VNPT cần đẩy mạnh việc đầu tư ra nước ngoài

11:21, 16/01/2015

“Tập đoàn Bưu chính viễn thông VN (VNPT) cần phải khẳng định vị trí của mình trong làng viễn thông, công nghệ thông tin của VN, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ trong nước mà cả ra nước ngoài”. Đó là một trong những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Nguyễn Bắc Son tại hội nghị triển khai công tác năm 2015 của tập đoàn này.

Năm 2014 được xem là một năm thành công của VNPT, mặc dù đã tách Mobifone ra riêng nhung VNPT vẫn khẳng định được vị thế của mình trong làng viễn thông công nghệ thông tin của Việt Nam. Bằng chứng là:

Dù kinh tế khó khăn nhưng VNPT vẫn đạt được kết quả kinh doanh tốt.

 Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015, ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết, năm 2014, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, sự cạnh tranh gay gắt của thị trường Viễn thông - CNTT và bối cảnh phải khẩn trương thực hiện Đề án Tái cơ cấu, VNPT đã tiếp tục thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả trong quản lý, điều hành SXKD. Sự đổi mới trong quản trị, điều hành doanh nghiệp và kết quả SXKD của VNPT năm 2014 cũng là sự phản ánh những hiệu quả tích cực từ quá trình bước đầu thực hiện tái cơ cấu, chuyên biệt hóa khối kinh doanh, kỹ thuật và thực hiện giao kế hoạch theo công cụ quản trị hiện đại từ Tập đoàn tới các đơn vị cơ sở và người lao động.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng (phải) trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho lãnh đạo VNPT-I.

Với những chiến lược đó VNPT không những tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị thành viên, mà còn đưa ra những nhiều giải pháp kinh doanh hiệu quả và những điều chỉnh linh hoạt trong cơ chế cho phù hợp với tình hình thực tế, từ đó tăng sức cạnh tranh cho các đơn vị; tiếp tục tập trung kinh doanh các dịch vụ mũi nhọn như triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ di động, dịch vụ băng rộng cố định.

Năm 2014, VNPT đạt tổng doanh thu hơn 101 tỉ đồng, đạt 104% kế hoạch, bằng 106% so với thực hiện năm 2013; tổng lợi nhuận đạt 6.310 tỉ đồng và tổng nộp ngân sách nhà nước đạt 5.850 tỉ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao việc VNPT thẳng thắn đề cập đến những tồn tại và đề ra biện pháp khắc phục cơ bản trong năm 2015 để đảm bảo cho VNPT phát triển mạnh mẽ và khẳng định vị trí là đơn vị chủ lực trên thị trường viễn thông và CNTT.

“VNPT phải đẩy nhanh việc thực hiện chiến lược đầu tư ra nước ngoài”

 Ngoài ra, ông Son cũng yêu cầu VNPT nhanh chóng hoàn thiện đề án thành lập các tổng công ty, xây dựng điều lệ tập đoàn báo cáo Chính phủ ban hành trong quý 1 -2015, cố gắng các tổng công ty sẽ đi vào hoạt động trong đầu quý 2-2015. Các tổng công ty VNPT phải thực hiện xuyên suốt mô hình tổ chức theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, chuyên biệt và thực hiện nền quản trị tiên tiến...

 

Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng giới thiệu các sản phẩm công nghiệp do VNPT phát triển.

Tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT khẳng định VNPT đang theo đuổi chiến lược đầu tư ra nước ngoài với các thị trường như Lào Campuchia, Myanmar, Cuba... VNPT cùng với đối tác đang tìm hiểu, xúc tiến việc đầu tư ra nước ngoài và có thể trong quý I hoặc quý II/2015 sẽ có tin vui về đầu tư quốc tế.

“Trong năm 2015, VNPT tập trung đầu tư vào VinaPhone để cho mạng di động này có vùng phủ sóng 3G mạnh như 2G. Đồng thời, tập trung chiến lược phát triển khối công nghiêp với mục tiêu tự sản xuất các thiết bị đầu cuối để tích hợp dịch vụ và tránh hacker xâm nhập bảo đảm an toàn an ninh mạng”, ông Trần Mạnh Hùng nói.

Nha Trang ( Tổng hợp)