Sự thất bại của xe điện mở ra cơ hội cho Robot gia đình của Apple

08:54, 05/04/2024

Đối với mỗi câu chuyện thành công về công nghệ, có vô số dự án lao thẳng vào bức tường gạch của thực tế. Tham vọng về xe điện của Apple là một trong những ví dụ gần đây nhất - và nói thẳng ra là tốt nhất - về một dự án thất bại mặc dù dường như mọi thứ đều ổn.

Ban giám khảo vẫn chưa xác định được số phận cuối cùng của Vision Pro, nhưng ít nhất, tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple chứng minh rằng công ty không ngại tiếp tục cố gắng trong khi hầu hết những người khác đã thất bại. Với chiếc Apple Car vững chắc ở phía sau, công ty được cho là đang khám phá một con đường nổi tiếng khó khăn khác: robot gia đình.

Danh mục này vừa độc đáo vừa khó khăn vì một số lý do. Một điều khiến nó khác biệt so với các danh mục khác là thực tế là có chính xác một câu chuyện thành công: robot hút bụi. Đã 22 năm kể từ khi Roomba đầu tiên được giới thiệu và trong hai thập kỷ qua, toàn bộ ngành công nghiệp (bao gồm cả iRobot) đã theo đuổi thành công đó.

Việc iRobot không thể giành được vàng lần thứ hai không phải vì thiếu cố gắng. Trong gần một phần tư thế kỷ kể từ khi giới thiệu Roomba, nó đã mang đến cho chúng ta dụng cụ dọn dẹp máng xối, máy làm sạch hồ bơi, máy cắt cỏ và thậm chí cả Roomba được thiết kế đặc biệt để loại bỏ ốc vít và các mảnh vụn phần cứng khác khỏi sàn nhà để xe. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đó, công ty đã đạt kết quả tốt nhất khi tập trung nguồn lực trở lại robot hút bụi của mình.

 

Nguồn ảnh: iRobot 

 

Robot hút bụi đã thành công vì lý do tương tự mà bất kỳ robot nào cũng từng thành công: Đó là một sản phẩm được chế tạo để thực hiện lặp đi lặp lại một nhiệm vụ theo yêu cầu với khả năng tốt nhất của nó. Cho đến ngày nay, máy hút bụi vẫn là chiến trường diễn ra các cuộc chiến giữa robot gia đình. Hãy lấy công ty khởi nghiệp Matic ở Vùng Vịnh được tài trợ tốt. Các cựu kỹ sư của Google/Nest, người sáng lập công ty, tin rằng bước đột phá tiếp theo trong lĩnh vực gia đình sẽ được xây dựng trên nền tảng của robot hút bụi. Trường hợp của họ một phần là do iRobot đã tự dồn mình vào một góc một cách hiệu quả với kiểu dáng giống quả bóng.

Những Roombas đầu tiên đó không được xây dựng với khả năng cảm biến và lập bản đồ ngày nay. Matic tin rằng chỉ cần làm cho robot cao hơn, bạn sẽ cải thiện đáng kể vị trí thuận lợi của nó. Đây cũng là động lực đằng sau sự đổi mới thú vị nhất được tìm thấy trên robot gia đình Astro của Amazon: máy ảnh kính tiềm vọng.

Nguồn ảnh: Amazon

 

Thực tế là chức năng của robot gia đình bị cản trở nghiêm trọng bởi yếu tố hình thức. Thiết kế quả bóng khúc côn cầu phổ biến trên các máy hút bụi robot không phải là lý tưởng cho bất kỳ thứ gì ngoài chức năng cốt lõi mà nó được thiết kế. Để thực hiện hiệu quả nhiều loại nhiệm vụ mà mọi người có thể mong muốn ở robot gia đình, phần cứng cần phải phức tạp hơn. Người thao túng di động là một mục tiêu di chuyển tuyệt vời. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn muốn có một bàn tay giúp đỡ thì bàn tay là nơi tốt nhất để bắt đầu.

Tuy nhiên, giống như rất nhiều thứ khác trên thế giới này, việc thao túng thiết bị di động rất khó thực hiện. Trên thực tế, robot công nghiệp vẫn chưa giải quyết được vấn đề đó. Những cánh tay lớn, được bắt vít là phổ biến trong sản xuất và các robot di động tự động có bánh xe (AMR) như Locus và Kiva rất phổ biến trong các nhà kho, nhưng điểm trung gian giữa hai loại này vẫn chưa được thiết lập vững chắc. Đây là một phần lớn lý do khiến yếu tố con người vẫn quan trọng trong thế giới đó. Đó là một vấn đề sẽ sớm được giải quyết, nhưng có vẻ như nó sẽ xảy ra với những máy móc công nghiệp đắt tiền hơn này trước khi nó được áp dụng cho những robot gia đình giá cả phải chăng hơn (theo quy luật, các tập đoàn thường có túi tiền sâu hơn con người).

Đây cũng là một phần lớn lý do khiến nhiều người ủng hộ yếu tố hình dáng giống con người tại nơi làm việc (xét cho cùng, con người cung cấp một loại thao tác di động). Nhưng đó là một phần suy nghĩ dài dòng cho một ngày khác.

