Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển thông tin và truyền thông

07:11, 07/12/2023

Từ ngày 27/11 - 01/12/2023, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đã làm việc với các Bộ, cơ quan, tổ chức và một số doanh nghiệp của Trung Quốc trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Kim Trang Long, hai bên đã chia sẻ về tình hình phát triển, kinh nghiệm quản lý phát triển hạ tầng số, kinh tế số, phát triển và thương mại hóa 5G, phát triển công nghiệp ICT, phát triển và ứng dụng AI. Hai Bộ trưởng nhất trí sẽ tăng cường việc chia sẻ thông tin, trao đổi đoàn các cấp, khuyến khích hợp tác trực tiếp giữa các đơn vị, doanh nghiệp hai bên.

h5_7.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Kim Trang Long

Về quản lý và phát triển lĩnh vực thông tin báo chí, tại buổi làm việc với ông Hồ Hoà Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Trung Quốc, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới tổ chức hoạt động và quản lý các cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương, chuyển đổi số các cơ quan báo chí, đổi mới công tác tổ chức đưa tin bài và quản lý nội dung trên không gian mạng.

h7_5.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Phó trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Trung Quốc Hồ Hòa Bình và đại diện các cơ quan của hai bên

Để quản lý và phát triển thị trường dữ liệu, tháng 10/2023 Trung Quốc đã thành lập Tổng cục Dữ liệu Quốc gia (NDA). Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng cục trưởng Tổng cục Dữ liệu Quốc gia Trung Quốc Lưu Liệt Hồng, hai bên đã thông tin về tình hình và chính sách phát triển dữ liệu của mỗi nước, các chiến lược và định hướng lớn để quản lý và thúc đẩy sự phát triển thị trường dữ liệu, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên quan trọng này. Hai bên nhất trí sẽ cùng tổ chức các hội thảo chuyên môn về quản lý dữ liệu trong năm 2024.

h2_17.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng cục trưởng Tổng cục Dữ liệu Quốc gia Trung Quốc Lưu Liệt Hồng và đại diện các cơ quan của hai bên

Về phát thanh truyền hình, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng cục trưởng Tổng cục Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc Tào Thục Mẫn đã có buổi làm việc, trao đổi về tình hình phát triển và kinh nghiệm quản lý lĩnh vực này. Các đài PTTH của Trung Quốc rất tích cực và năng động trong việc khai thác các nền tảng số trong việc đưa tin bài, kết hợp tin nhanh, ngắn và các bản tin dài có phân tích sâu để đáp ứng nhu cầu tin tức của người dân và khẳng định vai trò của các cơ quan truyền thông nhà nước trước sự bùng nổ của mạng xã hội.

h3_10.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng cục trưởng Tổng cục Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc Tào Thục Mẫn

Trong chương trình công tác, đoàn đã có buổi làm việc với Tổng cục Bưu chính quốc gia Trung Quốc và trao đổi việc tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực này. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu chính Quốc gia Trung Quốc Triệu Sùng Cửu đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý để thị trường bưu chính phát triển và cạnh tranh lành mạnh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả của các doanh nghiệp bưu chính và logistics. Bưu chính Trung Quốc định hướng không chỉ tập trung cho thương mại điện tử mà sẽ thúc đẩy chuyển phát phục vụ các lĩnh vực công nghiệp, sản xuất.

h4_10.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu chính Quốc gia Trung Quốc Triệu Sùng Cửu tại buổi làm việc

Về chính sách phát triển và công tác quản lý, đo lường kinh tế số, đoàn đã có buổi làm việc với Học viện Công nghệ thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), đơn vị trực thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin. Tại buổi làm việc, ông Dư Hiểu Huy, Bí thư Đảng ủy Học viện đã giới thiệu về chiến lược và quy hoạch kinh tế số của Trung Quốc, chia sẽ kinh nghiệm về thống kê và đo lường kinh tế số.

h1_21.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác tại buổi làm việc với Học viện ICT Trung Quốc (CAICT)

Về triển khai chuyển đổi số ở các địa phương, đoàn đã đến thăm và làm việc với Trung tâm điều hành đô thị thông minh Long Cảng thuộc thành phố Thâm Quyến. Trung tâm đã thành công trong việc đưa việc quản lý các lĩnh vực của thành phố lên hệ thống theo dõi, giám sát và điều hành, đầu tư và phát huy hiệu quả mạng lưới camera của thành phố và của các doanh nghiệp, nhà hàng, với hơn 250.000 camera cho một quận có 4,7 triệu dân, triển khai các nền tảng số trên máy di động để người dân thuận tiện sử dụng, nâng cao hiệu quả quản lý giám sát, giảm tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự.

h6_6.jpg 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc với Trung tâm điều hành đô thị thông minh Thâm Quyến

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thâm Quyến, cùng với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp công nghệ số hai nước đã tổ chức Diễn đàn số Việt Nam – Trung Quốc. Diễn đàn là cơ hội để cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, các doanh nghiệp, hiệp hội và các trường đại học của hai nước kết nối, trao đổi thảo luận các biện pháp tằng cường hợp tác phát triển trong các lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng và triển vọng như kinh tế số, xã hội số, công nghiệp công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực số.

h8_2.jpg

Diễn đàn số Việt Nam – Trung Quốc

Cũng trong chương trình công tác, đoàn đã làm việc với một số doanh nghiệp viễn thông và nhà mạng lớn tại Trung Quốc như China Mobile, Huawei, ZTE. China Mobile không chỉ nghiên cứu khoa học, công nghệ mà còn nghiên cứu cả những vẫn đề khoa học, lý luận. China Mobie đưa ra khái niệm Computility (Computing Utility), coi tính toán là hạ tầng, là một loại năng lượng mới trong nền kinh tế số.

Chuyến công tác tại Trung Quốc của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã thành công tốt đẹp, tạo điều kiện tăng cường hiểu biết lẫn nhau, mở rộng hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp hai nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực thông tin và truyền thông của mỗi nước./.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/162298/Viet-Nam---Trung-Quoc-tang-cuong-hop-tac-chia-se-kinh-nghiem-quan-ly--phat-trien-thong-tin-va-truyen-thong.html)