VCCI đề xuất sửa đổi nhiều quy định quảng cáo để phù hợp thực tiễn kinh doanh

15:57, 12/08/2025

VCCI cho rằng, việc Nhà nước can thiệp sâu vào thời lượng, hình thức quảng cáo không phù hợp với thực tiễn kinh doanh, cản trở đổi mới sáng tạo, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung, và ngược trở lại tác động vào chất lượng nội dung số.

Tập trung vào nội dung quảng cáo sai sự thật, độc hại

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản góp ý chính thức về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, dựa trên trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp.

Theo VCCI, Điều 18 Dự thảo đưa ra các quy định với quảng cáo trên mạng ở vùng không cố định. Có thể suy đoán quy định như vậy nhằm mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng, tránh người tiêu dùng phải xem nhiều quảng cáo. VCCI rất chia sẻ với mục tiêu này của cơ quan chủ trì soạn thảo.

Tuy nhiên, mục tiêu này cần xem xét trong mối liên hệ với mô hình kinh doanh số dựa trên quảng cáo. Về bản chất, mô hình này cho phép người tiêu dùng sử dụng dịch vụ miễn phí, thay vào đó, nền tảng và người sáng tạo nội dung sẽ dựa vào nguồn thu từ quảng cáo.

Trong mô hình này, các nhà quảng cáo, nền tảng phân phối quảng cáo và người sáng tạo nội dung đều phải cạnh tranh để thu hút người dùng. Hình thức, thời lượng và vị trí quảng cáo do thị trường tự điều chỉnh để cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm người xem. Nếu quảng cáo gây khó chịu, người dùng sẽ rời bỏ nền tảng, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người sáng tạo và các bên liên quan.

VCCI cho rằng, việc Nhà nước can thiệp sâu vào thời lượng, hình thức quảng cáo không phù hợp với thực tiễn kinh doanh, cản trở đổi mới sáng tạo, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung, và ngược trở lại tác động vào chất lượng nội dung số. Thay vào đó, quản lý nhà nước nên tập trung vào nội dung quảng cáo như các quảng cáo sai sự thật, độc hại, hoặc không phù hợp với đối tượng nhạy cảm như trẻ em.

Đề xuất sửa đổi nhiều quy định quảng cáo 

Điều 18 của dự thảo đưa ra các quy định khá chặt chẽ với quảng cáo trực tuyến, như: quảng cáo phải tắt được bằng một lần bấm, thời gian chờ tối đa 5 giây và không được bật quảng cáo mới sau khi đã tắt quảng cáo cũ.

VCCI đề nghị bỏ cả 3 quy định trên. Việc yêu cầu tắt quảng cáo bằng một lần bấm, yêu cầu như vậy sẽ hạn chế doanh nghiệp trong việc mang đến các trải nghiệm quảng mới, thân thiện và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. 

Giới hạn thời gian chờ 5 giây có thể dẫn đến việc người dùng bị ngắt quãng liên tục và làm giảm trải nghiệm.

Quy định không bật quảng cáo mới sau khi đã tắt, Quy định này là không phù hợp. Việc bố trí các quảng cáo tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như độ dài của nội dung, chiến lược của doanh nghiệp… Trong nội dung dài, việc phân bố nhiều điểm quảng cáo là phổ biến để bảo đảm nguồn thu, đồng thời tạo điều kiện duy trì chất lượng sản phẩm nội dung.

Điều 21.3 của dự thảo yêu cầu màn hình chuyên quảng cáo như tại thang máy, sảnh toà nhà không được lắp đặt thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh, video của người xem.

VCCI cho rằng quy định này cần được xem xét lại. Việc thu thập dữ liệu giúp doanh nghiệp quảng cáo xác định hiệu quả của điểm đặt quảng cáo (lượt xem, độ tương tác…) để quyết định đầu tư. Nếu không có dữ liệu này, nhà quảng cáo có thể không sẵn lòng chi tiền cho hình thức quảng cáo này vì chưa rõ ràng về tính hiệu quả;

Nhiều tòa nhà phụ thuộc doanh thu từ quảng cáo để duy trì dịch vụ vận hành như thang máy, hệ thống an ninh… Nếu hình thức này trở nên kém hiệu quả về mặt thương mại, doanh thu sụt giảm có thể sẽ ảnh hưởng đến việc duy trì hạ tầng và chất lượng dịch vụ trong tòa nhà.

Trong khi đó, việc bảo vệ quyền riêng tư đã được quy định cụ thể, đầy đủ trong Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025. Do vậy, VCCI đề nghị bỏ quy định này.

Dự thảo cũng đưa ra các yêu cầu mà doanh nghiệp cho là không khả thi. Với quảng cáo mỹ phẩm, yêu cầu "đọc rõ ràng" nội dung cảnh báo trên báo hình (TV, video). VCCI cho rằng điều này là không thể với các quảng cáo rất ngắn (dưới 10 giây) hoặc các quảng cáo không có âm thanh (màn hình LCD ở siêu thị). Việc cho phép hiển thị cảnh báo bằng chữ viết sẽ phù hợp và hiệu quả hơn.

Với quảng cáo thực phẩm, yêu cầu phải có tên, địa chỉ nhà sản xuất. Theo VCCI, quy định này là không cần thiết vì luật hiện hành chỉ yêu cầu thông tin của đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm. Thông tin nhà sản xuất đã có trên nhãn hàng. Hơn nữa, một sản phẩm có thể do nhiều nhà máy sản xuất, gây khó khăn lớn khi thiết kế quảng cáo.