Việt Nam - Australia tăng cường hợp tác về chuyển đổi số

08:48, 13/10/2023

Sáng ngày 11/10/2023, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác Cơ quan chuyển đổi số Australia. Tham dự về phía Bộ TT&TT Việt Nam có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Vụ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện, Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Cục An toàn thông tin, Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông, Cục Bưu điện Trung ương, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, đại diện Tập đoàn VNPT và Viettel.

Về phía Australia có bà Lucy Poole, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Chiến lược, Kiến trúc và Khám phá số, đại diện Cục Chiến lược, Chính sách số và Đối ngoại, Cục Tư vấn Đầu tư và Cạnh tranh, Phòng Tiêu chuẩn Đo lường, Nhóm chuyên trách về quản lý lợi ích, Phòng Đối ngoại quốc tế và chiến lược và đại diện Đại sứ quán Australia tại Hà Nội.

20231013-pg1-HTQT.jpg

Ông Hoàng Anh Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ TT&TT đã giới thiệu khát quát về Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với các mục tiêu cụ thể, các nhiệm vụ được giao cho các Bộ ngành, địa phương, các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số, về tầm quan trọng của dữ liệu số.

Giới thiệu về DTA, bà Lucy Poole cho biết, Cơ quan chuyển đổi số Australia (DTA) là cơ quan điều hành trong bộ máy Bộ Tài chính của Chính phủ Khối Thịnh vượng chung. Tổng Giám đốc DTA báo cáo trực tiếp cho Bộ trưởng Bộ Tài chính. Mô hình tổ chức như vậy có ưu điểm là DTA ở sát gần với cơ quan ra các quyết định liên quan đến đầu tư, ngân sách. Tuy nhiên, nhược điểm là cách xa cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện dịch vụ công của Chính phủ.  

Về mua sắm ICT, Australia có chính sách về mua sắm ICT mà tất cả các cơ quan đều phải tuần thủ, đó là Đạo luật Quản trị, Hiệu suất và Trách nhiệm giải trình công (PGPA). Đạo luật này thiết lập một hệ thống quản lý và trách nhiệm giải trình chặt chẽ đối với các nguồn lực công, tập trung vào việc lập kế hoạch, thực hiện và báo cáo.

20231013-pg1-aus.jpg

Bà Lucy Poole, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Chiến lược, Kiến trúc và Khám phá số

Đại diện DTA cũng nhấn mạnh vai trò của Khung giám sát đầu tư số và CNTT-TT Khối thịnh vượng chung (IOF). Đây là khuôn khổ quản trị để quản lý các khoản đầu tư số trong suốt vòng đời dự án. Theo đó Khung giám sát đầu tư số và CNTT-TT gồm 4 giai đoạn với các nhiệm vụ: Thiết lập các mục tiêu cụ thể; Xem xét các nhu cầu ngắn hạn và dài hạn để lựa chọn các dự án được ưu tiên đầu tư trước; Dự án phải hiệu quả, phù hợp phải đảm bảo tiêu chuẩn số của Chính phủ, đảm bảo đi đúng hướng đã đặt ra ở giai đoạn đầu. Với Khung giám sát này, cơ quan DTA có thể giám sát toàn bộ quá trình dự án, thu thập dữ liệu để đối chiếu kết quả thực hiện với mục tiêu để nếu cần điều chỉnh kịp thời.

Đại diện DTA cho biết thêm, Chiến lược Chính phủ số và dữ liệu mới ban hành là sáng kiến quan trọng nhất của DTA, xác định tầm nhìn đến năm 2030 cung cấp dịch vụ công kết nối, liên thông, an toàn cho mọi người dân, kết hợp chính phủ số và dữ liệu chính là nhằm đảm bảo sự thông suốt của dịch vụ công.

20231013-pg1-gr.jpg

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Australia cũng đang cập nhật các tiêu chuẩn đối với dịch vụ số nhằm hướng tới mục tiêu: Dịch vụ công phải đơn giản, thông suốt, đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm, không để người dân nào bị bỏ lại phía sau.

Kết thúc buổi làm việc, hai phía Việt Nam và Australia đánh giá cao buổi làm việc hôm nay với nhiều thông tin hữu ích, sâu sắc, về những cơ hội cùng chia sẻ và những thách thức chung cùng đối mặt. Hai cơ quan nhất trí sẽ tiếp tục duy trì sự trao đổi hai chiều để cùng chia sẻ những kiến thức, hiểu biết, kinh nghiệm của hai bên trong tiến trình triển khai chuyển đổi số.

Các nhiệm vụ của Cơ quan chuyển đổi số Australia (DTA):

  • Thực hiện vai trò lãnh đạo chiến lược và chính sách

  • Xây dựng, cung cấp và giám sát các chiến lược, chính sách và tiêu chuẩn đối với các khoản đầu tư số trong phạm vi toàn chính phủ khối thịnh vượng chung

  • Điều phối và giám sát các khoản đầu tư số trong suốt vòng đời dự án.

  • Quản lý mua sắm số trong phạm vi toàn chính phủ Khối thịnh vượng chung.

  • Tư vấn cho Bộ trưởng về các đề xuất đầu tư số chia sẻ và toàn chính phủ.

  • Chiến lược bao phủ cả an ninh mạng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/160563/Viet-Nam---Australia-tang-cuong-hop-tac-ve-chuyen-doi-so.html)