Việt Nam lần đầu đăng cai Diễn đàn Tương lai ASEAN

14:17, 02/04/2024

Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN lần đầu tiên theo sáng kiến được Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43.

Chiều 1/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo quốc tế thông tin về Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 (AFF 2024).

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ diễn ra vào ngày 23/4 ở Hà Nội, với sự tham dự của trên 200 đại biểu, bao gồm lãnh đạo cấp cao của một số nước ASEAN và đối tác, đại diện các tổ chức quốc tế và các học giả hàng đầu khu vực và thế giới. Đây là một trong những sự kiện đối ngoại đa phương quan trọng hàng đầu mà Việt Nam chủ trì trong năm 2024.

Sáng kiến tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 (Jakarta, Indonesia, tháng 9/2023). Đây là ý tưởng mới của Việt Nam với mong muốn tạo ra một diễn đàn để cùng các nước thành viên, các bạn bè, đối tác của ASEAN và các tầng lớp người dân ASEAN đóng góp vào thúc đẩy định hình con đường phát triển tương lai cho ASEAN.

Theo Thứ trưởng, ý tưởng tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (tên tiếng Anh là ASEAN Future Forum - AFF) là một phần trong nỗ lực của Việt Nam và các nước ASEAN nhằm tạo diễn đàn để trao đổi và tìm kiếm lời giải cho những câu hỏi trên. Diễn đàn sẽ được tổ chức dưới hình thức là diễn đàn mở ở kênh 1,5 (có sự tham dự của cả đại diện chính phủ cũng như giới học giả và các nước, các bên liên quan khác).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu.

"Chúng tôi kỳ vọng với mô hình tổ chức như vậy, Diễn đàn sẽ tạo thành một khuôn khổ để tất cả các bên liên quan ở khu vực, ngoài khu vực cùng đến tham gia cung cấp các ý tưởng, sáng kiến cho quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN đến năm 2045 và thực hiện tầm nhìn này; đại diện cho tiếng nói và đóng góp của khu vực chúng ta vào nỗ lực định hướng phát triển tương lai của thế giới thông qua Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc, dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới. Đây cũng là đóng góp cụ thể của Việt Nam trong nỗ lực chung nhằm xây dựng cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững", Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh.

Chủ đề của Diễn đàn năm nay là "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm". Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho biết, chủ đề của Diễn đàn do chính Thủ tướng Phạm Minh Chính lựa chọn.

"Chủ đề này phản ánh quan tâm và kỳ vọng của Chính phủ Việt Nam cũng như của các nước trên thế giới, gắn chặt với định hướng phát triển của ASEAN và của Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và xây dựng cộng đồng "hướng vào người dân" và "lấy người dân làm trung tâm", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho hay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 gồm các hoạt động chính: Phiên khai mạc có sự tham dự và phát biểu của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam, các nước Chủ tịch ASEAN đương nhiệm và kế tiếp, Tổng thư ký ASEAN, Tổng thư ký Liên hợp quốc. Hai Phiên thảo luận gồm: Phiên 1: Hướng đến một cộng đồng ASEAN phát triển nhanh và bền vững; hai phiên ăn trưa làm việc song song về các chủ đề "Tái định vị vai trò trung tâm của ASEAN" và "Nắm bắt cơ hội phát triển trong kỷ nguyên số"; phiên 2: Đẩy mạnh cách tiếp cận an ninh toàn diện vì một Cộng đông ASEAN lấy người dân làm trung tâm. Cuối Diễn đàn là Phiên tổng kết.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cùng các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt bộ nhận diện của Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ diễn ra sự kiện Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên. Đây là một trong những điểm nhấn đáng chú ý của Diễn đàn năm nay. Đối thoại là cơ hội để thanh niên Việt Nam và ASEAN tăng cường hiểu biết về ASEAN, chia sẻ những kỳ vọng và khuyến nghị của thanh niên đối với hướng đi tương lai của ASEAN.

Việt Nam đóng góp nhiều hơn và tốt hơn cho ASEAN

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên báo chí liên quan đến sự kiện.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên về kỳ vọng đối với Diễn đàn trong phần hai của buổi Họp báo, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt mong rằng, Diễn đàn Tương lai ASEAN sẽ là sự kiện đầu tiên, mở đầu cho chuỗi các Diễn đàn sẽ được tổ chức thường niên trong thời gian tới.

Thứ trưởng kỳ vọng Diễn đàn sẽ hội tụ đông đảo đại diện cấp cao, các cấp của các thành viên ASEAN và các đối tác, các giới để cùng trao đổi, đánh giá tình hình. Từ đây, sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới mang tính sáng tạo, đổi mới để đóng góp vào quá trình thảo luận chính thức trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN với đối tác.

"ASEAN có nhiều cơ chế khác nhau trải từ cấp cao tới các bộ ngành, với diễn đàn mở như Diễn đàn Tương lai ASEAN, tôi hy vọng ASEAN sẽ có nhiều ý tưởng mới để hướng tới định hình tương lai của Hiệp hội", Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh.

Buổi họp báo do Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt chủ trì cùng với sự tham dự của Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí Phạm Thu Hằng, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung.

Đánh giá về điểm khác biệt của Diễn đàn Tương lai ASEAN so với các diễn đàn, hội nghị khác trong khuôn khổ hợp tác của ASEAN, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho rằng, điểm nhấn lớn nhất của Diễn đàn là sự tham gia của các giới trong ASEAN. Với thông điệp "lấy người dân làm trung tâm", việc Việt Nam tổ chức Diễn đàn mang tính mở tạo điều kiện cho tất cả các giới tham gia và đóng góp ý kiến.

Buổi đối thoại giữa Tổng thư ký ASEAN với thanh niên sẽ tạo cơ hội để nắm bắt những mong muốn của lực lượng không thể thiếu trong tương lai của ASEAN, từ đó bảo đảm một tương lai tốt nhất cho ASEAN.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định, Diễn đàn Tương lai ASEAN là một trong những sự kiện đa phương lớn mà Việt Nam tổ chức trong năm 2024, mang theo thông điệp Việt Nam mong muốn đóng góp chủ động, tích cực, tham gia định hình tương lai và bước phát triển mới của ASEAN trong thời gian tới. Việc tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 có ý nghĩa quan trọng trong tổng thể chiến lược đối ngoại, ngoại giao của Việt Nam, đặc biệt là trong triển khai đường lối đối ngoại đa phương được nêu tại Đại hội XIII của Đảng.

"Diễn đàn là sáng kiến để Việt Nam cụ thể hóa chủ trương luôn chủ động và tích cực phát huy vai trò của thể chế đa phương mà Việt Nam là thành viên, đặc biệt trong các khuôn khổ ASEAN và Liên hợp quốc, qua đó tạo ra những nền tảng mới để Việt Nam đóng góp nhiều hơn trong các diễn dàn đa phương vào thời gian tới", Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh tại họp báo.

Cũng tại họp báo, Bộ Ngoại giao và Ban Tổ chức Diễn đàn đã công bố biểu trưng và cổng thông tin điện tử của Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 (AFF 2024) tại địa chỉ: https://www.asean-futureforum.com.

Theo vtv.vn

https://vtv.vn/chinh-tri/viet-nam-lan-dau-dang-cai-dien-dan-tuong-lai-asean-20240402002224845.htm