Việt Nam thu hút mạnh dòng vốn FDI từ Đài Loan

16:32, 31/07/2024

Vốn FDI trong lĩnh vực sản xuất của Đài Loan tại Việt Nam đã tăng vọt 8,7 lần kể từ năm 2022. Và Đài Loan hiện đang đứng thứ 6 về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, với phần lớn khoản đầu tư tập trung vào các dự án sản xuất mới.

Năm 2023, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Đài Loan đăng ký tại Việt Nam đạt 1,87 tỷ USD, cao hơn gần 8,7 lần so với năm 2022

Theo Savills Việt Nam, các nhà sản xuất Đài Loan đã tăng đầu tư vào Việt Nam từ năm 2022 đến năm 2023 trong bối cảnh tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình tại Đông Nam Á sau đại dịch.

Năm 2023, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực sản xuất mới được Đài Loan đăng ký tại Việt Nam đạt mức đáng kinh ngạc là 1,87 tỷ USD, cao hơn gần 8,7 lần so với năm 2022.

Chia sẻ với giới truyền thông mới đây, Phó giám đốc Dịch vụ Công nghiệp tại Savills Việt Nam, ông John Campbell thông tin, rằng trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam đã thu hút hơn 513 triệu USD đầu tư sản xuất mới từ Đài Loan, với kỳ vọng tăng trưởng hơn nữa vào cuối năm khi nhiều dự án điện tử lớn hoàn tất đăng ký.

Việt Nam với mục tiêu trở thành trung tâm bán dẫn hàng đầu tại khu vực đang thực sự là “chất kích thích” với các doanh nghiệp vốn là lĩnh vực thế mạnh của Đài Loan. Với sự tương đồng này, Việt Nam cũng sẵn sàng tạo điều kiện cho sự hợp tác ngày càng có giá trị hơn và hướng tới đạt được các mục tiêu chung.

Không chỉ vậy, các nhà đầu tư Đài Loan cũng bị thu hút bởi lực lượng lao động trẻ có tay nghề, môi trường kinh doanh ổn định, chi phí cạnh tranh, vị trí địa lý chiến lược và sự tham gia tích cực vào nhiều hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước, trong đó có nhiều nước công nghiệp tiên tiến.

Năm 2023, Việt Nam đã thu hút tổng cộng 36,6 tỷ USD vốn FDI, trong đó Đài Loan đứng thứ 6 với 2,88 tỷ USD, điều này phản ánh rõ mối quan hệ hợp tác kinh tế chặt chẽ và hứa hẹn nhiều triển vọng giữa Việt Nam và Đài Loan.

Sự gia tăng đầu tư sản xuất của Đài Loan vào Việt Nam mở ra cơ hội cho các nhà phát triển nhà máy và kho bãi của quốc gia này. Các công ty như BW Industrial Development JSC đang tiếp nhận ngày càng nhiều đơn vị thuê là người Đài Loan, cho thấy nhu cầu về không gian hoạt động công nghiệp đang tiếp tục gia tăng.

Theo địa phương, hiện Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh nhận được khoản đầu tư cao nhất nhờ Tripod Technology Corporation. Thanh Hóa và Hà Nam cũng thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ Đài Loan, với các ngành điện tử, may mặc và thiết bị điện tăng trưởng đáng kể.

Nhìn chung, sự gia tăng FDI sản xuất của Đài Loan đãng làm nổi bật sức hấp dẫn của Việt Nam như một điểm đến sản xuất và tiềm năng hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa Đài Loan và Việt Nam trong tương lai.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/viet-nam-thu-hut-manh-dong-von-fdi-tu-dai-loan-124631.html