UBCKNN phát thông báo khẩn nhằm tăng cường bảo mật cho hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

15:34, 26/03/2024

Sau sự cố xảy ra tại VNDirect, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phát đi văn bản cảnh báo ngay trong đêm 25-3, gửi tới các công ty chứng khoán, nhằm tăng cường bảo mật cho hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến.

UBCKNN phát thông báo khẩn: Cần tăng cường bảo mật cho hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

Hình minh họa.

Theo Ủy ban Chứng khoán, đã có trường hợp một công ty chứng khoán bị tấn công vào hệ thống công nghệ thông tin, dẫn đến tạm thời đình chỉ hoạt động của hệ thống giao dịch của công ty đó.

Để đảm bảo an toàn, Ủy ban Chứng khoán đã yêu cầu các công ty chứng khoán tự kiểm tra và rà soát các biện pháp bảo mật cho hệ thống công nghệ thông tin của mình, đặc biệt là hệ thống giao dịch chứng khoán, và khẩn trương khắc phục bất kỳ lỗ hổng bảo mật nào phát hiện được.

Ủy ban cũng đề xuất các công ty kiểm tra các quy trình giao dịch trực tuyến, quy trình kiểm soát rủi ro, quy trình sao lưu dự phòng hệ thống và dữ liệu, cũng như các quy trình quản trị vận hành hệ thống công nghệ thông tin, đồng thời phát triển các biện pháp ứng phó và khắc phục các rủi ro liên quan đến an toàn bảo mật.

Trong trường hợp phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào về mất an toàn bảo mật, các công ty được yêu cầu chủ động tập trung nguồn lực để xử lý và khắc phục, đồng thời báo cáo kịp thời cho Ủy ban Chứng khoán, các sở giao dịch, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam, cùng các cơ quan chức năng để tiến hành phối hợp và chỉ đạo.

Các công ty cũng phải thực hiện và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra cũng như các biện pháp khắc phục về các vấn đề trên cho Ủy ban Chứng khoán trước ngày 1-4-2024.

Ủy ban Chứng khoán cũng nhấn mạnh rằng các công ty chứng khoán phải đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu dự phòng hoạt động an toàn và liên tục, tuân thủ đúng quy định của Luật Chứng khoán.

Như Điện Tử & Ứng dụng đã đưa tin, hệ thống Công ty Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật (ngày 24-3). Đến sáng sớm nay (ngày 26-3), hệ thống của VNDirect vẫn chưa truy cập được.

Trong thông báo gửi tới truyền thông, đại diện VNDirect cho biết hệ thống đã bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế, dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch tạm thời không truy cập được.

"Đội ngũ công nghệ công ty đã nỗ lực hết sức để khôi phục nhưng do hạ tầng dữ liệu rất lớn nên sẽ cần thêm thời gian để kết nối", phía VNDirect giải thích.

Đại diện VNDirect cũng cho biết đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như đã phối hợp xử lý cùng cơ quan ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/ubcknn-phat-thong-bao-khan-nham-tang-cuong-bao-mat-cho-he-thong-giao-dich-chung-khoan-truc-tuyen