất cánh tối đa 60 tấn và tầm bay thực tế 4.500 km, máy bay có thể chở tới 12 tấn nước cho nhiệm vụ chữa cháy. AG600 là thủy phi cơ lớn nhất thế giới xét theo trọng lượng cất cánh tối đa với chiều dài 38,9 m, cao 11,7 m và có sải cánh 38,8 m.
Trung Quốc chính thức phê duyệt sản xuất hàng loạt thủy phi cơ lớn nhất thế giới AG600
Với trọng lượng cất cánh tối đa 60 tấn và tầm hoạt động 4.500km, thủy phi cơ này có thể mang theo 12 tấn nước cho nhiệm vụ chữa cháy.
Theo Tân Hoa Xã, quá trình phát triển AG600 có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp phụ trợ và hàng chục nghìn linh kiện, chứng minh khả năng điều phối thiết kế - sản xuất máy bay chuyên dụng cỡ lớn, cùng năng lực quản lý chuỗi cung ứng phức tạp của Trung Quốc.
Dự án này cũng cung cấp "kinh nghiệm quản lý và tiêu chuẩn kỹ thuật có thể nhân rộng cho các máy bay nội địa trong tương lai".
AG600 bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt và lắp ráp cuối từ tháng 7/2024, sau khi nhận được "giấy chứng nhận kiểu máy bay" (xác nhận đạt tiêu chuẩn bay) vào tháng 4 trước đó.
Dự án phát triển AG600 có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp hỗ trợ và hàng chục nghìn linh kiện, đòi hỏi khả năng phối hợp thiết kế và sản xuất máy bay chuyên dụng lớn, cũng như quản lý chuỗi cung ứng phức tạp.

