Việt Nam dẫn đầu về mức độ ứng dụng AI trong thương mại điện tử ở Đông Nam Á

16:30, 10/04/2025

Báo cáo “Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng AI của người bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á” do nền tảng Lazada công bố ngày 9/4 cho biết, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu về mức độ ứng dụng AI trong thương mại điện tử ở Đông Nam Á.

Theo đó, Việt Nam và Indonesia cùng có tỉ lệ ứng dụng AI chiếm 42% trong các hoạt động kinh doanh, theo sau là Singapore và Thái Lan với tỉ lệ 39%.

Báo cáo cho thấy, các nhà bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á có sự quen thuộc nhất định với AI, với gần 7 trên 10 nhà bán hàng (68%) cho biết, họ có hiểu biết về AI. Con số này ở Việt Nam là gần 8 trên 10 nhà bán hàng (77%), cao hơn trung bình ở khu vực.

Việt Nam dẫn đầu về mức độ ứng dụng AI trong thương mại điện tử ở Đông Nam Á- Ảnh 1.

Các nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam quan tâm và khá thành thạo khi ứng dụng AI. Ảnh: Lazada

Mặc dù người bán hàng ở thị trường Đông Nam Á tin rằng họ đã tích hợp AI vào khoảng 47% các khâu trong hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình, nhưng con số này trên thực tế chỉ đạt 37%. Điều này phản ánh khoảng cách rõ rệt giữa việc nhận biết và mức độ ứng dụng AI trên thực tế của các nhà bán hàng. Mặc dù khoảng cách này cũng có mặt ở Việt Nam (42% ứng dụng thực tế so với 53%), nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam vẫn thuộc top dẫn đầu khu vực trong việc áp dụng AI. 

Tại Việt Nam, các nhà bán hàng nhìn chung có cái nhìn tích cực về lợi ích của AI (94%), đặc biệt trong việc thúc đẩy năng suất, và họ cũng ít e ngại hơn về vấn đề chi phí và thời gian (35%).

Báo cáo cũng chỉ ra 3 nhóm nhà bán hàng riêng biệt là thành thạo với AI, nhà bán hàng quan tâm đến AI và nhà bán hàng thận trọng với AI.

Tại Việt Nam, nhóm những nhà bán hàng trên thương mại điện tử thành thạo với AI có tỉ lệ 22% (thấp hơn so với mức 24% của khu vực). Trong khi đó, nhóm nhà bán hàng quan tâm đến AI, tích hợp một phần AI vào hoạt động kinh doanh của mình chiếm tỉ lệ cao hơn, lên đến 64%, so với con số 50% của khu vực. Nhóm cuối là nhà bán hàng thận trọng với AI. Nhóm này chiếm 14% tại Việt Nam (so với 26% ở Đông Nam Á).

Phần lớn nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam đang trong giai đoạn đầu của quá trình ứng dụng AI vào kinh doanh, với 78% thuộc nhóm quan tâm và thận trọng với AI. Tại Việt Nam, các chức năng hướng tới khách hàng như dịch vụ khách hàng, tiếp thị và quảng cáo (43%) đang có mức độ áp dụng AI cao hơn so với các chức năng liên quan đến vận hành và hậu cần (38%).

“Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra một điểm đáng chú ý trong hệ sinh thái thương mại điện tử Đông Nam Á hiện nay. Mặc dù hầu hết nhà bán hàng đều hiểu rõ tiềm năng chuyển đổi của AI, nhưng nhiều người trong số họ vẫn đang loay hoay trên con đường từ nhận biết đến triển khai”, ông James Dong, Giám đốc điều hành của Lazada Group, chia sẻ.