Giá trị thương hiệu của Apple 'lung lay' do phạm luật chống độc quyền

14:53, 25/03/2024

Các nhà quản lý ở cả Hoa Kỳ và châu Âu (EU) đang để mắt tới Apple, khiến các nhà đầu tư lo ngại về các khoản tiền phạt và đe dọa sự thống trị thị trường của gã khổng lồ sản xuất iPhone này.

Tại Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp và 16 tổng chưởng lý đang kiện nhà sản xuất iPhone vì vi phạm luật chống độc quyền. Và ở châu Âu, công ty được cho là đang phải đối mặt với các cuộc điều tra về việc liệu họ có tuân thủ Đạo luật thị trường kỹ thuật số của khu vực hay không.

Động thái của các nước phát triển đã khiến cổ phiếu của gã khổng lồ sản xuất iPhone giảm 4,1% vào ngày 21 tháng 3, xóa đi khoảng 113 tỷ USD giá trị thị trường và khiến mức lỗ từ đầu năm đến nay của Apple trở lại 11%. Từng là công ty có giá trị nhất thế giới với hơn 3 nghìn tỷ USD, Apple đã hoạt động kém hơn cả Nasdaq 100 và S&P 500 vào năm 2024.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị giám sát theo quy định của Hoa Kỳ và EU. Apple và các công ty cùng ngành trong nhiều năm đã phải đối mặt với cáo buộc làm giàu cho bản thân bằng cách đàn áp các đối thủ cạnh tranh. Nhưng khi các sản phẩm của Apple ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người trên toàn thế giới, chính quyền cũng trở nên hiếu chiến và cảnh giác hơn trước sức mạnh của Apple.

Đơn kiện của Mỹ được đệ trình vào ngày 21/3 tại tòa án liên bang New Jersey, cáo buộc Apple chặn các đối thủ truy cập các tính năng phần cứng và phần mềm trên các thiết bị phổ biến của họ. Các cuộc điều tra tiềm năng ở châu Âu, cũng đang nhắm vào một số đối thủ của Apple, sẽ tập trung vào các khoản phí, điều khoản và điều kiện mới của công ty dành cho các nhà phát triển cửa hàng ứng dụng.

Chia sẻ với CNBC, Giáo sư chống độc quyền Bill Kovacic từ Trường Luật Đại học George Washington, cho biết: “Có một thời điểm mà hàng loạt vụ kiện và sự giám sát đi kèm đã trở thành lực cản thực sự đối với cách thức hoạt động của các công ty này. Ngay cả khi họ thắng, thì về mặt giá trị thương hiệu quan trọng là họ đã thua”.

 App bốc hơi khoảng 113 tỷ USD giá trị thị trường và khiến mức lỗ từ đầu năm đến nay của Apple trở lại 11%.

Apple đáp trả vụ kiện của Hoa Kỳ bằng cách gọi đó là "sai về thực tế và luật pháp". Hãng này cảnh báo, rằng hành động này sẽ "đặt ra một tiền lệ nguy hiểm, trao quyền cho chính phủ nắm quyền lực trong việc thiết kế công nghệ của con người" và thề sẽ "mạnh mẽ bảo vệ lợi ích của mình”.

Vụ kiện của Hoa Kỳ cáo buộc rằng Apple đã sử dụng quyền lực của mình trong việc phân phối ứng dụng trên iPhone để ngăn cản những đổi mới có thể giúp người tiêu dùng chuyển đổi điện thoại dễ dàng hơn. Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, công ty đã từ chối hỗ trợ các ứng dụng nhắn tin đa nền tảng, ví kỹ thuật số hạn chế của bên thứ ba và đồng hồ thông minh không phải của Apple cũng như các dịch vụ phát trực tuyến trên đám mây di động bị chặn.

Trong một tuyên bố mới đây, đại diện Apple, cho rằng họ đổi mới mỗi ngày để khiến mọi người yêu thích công nghệ, thiết kế các sản phẩm hoạt động liền mạch với nhau, bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của mọi người, đồng thời tạo ra trải nghiệm kỳ diệu cho người dùng”.

“Vụ kiện này đe dọa chúng tôi và những nguyên tắc tạo nên sự khác biệt của các sản phẩm Apple trong các thị trường cạnh tranh khốc liệt”, đại diện Apple chia sẻ.

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), đưa ra một loạt điều nên làm và không nên làm đối với một số nền tảng công nghệ lớn nhất thế giới, điều này cho phép Ủy ban châu Âu áp dụng các hình phạt nặng lên tới 10% tổng doanh thu hàng năm trên toàn thế giới của một công ty và lên tới 20% đối với các công ty liên tục vi phạm các quy định. Sau khi bắt đầu các cuộc điều tra chính thức về Apple, cũng như Google của Alphabet, các cơ quan quản lý đặt mục tiêu đưa ra quyết định cuối cùng trong vòng 12 tháng.

Mới đây, Apple đã bị Liên minh châu Âu phạt 1,8 tỷ euro vì chặn các ứng dụng phát nhạc trực tuyến thông báo cho người dùng về các giao dịch rẻ hơn, đã bị giám sát chặt chẽ kể từ khi DMA có hiệu lực đầy đủ vào ngày 7 tháng 3.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/gia-tri-thuong-hieu-cua-apple-lung-lay-do-pham-luat-chong-doc-quyen-118675.html)