Việt Nam điện tử hóa các thủ tục bảo hiểm

14:04, 10/03/2015

(Telecom&IT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định thí điểm giao dịch điện tử các thủ tục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ...


Theo đó, các đối tượng thực hiện thí điểm là doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo lộ trình, các doanh nghiệp sẽ thực hiện các giao dịch BHXH điện tử từ ngày 1/4/2015. Còn các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức khác sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2015. 
 
Quyết định nêu rõ, người sử dụng lao động khi thực hiện giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử phải có chứng thư số theo quy định; có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ email ổn định và đăng ký với BHXH Việt Nam. Các giao dịch này được thực hiện trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc thông qua Cổng giao dịch điện tử của Tổ chức I-VAN. 
 
Trong thời gian triển khai thí điểm, người sử dụng lao động chỉ được lập hồ sơ BHXH bằng giấy nộp cho cơ quan BHXH trực tiếp quản lý chậm nhất 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ BHXH với điều kiện hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử, hạ tầng kỹ thuật gặp sự cố mà chưa khắc phục được. 
 
Theo quy định, hồ sơ BHXH điện tử gồm có tờ khai và các tài liệu theo quy định của pháp luật BHXH, BHYT, BHTN ở dạng điện tử. 
 
Các tài liệu kèm theo ở dạng giấy đều phải được chuyển đổi sang dạng điện tử. Khi các tài liệu giấy không còn giá trị pháp lý thì dữ liệu giao dịch điện tử cũng có hiệu lực tương tự như vậy. 
 
Sau khi hồ sơ hoàn tất được nộp qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc Cổng giao dịch điện tử của Tổ chức I-VAN 24 giờ, BHXH Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN sẽgửi thông báo xác nhận đã nhận được hồ sơ BHXH điện tử đến địa chỉ thư điện tử của người nộp hồ sơ BHXH chậm nhất 15 phút sau khi nhận được hồ sơ BHXH điện tử của người nộp gửi đến. 
 
Được biết, để đơn giản hóa thủ tục hành chính, BHXH Việt Nam đã triển khai thí điểm giao dịch bằng phần mềm hỗ trợ kê khai thủ tục BHXH, BHYT tại 36 tỉnh, thành phố với hơn 30 nghìn doanh nghiệp áp dụng. Với hình thức này, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH được giảm xuống đến 45 giờ. 
 
Theo đánh giá, việc thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH giúp giảm thiểu lượng thời gian thao tác các thủ tục mà doanh nghiệp bỏ ra và cũng giảm thiểu khá nhiều các chi phí phát sinh...
TIN LIÊN QUAN