Việt Nam có thể trở thành ‘cứ điểm’ sản xuất quan trọng của Apple

09:37, 16/04/2024

Sáng nay ngày 15/4, CEO Apple đã đặt chân đến Hà Nội, ông đã uống cà phê trứng cùng nghệ sĩ Việt Nam. Chuyến thăm này của ông Cook chỉ kéo dài trong vòng 2 ngày, nhưng có thể là câu chuyện mở đầu cho một “cứ điểm” quan trọng của nhà sản xuất iPhone.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đi dạo gần hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm thành phố Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam vào ngày 15 tháng 4 năm 2024. Ảnh: Giang Huy/AFP/Getty Images

Chuyến thăm của ông Tim Cook diễn ra vào thời điểm gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đang đối mặt với nhiều thử thách. Theo số liệu do công ty dữ liệu quốc tế (IDC) công bố hôm thứ Hai, cho thấy lô hàng iPhone toàn cầu đã giảm 10% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường smartphone cao cấp nơi hãng hoạt động, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc.

Theo IDC, Apple đã âm thầm phát triển thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba của Việt Nam về số lượng xuất xưởng, sau nhà sản xuất điện tử Trung Quốc Oppo và Samsung. Và Việt Nam đã trở thành một địa điểm sản xuất quan trọng khi gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đang nỗ lực tìm cách đa dạng hóa hoạt động lắp ráp sản phẩm của mình ngoài Trung Quốc.

Sự phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc đang khiến nhà sản xuất iPhone ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, khi mà các sản phẩm của họ bị giám sát chặt chẽ kể năm 2022, nhất là khi các biện pháp ngăn chặn Covid-19 nghiêm ngặt của quốc gia tỷ dân. Cùng với đó, tình trạng bất ổn tại nhà máy sản xuất iPhone hàng đầu của Foxconn đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất.

Hồi tháng 12 năm ngoái, tờ Nikkei của Nhật Bản thông tin, rằng Apple đang chuyển một số nguồn lực kỹ thuật quan trọng của iPad sang Việt Nam, và hiện đang tham gia vào việc phát triển và sản xuất MacBook, iPad và Apple Watch.

Chia sẻ với hãng tin CNBC, Phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị khách hàng tại IDC, cho rằng Việt Nam quan trọng đối với Apple không chỉ vì lượng người dùng ngày càng tăng mà còn vì sự ổn định của quốc gia này, vấn đề mà các nhà công nghệ hàng đầu đang cố gắng tìm kiếm cũng như lãng tránh những rủi ro bằng cách đa dạng hóa hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc.

Bởi vậy, Việt Nam đang được Apple coi là “cứ điểm” hết sức quan trọng, nơi mà gã nhà giàu Hàn Quốc Samsung đã hiện diện từ lâu.

Theo các nhà phân tích, những nỗ lực đa dạng hóa của Apple sẽ bao gồm các thiết bị như máy tính xách tay, nơi các nhà sản xuất theo hợp đồng của họ như Quanta và Foxconn đã đầu tư.

Bên cạnh Việt Nam, Ấn Độ cũng nổi lên như một trung tâm sản xuất iPhone quan trọng của Apple. Thông tin từ Bloomberg hồi tuần trước, cho biết Apple hiện sản xuất 1/7 số iPhone của mình ở Ấn Độ, và đây cũng là thị trường tiêu dùng khổng lồ dành cho các sản phẩm của Apple.

 Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/viet-nam-co-the-tro-thanh-cu-diem-san-xuat-quan-trong-cua-apple-119789.html