Việt Nam lọt Top 6 nước ASEAN có GDP tăng trưởng tốt

09:37, 11/06/2024

Ngày 10/6, Maybank Research Pte Ltd dự báo rằng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của sáu quốc gia thành viên ASEAN - bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - ước đạt 4,5%- 4,7% vào năm 2024 và 2025, từ mức 4,0% của năm 2023.

Bốc xếp container hàng hóa tại Cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh). Ảnh minh họa: Hồng Đạt/TTXVN

Trong báo cáo có tựa đề “Vấn đề ASEAN: Những người tiên phong mới”, các nhà nghiên cứu cho biết sự phục hồi tăng trưởng GDP sẽ được thúc đẩy bởi sản xuất và xuất khẩu, đặc biệt là mặt hàng điện tử đang hỗ trợ sức phục hồi tăng trưởng khiêm tốn trong nửa đầu năm nay.

Maybank cũng cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) và sự bùng nổ của trung tâm dữ liệu, cùng với nhu cầu điện tử toàn cầu ngày càng mở rộng đang làm sáng hơn triển vọng thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Đề cập đến vấn đề lãi suất, báo cáo cho rằng, mặc dù lãi suất tăng cao, xu hướng tăng cường các hoạt động kinh tế đã dẫn đến tăng trưởng cho vay trên toàn ASEAN. “Việc miễn thị thực ở Malaysia, Thái Lan và Singapore cùng với việc tăng cường năng lực các chuyến bay đang thúc đẩy khách du lịch Trung Quốc đến ASEAN”.

Bình luận về tỷ lệ lạm phát của ASEAN, Maybank cho biết, tỷ lệ này đã giảm mạnh so với mức cao nhất vào năm 2023, khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng từ cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine tan biến.

“Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương ASEAN bị hạn chế trong việc cắt giảm lãi suất chính sách vì nền kinh tế Mỹ “vẫn duy trì phong độ” và giữ lãi suất cao hơn trong một thời gian dài đã gia tăng áp lực lên tiền tệ của các thị trường mới nổi. Chúng tôi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào năm 2024, bắt đầu từ tháng Chín tới”, báo cáo cho biết thêm.

Maybank cũng lưu ý rằng ASEAN đã nổi lên như một trong những điểm đến ưa thích, khi các công ty đa quốc gia đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất. Điều này dẫn đến sự phê duyệt và đơn đăng ký FDI vào một số nước ASEAN, bao gồm Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia, tăng mạnh.

Đầu tư tư nhân đã tăng mạnh trong quý đầu tiên của năm nay tại Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, cho thấy sự gia tăng cam kết FDI gần đây đang trở thành hiện thực.

Các nước ASEAN đang đảm bảo nguồn đầu tư không chỉ từ Mỹ và các đồng minh, mà còn từ Trung Quốc, khi vốn FDI của nước này đã tăng mạnh vào Việt Nam, Thái Lan và Malaysia kể từ khi mở cửa trở lại.

“Các ngành công nghiệp hàng đầu tham gia xuất khẩu mạnh mẽ là xe điện, tấm pin năng lượng Mặt trời và cung cấp công nghệ”.

Malaysia dường như đang thu hút khoản đầu tư lớn nhất vào trung tâm dữ liệu, khi AI thúc đẩy sự bùng nổ đầu tư vào lĩnh vực này trên khắp ASEAN.

Malaysia đã thu hút đầu tư từ Google, Nvidia, GDS và Equinix, trong khi Thái Lan đã nhận được đầu tư từ Amazon, Microsoft và Google. Trong khi đó, Indonesia đã thu hút Amazon, Alibaba và Edgnex, cùng nhiều hãng khác và thị trường non trẻ của Việt Nam đã nhận được cam kết từ những công ty như Keppel, Alibaba và Gaw Capital.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/viet-nam-lot-top-6-nuoc-asean-co-gdp-tang-truong-tot-p54990.html