Tự động hóa máy tính khi không sử dụng

11:10, 02/10/2012

Sau 1 thời gian ngồi trước màn hình máy tính để làm việc, bạn nên nghỉ ngơi và dành thời gian cho những việc riêng tư như vui chơi với gia đình, bạn bè, và thư giãn sau 1 khoảng thời gian làm việc trước máy tính. Vì công việc bạn phải bận rộn và dành thời gian nhiều cho máy tính, và nhiều khi bạn muốn làm việc gì đó mà không cần phải lo lắng đến máy tính hiện tại đang chạy ứng dụng gì để bạn có thể tự do rời khỏi bàn máy tính và làm 1 số việc khác. Nhưng công việc hằng ngày bạn phải thực hiện tương tác giữa máy tính như là: lướt web, xem phim, chơi game…nếu bạn là 1 người biết phân bố thời gian ngồi trước máy tính thích hợp và không để bản thân phụ thuộc vào máy tính, vậy tại sao bạn không “ra lệnh” cho máy tính thực hiện những công việc bạn đưa ra? Đây là điều mà ít ai làm với máy tính của họ đang sử dụng.

Tuy nhiên người viết sẽ cho thấy được ưu điểm mà khi bạn không làm với máy tính, mà bạn cảm thấy thoải mái và không quan tâm lo lắng nhiều đến việc trông mong thời gian vui chơi, giải trí kết thúc để ngồi lại bàn và làm việc với máy tính. Nếu bạn lãng phí quá nhiều thời gian trước máy tính không vì lý do của công việc hay lý do nào đó, bạn nên thực hiện giải pháp cho máy tính khi bạn không ngồi trước máy tính. Và dưới đây là 1 trong những cách bạn có thể thực hiện trên máy tính mỗi khi bạn rời khỏi bàn làm việc.

 

uTorrent - Là lựa chọn đầu tiên cho việc tự động hóa khi máy tính nghỉ ngơi mà không chịu sự tác động của người dùng. Lợi ích từ uTorrent có lẽ đối với người dùng phổ thông sẽ không còn xa lạ nữa. Tại vì sao? Ví dụ nếu bạn dùng uTorrent tải 1 file dung lượng lớn đến 95% và đột nhiên bị mất kết nối Internet, hoặc vì lí do bạn tắt máy bất ngờ…và sau đó mở lại máy tính, quá trình tải bị ngắt trước đó sẽ được bắt đầu lại từ 95% chứ không phải từ điểm bắt đầu. Như vậy có thể nói uTorrent giúp bạn tiết kiệm được thời gian và linh hoạt trong việc sử dụng.

Chính vì thế uTorrent là lựa chọn đầu tiên mà người viết muốn nói đến. Và nếu bạn là 1 người thường xuyên sử dụng uTorrent, 1 tính năng mà người dùng cần biết là hỗ trợ download tự động các file uTorrent trong các trang web có hỗ trợ dữ liệu RSS. Bạn chỉ cần thiết lập nguồn cấp dữ liệu uTorrent, từ giao diện bạn vào File/Add RSS Feed và dán link liên kết RSS vào ô Feed URL. Kích chọn vào phần Automatically download all items publish in feed, và đánh dấu vào User smart episode filter để tạo bộ lọc cho những gì bạn cần tải về.


Bạn có thể tìm hiểu thêm về thông tin cho việc sử dụng RSS tại đây CLICK HERE
Ngoài uTorrent ra, người cùng có thể sử dụng các chương trình khác như là IDM (Internet Download Manager), FlashGget…


Lưu trữ lên cách dịch vụ điện toán đám mây­

Những dịch vụ điện toán dám mây này không còn xa lạ gì với người dùng, như là Google Drive, SkyDrive, Dropbox, Amazon Drive, Adrive…nếu bạn có nhiều tài liệu, hình ảnh, video muốn lưu trữ lâu dài thì có thể sử dụng các dịch vụ này nhằm tránh tình trạng ổ cứng bị lỗi mà không thể lấy lại dữ liệu. Và tất cả các công cụ trực tuyến này bạn có thể giúp bạn tự động thực hiện nhiệm vụ để upload các tài liệu cần thiết lên mà giảm thiểu thời gian mà bạn phải chờ đợi.


