Viettel tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia

08:34, 04/12/2020

Là doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Việt Nam, là thương hiệu uy tín về an toàn, an ninh mạng, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng kỳ vọng Viettel tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia, trở thành nhà cung cấp hạ tầng và nền tảng số hàng đầu, để nhiều doanh nghiệp CNTT phát triển ứng dụng trên đó, tạo ra hệ sinh thái chuyển đổi số Việt Nam.

Ngày 01/12/2020, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel. Tham dự có Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Nam, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT và Viettel.

20201201-pg2-TT3.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng kỳ vọng Viettel tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia, trở thành nhà cung cấp hạ tầng và nền tảng số hàng đầu

Chuyển dịch lên nền tảng điện toán đám mây

Bài toán năm 2021 và 5 năm tới mà Bộ TT&TT đặt ra cho các doanh nghiệp hạ tầng lớn của Việt Nam là tìm ra lời giải và di chuyển toàn bộ hạ tầng của các cơ quan nhà nước lên nền tảng điện toán đám mây. Đây được xác định là xu hướng chuyển dịch mang tính chiến lược quan trọng nhất trong chuyển đổi số. Cách tiếp cận để giải quyết vấn đề mà Thứ trưởng gợi ý là: Ngay trong tháng 12/2020 hãy hoàn thành triển khai thí điểm Nền tảng điện toán đám mây phục vụ cơ quan nhà nước ở quy mô nhỏ, cho một số địa phương dùng thử, mở rộng dần. Các địa phương thấy hiệu quả sẽ tự bố trí kinh phí để triển khai mở rộng sau.

20201201-pg2-tangsach.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng tặng Tập đoàn Viettel Cẩm nang chuyển đổi số - cuốn sách tóm lược những điều quan trọng và thiết yếu về chuyển đổi số do Bộ TT&TT soạn thảo và phát hành

Cá nhanh nuốt cá chậm

Trong việc triển khai ứng dụng và dịch vụ, Thứ trưởng chỉ ra rằng: Trong thời chuyển đổi số, không phải “cá lớn nuốt cá bé”, mà “cá nhanh nuốt cá chậm”. Chẳng hạn, nếu như hết năm 2019, cả nước mới chỉ có khoảng 10,7% dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4. Năm 2020, Bộ TT&TT chỉ đạo cách thức triển khai mới, đưa 100% DVCTT lên mức độ 4 bằng cách sử dụng nền tảng. Kết quả là một số Bộ, tỉnh như Bộ Y tế, tỉnh Bến Tre đã nhanh chóng đưa 100% DVCTT lên mức độ 4. Đến hết năm 2020, mục tiêu cả nước có 30% DVCTT mức độ 4 đặt ra theo Nghị quyết 17 sẽ hoàn thành. Doanh nghiệp hãy cung cấp nền tảng hỗ trợ cung cấp dịch vụ công như là dịch vụ, để các bộ, tỉnh sử dụng ngay. Như thế, năm 2021 sẽ hoàn thành 100% DVCTT mức độ 4.

20201201-pg2-anhln.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện lãnh đạo Tập đoàn Viettel

15 bài toán đặt hàng Viettel tham gia giải quyết

Định hướng thời gian tới, Thứ trưởng đã nêu ra 15 bài toán đặt hàng Viettel tham gia giải quyết trong năm 2021, đồng thời mong muốn và tin tưởng Viettel sẽ góp phần phổ cập dịch vụ số và dịch vụ an toàn, an ninh mạng cho toàn xã hội Việt Nam.

Châu Anh (T/h)