 

Nguồn ảnh: Hello Robotics

 

Thao tác di động không hoàn toàn nằm ngoài tầm với của robot gia đình. Hello Robot's Stretch có lẽ là ví dụ thuyết phục nhất ở thời điểm hiện tại. Thay vì có hình dạng giống con người, robot trông giống như Roomba với một cây cột được gắn ở giữa. Nó chứa cả hệ thống hình ảnh và một cánh tay di chuyển lên xuống để kẹp các đồ vật (bát đĩa, đồ giặt) ở các độ cao khác nhau. Tất nhiên, một số nhiệm vụ có thể được thực hiện dễ dàng hơn bằng hai cánh tay - và đột nhiên bạn bắt đầu hiểu tại sao rất nhiều công ty chế tạo robot lại có những hình người được thiết kế lạc hậu một cách hiệu quả.

Ở hiện tại, Stretch cực kỳ đắt ở mức 24.950 USD. Đó có thể là một phần lớn lý do khiến công ty bán nó như một nền tảng phát triển. Điều thú vị là Matic coi robot của riêng mình như một loại nền tảng phát triển - sử dụng máy hút bụi như một cánh cổng để thực hiện các công việc nhà bổ sung.

Một vấn đề khác với Stretch là nó được vận hành từ xa. Không có gì sai với teleop trong nhiều tình huống, nhưng có vẻ như mọi người sẽ không đổ xô đến một robot gia đình đang được con người điều khiển ở một nơi nào đó xa xôi.

Điều hướng là một rào cản quan trọng khác đối với ngôi nhà. So với nhà kho và nhà máy, nhà ở là môi trường tương đối không có cấu trúc. Chúng khác nhau rất nhiều, ánh sáng có xu hướng ở khắp mọi nơi và con người liên tục di chuyển đồ đạc xung quanh và đánh rơi đồ đạc trên sàn.

 

 

Nguồn ảnh: Matic 

 

Thế giới xe tự lái đã phải đối mặt với những trở ngại riêng trên mặt trận này. Nhưng điểm khác biệt chính giữa một robot tự động trên đường cao tốc và một robot khác trong nhà là điều tồi tệ nhất mà robot tự động có thể làm là đánh rơi thứ gì đó khỏi kệ. Điều đó thật tệ, nhưng rất hiếm khi dẫn đến tử vong. Mặt khác, với ô tô tự lái, bất kỳ tai nạn nào cũng thể hiện một bước thụt lùi đáng kể của ngành. Công nghệ này - có lẽ có thể hiểu được - được đặt ở tiêu chuẩn cao hơn so với đối tác của con người.

Mặc dù việc áp dụng các công nghệ tự lái còn chậm so với dự đoán của nhiều người, phần lớn là vì lý do an toàn nêu trên, nhưng nhiều công nghệ được phát triển cho danh mục này đã giúp khởi động một cách lặng lẽ cuộc cách mạng robot của riêng họ, khi các phương tiện tự hành tiếp quản các trang trại và vỉa hè.

Đây có thể là một phần lớn lý do khiến hãng coi robot gia đình là “điều quan trọng tiếp theo” (theo Bloomberg trích dẫn các nguồn của nó). Apple chắc chắn đã bơm một lượng lớn tài nguyên vào công nghệ lái xe. Nếu những thứ đó có thể được sử dụng lại cho một dự án khác, có lẽ tất cả sẽ không vô ích.

Mặc dù các báo cáo lưu ý rằng Apple “chưa cam kết” với màn hình thông minh robot hoặc robot di động được cho là tồn tại ở đâu đó bên trong skunkworks của công ty, nhưng họ đã đưa các giám đốc điều hành Apple Home là Matt Costello và Brian Lynch vào khía cạnh phần cứng. , trong khi Phó chủ tịch phụ trách Chiến lược AI và Học máy John Giannandrea được cho là có liên quan đến khía cạnh AI của mọi việc.

Nguồn ảnh: Brian Heater

 

Với sự gần gũi với những nỗ lực trong nước của mình, người ta có thể tưởng tượng công ty đang làm việc trên phiên bản Astro của Amazon của riêng mình – mặc dù dự án đó hiện đang tồn tại như một câu chuyện cảnh báo ở thời điểm hiện tại. Dự án đã bị cản trở bởi chi phí cao và thiếu các tính năng hữu ích để biện minh cho điều đó. Hệ thống này cũng hoạt động hiệu quả như một cổng thông tin Alexa di động và các trợ lý tại nhà phần lớn đã lỗi thời trong thời gian gần đây.

Apple có một số kiến ​​thức chuyên môn về robot - mặc dù không có gì sánh được với những gì Amazon có về mặt công nghiệp. Công ty đã tham gia vào việc sản xuất cánh tay robot như Daisy, giúp tận dụng các kim loại quan trọng từ những chiếc iPhone bị bỏ đi. Đó vẫn là một bước nhảy vọt khá lớn đối với một robot gia đình.

Có lẽ công ty có thể áp dụng cách tiếp cận giống Vision Pro hơn đối với danh mục này, tập trung nhiều vào đóng góp của nhà phát triển. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ yêu cầu một nền tảng phần cứng cực kỳ linh hoạt, gần như chắc chắn sẽ có giá quá cao đối với hầu hết người tiêu dùng, khiến mức giá 3.500 USD của Vision Pro trông giống như một củ khoai tây nhỏ.

 

Theo TechCrunch 

https://techcrunch.com/2024/04/03/apples-electric-car-loss-could-be-home-robotics-gain/