Đây cũng là 1 phương pháp giúp cho bạn tận dụng khoảng thời gian không ngồi trước máy tính và để mọi việc cho quá trình tự thực hiện, upload dữ liệu lên mà người dùng không cần bận tâm.

 

Quét virus

Nếu bạn bận rộn với công việc mà quên đi an toàn của máy tính. Bạn có thể quét virus mỗi khi bạn không sử dụng, đây cũng là 1 giải pháp để cho máy tính được làm sạch mà không chịu sự tác động khi bạn không ngồi trước máy tính. Tùy theo dung lượng ổ cứng và dữ liệu bạn lưu trong máy nhiều hay ít và sử dụng phần mềm diệt virus thích hợp (cái này tùy thuộc vào nhiều người dùng).


Và quá trình quét virus cũng được nâng cao khả năng vá tránh va chạm với các ứng dụng khi bạn đang sử dụng. Chính vì thế, quá trình quét virus nên được thực hiện khi bạn không sử dụng bất kỳ ứng dụng nào, nhằm cải thiện tốc độ quét và giảm sức chịu tải của hệ thống khi việc ưu tiên hoạt động chỉ dành cho 1 ứng dụng.

 Download - Upload

Ngoài Torrent đã được giới thiệu ở trên, người dùng có thể tận dung tốc độ đường truyền để có thể tải về hoặc upload dữ liệu lên các dịch vụ lưu trữ hiện nay như là Mediafire, Rapidshare, Hotfile….và những dịch vụ khác bạn có thể tìm kiếm từ Google. Phương pháp này hiện nay được nhiều người ưa chuộng.


Chơi MMO – Make Money Online

MMO là hình thức kiếm tiền và tăng thu nhập thông qua môi trường Internet. Đây là hình thức mà hiện nay có 1 cộng đồng chơi MMO rất lớn ở nọi nơi trên thế giới, ngay cả Việt Nam vẫn có với số lượng thành viên đông đảo. Từ việc Click quảng cáo, Banner, đọc mail….đến hình thức chạy tự động tính theo thời gian thu được để có lợi nhuận…người viết được 1 thành viên MMO giới thiệu đến 1 dịch vụ có thể treo máy để tích lũy điểm là Vagex. Tuy nhiên, trong thế giới MMO rất đa dạng và phong phú, bạn có thể tìm hiểu trên các website và diễn đàn (Ví dụ: MMO4ME)

Tác giả đã thực hiện 1 cuộc khảo sát với 50 người dùng trên mạng xã hội Facebook và thu được 1 kết quả thật bất ngờ, hơn 60% người dùng không biết làm gì với máy tính sau khi rời khỏi bàn máy tính. Chính vì thế tôi viết bài này nhằm thay đổi suy nghĩ đối với những người ít quan tâm với máy tính và có cách nhìn tốt hơn với 1 số phương pháp cơ bản như trên.

Với những tiện ích đã nêu ở trên, người dùng nên hạn chế chạy khi vừa làm việc. Dành thời gian nghỉ ngơi của bạn thân để ra lệnh cho máy tính thực hiện 1 số yêu cầu cơ bản mà người viết đã nêu ở trên. Vì sao tôi phải nói như vậy? Torrent là dịch vụ download rất mạnh, có thể kéo kết băng thông mà đường truyền bạn đang sử dụng để tải về, điều này là 1 bất cập và gây ảnh hưởng đối với những người dùng sử dụng chung đường truyền với bạn. Tương tự upload dữ liệu lên các dịch vụ lưu trữ theo “điện toán đám mây” cũng tương tự như thế. Quét virus cũng chiếm phần lớn bộ nhớ của hệ thống…chính vì thế cách tốt nhất mà người dùng nên thực hiện theo những điều từ bài viết này mà người viết đã nêu ra.

Ở trên cũng chỉ là những cách cơ bản nhất mà người dùng không chuyên có thể áp dụng theo. Vì yêu cầu bài viết nên người dùng chỉ đưa ra phương pháp sử dụng hợp lý để tự động hóa máy tính khi máy tính có thời gian rỗi, các phần hướng dẫn sử dụng cho các chương trình thì ở các website và diễn đàn máy tính đã nói nhiều.

 

Anh 5 Côn

TIN LIÊN QUAN