Việt Nam đề xuất nhiều ý kiến khả thi cho Liên minh nghị viện thế giới về Hòa bình và An ninh

15:39, 01/04/2015

(Telecom&IT) - Chiều 31/3, Ủy ban thường trực về Hòa bình và An ninh của Liên minh nghị viện thế giới đã nhất trí thông qua dự thảo Nghị quyết về “Chiến tranh mạng: Mối...

Ủy ban Hòa bình và an ninh thế giới (gọi tắt là Ủy ban) xác định, chiến tranh mạng là một chủ đề tốn rất nhiều thời gian để thảo luận. Vì thế, dự thảo cuối cùng đã kêu gọi sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ của các nước có điều kiện công nghệ phát triển với các nước đang phát triển để đảm bảo một không gian mạng chung lành mạnh.

Dự thảo ghi nhận tiến bộ của khoa học CNTT luôn song hành với các hoạt động gây mất an toàn không gian mạng và nguy cơ bùng nổ chiến tranh mạng. Do đó, chính phủ các nước phải nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý để đảm bảo phát triển CNTT với quyền tiếp cận của người dân đối với những tiến bộ này nhưng cũng phải đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng.

Dự thảo còn ghi nhận về mối đe dọa đến hòa bình và an ninh thế giới và bổ sung vào 33 điều. Trong bản dự thảo cuối cùng này, đoàn Việt Nam đã đóng góp 8 ý kiến.

Đại diện đoàn Việt Nam, ông Vũ Xuân Hồng cho biết ý kiến của đoàn đã được nhiều nước bạn đồng tình. Trong đó đặc biệt là ý kiến về việc đề nghị Liên minh nghị viện Thế giới kiến nghị với Liên Hợp Quốc mở một hội nghị quốc tế về vấn đề không gian mạng, an toàn mạng và chiến tranh mạng và có thể tiến tới có một hiệp ước hoặc công ước toàn thế giới nhằm đảm bảo không gian mạng phát triển lành mạnh, và ngăn chặn chiến tranh mạng giữa các nước.

Cũng tại cuộc họp, Ủy ban hòa bình và an ninh thế giới đã đưa ra hai chủ đề gợi ý cho các kỳ hợp lần tới, đó là chủ đề chống ma túy và tội phạm ma túy do Mexico và Thụy Điển đồng bảo trợ cùng chủ đề chống khủng bố do Ấn Độ bảo trợ. Ủy ban xác định đây là 2 vấn đề có mối liên hệ mật thiết và mang tính cấp bách hiện nay. Sau khi bỏ phiếu và thông qua việc chọn, chủ đề chống khủng bố sẽ được tiếp tục thảo luận và trình lên Đại hội đồng Liên minh nghị viện vào thời gian tới.


TIN LIÊN QUAN