Việt Nam là điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài

12:42, 27/09/2023

Báo cáo của EuroCham, cho biết Việt Nam đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư quốc tế. Theo Giám đốc Điều hành của Source of Asia, đã có thêm 3% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chọn Việt Nam là một trong ba điểm đầu tư hàng đầu của họ.

Hình minh họa

Việt Nam đang xây dựng môi trường đầu tư thân thiện, biến nước này thành một trong những "nam châm" thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Điều này được tác giả Simon Littlewood nhấn mạnh trong bài viết "Những Kỳ Vọng Lớn Đối Với Việt Nam" trên tạp chí Global Finance của Mỹ.

Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài tình hình nhân khẩu học lý tưởng, chi phí lao động thấp và nguồn nhân lực được đào tạo đầy đủ, Việt Nam còn có ưu thế tiếp cận các thị trường lớn như Trung Quốc và ASEAN.

Theo Thierry Mermet, Giám đốc Điều hành của Source of Asia (SOA), triển vọng kinh doanh ở Việt Nam năm 2023 cho thấy những tín hiệu cải thiện đáng kể. Tổng giá trị FDI vào Việt Nam đạt khoảng 10 tỷ USD trong quý 1 năm nay, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. SOA kỳ vọng tình hình sẽ tiếp tục khả quan, và các công ty đang kỳ vọng FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Việt Nam đang khẳng định vị thế của mình là điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp châu Âu muốn đầu tư. Chỉ số Niềm tin Kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng cho thấy rằng đã có thêm 3% các nhà lãnh đạo xem Việt Nam là một trong ba lựa chọn đầu tư hàng đầu của họ.

Trong nửa đầu năm nay, 90 quốc gia đã đầu tư vào Việt Nam. Hàn Quốc dẫn đầu với 81 tỷ USD, tiếp theo là Singapore với 72 tỷ USD, và Nhật Bản với hơn 70 tỷ USD.

Việc Tập đoàn Y tế Thomson của Singapore chuẩn bị mua Bệnh viện FV tại Thành phố Hồ Chí Minh, trị giá 381 triệu USD, được coi là thương vụ lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, mở ra cơ hội du lịch chữa bệnh đang phát triển trong khu vực.

Sức hút của Việt Nam còn được thể hiện qua sự phát triển của VinFast, nhà sản xuất xe điện, trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ ba thế giới theo vốn hóa thị trường.

Theo Carsten Ley, Nhà Sáng lập và Giám đốc Điều hành của Asia PMO, Việt Nam đang nâng cao chuỗi giá trị từ các ngành công nghiệp truyền thống sang công nghệ cao, đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực mới như Fintech. Chi tiêu vốn sẽ tăng trưởng nhanh chóng, phản ánh sự đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục mạnh mẽ.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/viet-nam-la-diem-den-hap-dan-thu-hut-nhieu-von-dau-tu-nuoc-ngoai)