Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để minh bạch hoá dữ liệu khi lắng nghe mạng xã hội

17:24, 28/02/2022

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp các công cụ lắng nghe mạng xã hội thu thập dữ liệu hiệu quả hơn, báo cáo trở nên minh bạch hơn.

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng các công cụ lắng nghe mạng xã hội (social listening) để phục vụ những chiến lược truyền thông, quảng cáo và quảng bá thương hiệu. Các công cụ này sẽ thu thập dữ liệu bàn luận về một thương hiệu, một chủ đề nào đó trên các mạng xã hội (hoặc blog, báo chí,...), để sau đó báo cáo và phân tích các tín hiệu tích cực, tiêu cực về chủ đề doanh nghiệp đang quan tâm.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để minh bạch hoá dữ liệu khi lắng nghe mạng xã hội

Ảnh: Shutterstock

Thông thường, sau khi đầy đủ dữ liệu, bên cung cấp dịch vụ social listening sẽ gửi một bản báo cáo cho doanh nghiệp về những vấn đề đang khảo sát. Trả lời ICTnews, ông Imai Toshiro - Giám đốc công ty Flix - cho hay hạn chế của phương pháp lắng nghe mạng xã hội theo hình thức truyền thống này là có yếu tố con người tác động vào các bản báo cáo. Trong khi đó, nếu việc thu thập dữ liệu lẫn phân tích ý kiến tích cực hay tiêu cực (về một dự án, nhãn hàng) do máy tính thực hiện sẽ giảm hoàn toàn sự thiên kiến, giữ được thái độ trung lập cần thiết khiến bản báo cáo đáng tin hơn.

Ngoài ra, nếu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên nền tảng máy học (machine learning) và học sâu (deep learning), các thông tin thu thập sẽ minh bạch, có độ chính xác cao. Việc áp dụng công nghệ mới trong quá trình thu gom và phân tích dữ liệu cũng giúp nâng cao hiệu quả công việc vì được thực thi hoàn toàn tự động, tự cải thiện mỗi ngày.

Không dừng ở đó, ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể giúp hệ thống dự báo được những xu hướng tương lai dựa trên số liệu thu thập ở hiện tại.

Flix đang cung cấp nền tảng lắng nghe xã hội Datasio, được nhiều khách hàng Nhật Bản sử dụng. Công ty vừa ký kết chiến lược với Lava Digital Group để phân phối công cụ Datasio tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hà Đức Minh, Chủ tịch Lava Digital Group, cho hay việc ứng dụng máy học và học sâu sẽ giúp dữ liệu được thu thập sâu và rộng hơn, không tốn công sức con người. Thay vì gửi báo cáo, phía Lava sẽ trao toàn bộ công cụ cho khách hàng, cung cấp nền tảng như một dịch vụ (as a service) cho khách chủ động nhìn thấy dữ liệu và các phân tích, giúp thông tin minh bạch hơn. 

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để minh bạch hoá dữ liệu khi lắng nghe mạng xã hội

Ông Nguyễn Hà Đức Minh (trái), Chủ tịch Lava Digital Group, và ông Imai Toshiro - Giám đốc công ty Flix.

Trong kỷ nguyên số, lượng dữ liệu đổ về cho doanh nghiệp ngày càng nhiều. Dữ liệu đang trở thành tài sản quý báu của mỗi doanh nghiệp, song bà Trần Liên Phương - Cố vấn cao cấp Lava Digital Group - cho rằng khi lượng dữ liệu thu thập ngày càng lớn dần, sức người không thể đọc và phân tích được hết. Chưa kể đến sự chủ quan và cảm xúc thêm vào. Do đó, áp dụng công nghệ máy học, dạy hệ thống máy tính thu thập và phân biệt dữ liệu sẽ giúp thông tin vô tư, chân thực hơn. Ngoài ra, thông tin sẽ được trả về cho khách hàng theo thời gian thực.

Không chỉ vậy, việc máy học có thể đọc được ngôn ngữ tiếng Việt tự nhiên là điều quan trọng nhất khi lắng nghe mạng xã hội. Điều này giúp công cụ có độ chính xác cao trong việc phân tích hành vi và ngôn ngữ người dùng, thể hiện đúng tinh thần tiếng Việt hơn so với các công cụ khác phát triển cho tiếng Anh.

Theo bà Liên Phương, tất cả các nhãn hàng có đặt quảng cáo, sử dụng truyền thông xã hội (social media), có fan trên mạng xã hội, đều có thể sử dụng công cụ lắng nghe mạng xã hội để đo lường, đánh giá các thông tin liên quan đến thương hiệu và những chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp.

Theo/ictnews.vietnamnet.vn