Vietnam Telecomp 2013: Một “tiểu hành tinh” công nghệ mới

09:12, 12/11/2013

Lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì một trong những Triển lãm Quốc tế chuyên ngành có quy mô lớn nhất khu vực được tổ chức tại Việt Nam - Triển lãm Quốc tế Viễn thông và CNTT lần thứ 15 (Vietnam Telecomp 2013).

Sự kiện lần này được đánh giá là một trong những kỳ Triển lãm Quốc tế chuyên ngành không chỉ lớn nhất, mà bao hàm nhiều ý nghĩa nhất trong các kỳ triển lãm Vietnam Telecomp.
 
Hình ảnh Vietnam Comm 2012


Một trong những ý nghĩa vô cùng lớn, đó là Vietnam Telecomp 2013 sẽ có sự hiện diện của phái đoàn Bộ TT&TT hai nước Lào, Camphuchia. Bộ trưởng Bộ TT&TT hai nước anh em sẽ dẫn đầu phái đoàn, cùng tới dự Triển lãm năm nay.

Tầm nhìn chiến lược…


Như các kỳ triển lãm trước, Vietnam Telecomp 2013 cũng có những buổi hội thảo chuyên đề. Nhưng năm nay, chuyên đề Viễn thông và CNTT (VT-CNTT) sẽ mang đến những thông tin mới nhất về thực trạng phát triển VT-CNTT tại Việt Nam, những định hướng phát triển trong tương lai, nhằm sớm hoàn thiện đề án đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT.
 
Buổi họp báo công bố sự kiện Vietnam Telecomp 2013 thu hút sự quan tâm của đông đảo giới truyền thông trong nước


Phát biểu tại buổi họp báo công bố sự kiện ngày 7/11 tại Hà Nội, ông Phạm Mạnh Lâm, Chánh Văn phòng Bộ TT&TT nhấn mạnh: “Trong những năm vừa qua, ngành VT-CNTT Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn; đồng thời góp phần làm thay đổi toàn diện và sâu sắc đời sống kinh tế, xã hội Việt Nam. Bộ TT&TT đang chỉ đạo và định hướng để CNTT và truyền thông Việt Nam chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn. Định hướng phát triển trong giai đoạn mới, sẽ tập trung tối đa để đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT và truyền thông, mạnh bằng CNTT và truyền thông.

Chúng ta phấn đấu, đưa CNTT và truyền thông trở thành ngành kinh tế chủ lực có đóng góp lớn vào phát triển GDP, và có tác động lan tỏa mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh; góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao các chỉ số đời sống xã hội… phù hợp hơn với bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay”.

Lĩnh vực Internet và CNTT, sẽ có hội thảo bàn tròn về OTT, với sự tham vấn đặc biệt của Ericsson Việt Nam. Nội dung Hội thảo bàn tròn chuyên đề OTT Hội nghị Quốc tế Vietnam Telecomp 2013 sẽ tập trung các vấn đề cụ thể, và “nóng” như: Xu thế dịch vụ OTT và phát triển các ứng dụng trên nền tảng di động. Chính sách, chiến lược, xu hướng phát triển và điều tiết thị trường VT-CNTT Việt Nam; Tối ưu mạng và phát triển dịch vụ viễn thông trên mạng băng rộng tại Việt Nam; Dịch vụ truyền hình và khai thác về các nội dung truyền hình trên mạng viễn thông; Mạng xã hội và việc ứng dụng mạng xã hội cho cộng đồng và doanh nghiệp…
 
Trả lời phỏng vấn báo chí tại buổi họp báo ngày 7/11


Trả lời phỏng vấn báo chí về mục tiêu, và ý nghĩa của Vietnam Telecomp 2013, ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Ban tổ chức - Giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông Quốc tế (Bộ TT&TT) cho biết: “Năm nay, Ban tổ chức đã mời phái đoàn Bộ TT&TT Lào và Camphuchia tới tham dự sự kiện, dự kiến có thêm phái đoàn của Bộ TT&TT Philippine. Sự hiện diện của các phái đoàn nước bạn, góp phần khẳng định hơn nữa vị thế của lĩnh vực thông tin truyền thông Việt Nam trong khu vực cũng như trên trường quốc tế; thêm phần tạo đà cho những bước phát triển tiếp theo của đề án đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT. Triển lãm năm nay là cơ hội lớn để khối doanh nghiệp VT-CNTT trong nước quảng giao, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và khả năng đầu tư ra nước ngoài.

Bộ TT&TT sẽ là cầu nối, tạo gắn kết giữa khối các cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với các đối tác khách hàng; góp phần tạo dựng một sân chơi lành mạnh cho tất cả các doanh nghiệp tham dự triển lãm lần này”.

Một “tiểu hành tinh” công nghệ
 
Một trong những nét mới nổi bật tại Vietnam Telecomp 2013, mà Ban tổ chức đã sớm “bật mí”, đó là tham gia triển lãm lần này, gian hàng của các tập đoàn lớn như VNPT sẽ có thiết kế hoàn toàn mới; ngay khi tập đoàn VNPT gửi maquette gian hàng, Ban tổ chức đã thực sự choáng ngợp, khi thấy mô phỏng một “thành phố Viễn thông” quy mô, bề thế sẽ có mặt tại triển lãm năm nay.
 
Một góc gian hàng VNPT tại Vietnam Comm 2012

Lần đầu tiền, lĩnh vực Ngân hàng sẽ có mặt tại Vietnam Telecomp 2013 với sự góp mặt của ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng - VPBank. Thêm một nét mới, Ericsson Việt Nam sẽ mang đến triển lãm năm nay những giải pháp Hội nghị Truyền hình mới nhất. Nhắc đến Hội nghị Truyền hình, chúng ta thường chỉ nghe đến những giải pháp đến từ Polycom, Cisco, Microsoft… Sự có mặt của hệ thống giải pháp, thiết bị công nghệ Hội nghị Truyền hình đến từ Ericsson Việt Nam chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm mới đầy thú vị…

Hệ thống các gian hàng năm nay được thiết kế chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn, và quan trọng hơn cả là các gian hàng sẽ thể hiện được những nét công nghệ nhất, đặc trưng nhất của ngành VT-CNTT Việt Nam nói riêng, và diện mạo của một quốc gia có xu hướng phát triển mạnh và rất tiềm năng trong lĩnh vực VT-CNTT.

Một hệ sinh thái công nghệ mới, hội tụ những gian hàng quy mô, bề thế, mô phỏng những “đô thị thông minh” thế hệ mới, hay những “thành phố Viễn thông”… chắc chắn sẽ thu hút đông đảo khách tham quan, cũng như mở ra những cơ hội hợp tác đa lĩnh vực hiệu quả, tại Triển lãm Quốc tế Viễn thông và CNTT lần thứ 15 - Vietnam Telecomp 2013 sẽ được tổ chức từ 20-23/11 tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế Sài Gòn.

Quốc Dũng
TIN LIÊN QUAN