USB Block - Phân quyền sử dụng USB và còn hơn thế nữa

06:27, 17/08/2010

Với UB1.3 bạn sẽ không còn phải lo lắng việc thông tin trên máy tính cá nhân của mình sẽ bị lộ ra ngoài bởi các thiết bị USB nữa, hơn thế công cụ này còn hỗ trợ việc phân quyền cả các thiết bị có thể sao chép dữ liệu khác trên hệ thống như: đĩa mềm, CD, các ổ cứng gắn ngoài khác, truy cập từ xa qua mạng LAN.

Tham khảo và tải về bản dùng thử miễn phí của chương trình với dung lượng khoảng 3.8MB tại địa chỉ trang chủ http://www.newsoftwares.net (thông tin đăng ký tại http://www.mediafire.com/?msoms9awz7nwasv )

* Gợi ý khai thác:

1. Sau khi cài đặt ở lần chạy đầu tiên bạn cung cấp Pass để quản trị chương trình (nếu không có mật khẩu này sẽ không thể gỡ bỏ UB1.3 ra khỏi hệ thống).

2. Giao diện tương tác của chương trình gồm 6 thẻ lệnh chính:

  + Detailed Summary: giới thiệu chi tiết về 4 khả năng chính của chương trình (khoá kết nối USB, khoá kết nối đĩa mềm – CD – DVD, khoá kết nối hệ thống mạng, khoá kết nối các loại thiết bị sao chép dữ liệu di động), đồng thời là thông tin chi tiết về các thành phần tương ứng với các khả năng đó.

  + ControlCenter: thẻ chức năng chính của chương trình, mặc định 4 nhóm thiết bị chức năng đều trong trạng thái sử dụng bình thường (không khoá Disable); để khoá thành phần nào bạn đánh dấu chọn vào đề mục tương ứng (Enable).

      o Nhóm 1 - Block USB Devices: khoá tất cả các thiết bị phần cứng kết nối với hệ thống qua cổng USB.

      o Nhóm 2 – Block Discs and Floppy Drives: khoá ổ đĩa mềm và tất cả các thiết bị như ổ đĩa CD – DVD có trên hệ thống (không giới hạn số lượng ổ đĩa).

      o Nhóm 3 – Block Network Access: khoá các truy cập từ bên ngoài vào hệ thống để lấy cắp dữ liệu ngoài ý muốn qua đường mạng (kể cả khi bạn ngồi trên máy Client và người lấy dữ liệu ngồi ở máy Server).

      o Block Non – System Drives: khoá việc chép dữ liệu từ các phân vùng hệ thống sang các phân vùng di động gắn ngoài khác (ví dụ hệ thống của bạn đang có 1 ổ cứng thì đây được gọi là vùng hệ thống Master, lúc này kẻ gian gắn thêm một ổ đĩa cứng thứ hai Slaver vào hệ thống thì cũng không thể chép dữ liệu vào đây được).

  + Autorized Devices & Reports & Logs: hai thẻ lệnh có tác dụng báo cáo chi tiết các quá trình sử dụng thiết bị sao chép dữ liệu trên hệ thống (rất tiện cho việc theo dõi điều tra tính rò rĩ dữ liệu riêng tư cá nhân; hai chức năng này chỉ hoạt động trên bản UB1.3 đăng ký đầy đủ)

  * Hướng dẫn thêm: Giả sử hệ thống đang khoá chế độ USB khi người dùng cố tình kết nối thiết bị này vào hệ thống thì chương trình sẽ lập tức ngăn chặn đưa ra cảnh báo yêu cầu nhập vào Pass quản trị mới cho sử dụng tiếp.

  + Thẻ Program Options: cho phép tuỳ biến lại hoạt động của chương trình theo ý người dùng

       o Phần Stealth Options cho phép thiết lập hoạt động của chương trình sanh chế độ chạy ngầm (xoá toàn bộ các icon – shortcut của chương trình trên Desktop – Program Files – Add/Remove Programs, ngắt ngay những kết nối thiết bị vi phạm vào hệ thống mà không đưa ra thông báo nào); lúc này bạn chỉ còn có thể kích hoạt chương trình bằng tổ hợp phím tắt đã thiết lập.

       o Phần General Settings: thiết lập chương trình hoạt động cả ở chế độ Safe Mode (đây cũng là nơi người dùng có thể đổi Pass quản trị và tháo bỏ chương trình khỏi hệ thống).

       o Đồng thời trên thẻ tính năng này bạn còn có thể theo dõi báo cáo lại quá trình xem đã có những ai cố tình xoá – tháo bỏ - đăng nhập Pass quản trị sai đối với chương trình UB1.3.

  + Thẻ Registered Version: thông tin về bản quyền của phiên bản phần mềm UB1.3.

* Đánh giá: Với tính hiệu quả và độ tin cậy cao cho việc bảo vệ các thông tin nhạy cảm trên máy tính cá nhân, đây thật sự là một công cụ bảo mật dữ liệu nên có cho hệ thống của bạn.

 Trần Đại Minh Trí 

TIN LIÊN QUAN