Trung tướng Phạm Tuân truyền lửa cho giới trẻ niềm đam mê chinh phục vũ trụ

09:34, 13/04/2021

Trong buổi giao lưu với chủ đề “Khát vọng chinh phục không gian” được tổ chức ngày 12/4, Trung tướng Phạm Tuân, Phi công Vũ trụ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Liên Xô, Anh hùng Lao động, Chủ tịch Danh dự Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam (VASA) đã kể những câu chuyện của mình, truyền lửa cho giới trẻ niềm đam mê chinh phục vũ trụ.

Chương trình “Khát vọng chinh phục không gian” nhân kỷ niệm 60 năm ngày Vũ trụ Thế giới (12/4/1961-12/4/2021) do Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam (VASA) phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức, đánh dấu sự kiện nhà du hành Xô viết Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ.

Trung tướng Phạm Tuân, Phi công Vũ trụ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Liên Xô, Anh hùng Lao động, Chủ tịch Danh dự Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam (VASA).

Tham dự buổi giao lưu có đại diện các bộ, ban ngành, các nhà khoa học thuộc lĩnh vực hàng không vũ trụ và sinh viên của các trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH FPT, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Phòng không - Không quân, Học viện An ninh Nhân dân, Đại học CNTT-TT – Đại học Thái Nguyên, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc Gia Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Mật mã, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Tại buổi giao lưu, Trung tướng Phạm Tuân đã kể lại những ký ức không quên của mình về chuyến bay lên vũ trụ 41 năm trước. “Những gì đã xảy ra luôn nằm trong ký ức tôi. Bay vũ trụ là mơ ước của nhiều người, nhưng đó là một quá trình gian nan không phải ai cũng làm được. Được nhìn thấy Trái đất từ vũ trụ thật tuyệt vời. Khi bay vào vũ trụ, chúng tôi đều là công dân của Trái đất và cả Trái đất thân thương đều là quê hương của mình”.

Việt Nam tham gia dự án đưa con người trở lại Mặt trăng của NASA

Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cũng chia sẻ về niềm đam mê ngành vũ trụ của mình. 

Ông Tuấn cũng lược kể về hành trình của “Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020.” Từ đó, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được xây dựng và Việt Nam dần chinh phục công nghệ vũ trụ bằng việc chế tạo những vệ tinh nhỏ.

Cũng theo ông Tuấn, một trong những vệ tinh đó là Nano Dragon đã được thiết kế, chế tạo bởi các nhà khoa học trẻ của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Vệ tinh này được JAXA chọn cùng với 14 vệ tinh khác phóng lên quỹ đạo trong năm nay. 

PGS, TS Phạm Anh Tuấn tiết lộ: “Việt Nam đã được NASA mời tham gia dự án Artemis đưa các thiết bị khoa học và đưa con người trở lại Mặt trăng vào năm 2024 và chúng tôi đã nhận lời”. Tâm sự với các sinh viên đang theo học chuyên ngành công nghệ vũ trụ ở các trường đại học, ông Tuấn cho biết mơ ước của ông là có một trung tâm vũ trụ của Việt Nam đặt trên mặt trăng.

PGS, TS Phạm Anh Tuấn mơ ước có một trung tâm vũ trụ của Việt Nam đặt trên mặt trăng.

Cuộc thi “Thiết kế, chế tạo và trình diễn phương tiện bay không người lái”

Cũng tại sự kiện, Tại buổi giao lưu, PGS, TS Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam (VASA) cho biết, Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi “Thiết kế, chế tạo và trình diễn phương tiện bay không người lái” Việt Nam lần thứ I, viết tắt là ROBOBAY.

Đối tượng dự thi là cá nhân, tập thể học sinh, sinh viên các Học viện, trường Đại học, và Cao đẳng trên phạm vi cả nước. Lễ phát động và công bố thể lệ cuộc thi sẽ được tổ chức vào ngày Khoa học và Công nghệ 18/5 tới.

Bộ đề thi bao gồm các cấp độ, phù hợp với các đối tượng dự thi khác nhau ở các trường khối kỹ thuật và các trường ngoài khối kỹ thuật nhưng đều có đam mê “Thiết kế, chế tạo và trình diễn phương tiện bay không người lái”.

Ban tổ chức cuộc thi dự kiến sẽ nhận hồ sơ đợt 1 của các cá nhân, tập thể đăng ký dự thi vào ngày 19-8. Vòng thi đầu tiên dự kiến sẽ được tổ chức vào 20-11 và vòng thi bán kết và chung kết sẽ được tổ chức từ 20-4-2022 đến 18-5-2022.

Đối với phương tiện bay không người lái nhỏ dùng cánh quạt sẽ được tổ chức thi đấu tại trường quay Đài truyền hình Việt Nam. Với loại máy bay UAV cánh bằng sẽ được tổ chức thi đấu trên thao trường không gian ngoài trời.

VASA tổ chức cuộc thi “Thiết kế, chế tạo và trình diễn phương tiện bay không người lái” Việt Nam lần thứ I.

Ngay sau khi thể lệ cuộc thi được công bố và chốt danh sách các đội tham gia dự thi, VASA sẽ tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện từ xa và thành lập tổ tư vấn kỹ thuật hướng dẫn các đội dự thi để có thể hoàn thành được chương trình dự thi của mình. Ban tổ chức sẽ có đội phi công để trợ giúp các đội thuê trong trường hợp chưa kịp đào tạo phi công hoặc khi gặp bài thi bay trình diễn phức tạp.

Ban tổ chức sẽ xây dựng Bộ giải thưởng đặc biệt hấp dẫn để trao cho các giải trên tinh thần khuyến khích niềm đam mê Khoa học Hàng không - Vũ trụ của học sinh, sinh viên Việt Nam.

Ban tổ chức tin tưởng, với sự hưởng ứng và trực tiếp tham gia của gần 600 Học viện, trường Đại học và Cao đẳng trên phạm vi cả nước, cuộc thi ROBOBAY Việt Nam lần I sẽ là sự khởi đầu và là ngày hội Khoa học và Công nghệ về Hàng không - Vũ trụ của thế hệ trẻ Việt Nam để có thể vươn xa hơn tới các nước trong khu vực ASEAN, Đông Nam Á và trên thế giới.

Tại sự kiện, VASA cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các trường đại học và học viện nhằm hợp tác chia sẻ thông tin khoa học và công nghệ về hàng không – vũ trụ; hỗ trợ học sinh, sinh viên tiếp cận các thông tin và tài liệu được cập nhật mới nhất cũng như phổ biến kiến thức về hàng không – vũ trụ trong học sinh, sinh viên và cộng đồng.

PV (t/h)