“Hãy mạnh dạn, tự tin khởi nghiệp với phần mềm tự do nguồn mở”

16:26, 01/10/2024

Đó là lời nhắn nhủ của anh Nguyễn Đức Toàn – Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Giải pháp Thông tin (iWay) đối với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực phần mềm tự do nguồn mở.

Ngày 28/9 vừa qua, “Ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở (SFD) 2024” tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH QGHN) đã diễn ra thành công tốt đẹp.

SFD là sự kiện thường niên được tổ chức vào ngày thứ Bảy tuần thứ ba trong tháng 9 hàng năm trên toàn thế giới. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của bão số 3 nên SFD 2024 được lùi lịch lại 1 tuần.

Tại sự kiện, các chuyên gia đã đem đến chương trình nhiều chủ đề chia sẻ hữu ích. Qua đó, giúp mọi người hiểu thêm về các giá trị to lớn mà phần mềm tự do nguồn mở đem đến cho cộng đồng. Các chuyên gia cũng gợi mở về cách thức khai thác phần mềm tự do nguồn mở để khởi nghiệp thành công.

Bên lề sự kiện trên, phóng viên Tạp chí Công nghệ và Đời sống đã có cuộc trao đổi nhanh với diễn giả Nguyễn Đức Toàn – Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Giải pháp Thông tin (iWay) về vấn đề này.

Nguyễn Đức Toàn – Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Giải pháp Thông tin (iWay).

Phóng viên: Chào anh, chúng tôi thấy chủ đề “Sendnow, một ví dụ về StartUp với phần mềm tự do nguồn mở” mà anh chia sẻ rất thú vị. Đó là một gợi ý rất hữu ích cho những bạn trẻ đang quan tâm và muốn bắt đầu khởi nghiệp với phần mềm tự do nguồn mở. Anh có thể chia sẻ thêm về những đều muốn gửi gắm trong đó?

Anh Nguyễn Đức Toàn: Như tôi đã nêu trong phần trình bày của mình, câu chuyện bắt đầu từ cách đây hơn 20 năm, khi mà CEO của iWay là anh Trương Anh Tuấn tham gia vào một trong những dự án về phần mềm tự do nguồn mở đầu tiên tại Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình triển khai không đúng cách nên dự án thất bại.

Sau đó, anh Tuấn cùng những đồng nghiệp cùng chí hướng, tâm huyết đã thành lập iWay với sứ mạng tiên phong trong lĩnh vực phần mềm tự do nguồn mở xây dựng những dịch vụ/giải pháp mang giá trị không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cả cộng đồng. Trong phần trình bày, chúng tôi chỉ muốn nêu vấn đề, gợi mở về phần mềm tự do nguồn mở để những cá nhân, tổ chức quan tâm đến lĩnh vực này có thêm góc nhìn mới.

Quan trọng nhất là gửi thông điệp và tạo động lực để mọi người có thể khởi nghiệp với phần mềm tự do nguồn mở.

Phóng viên: Khởi nghiệp đang là vấn đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên, việc khởi nghiệp thường gắn liền với những khó khăn thử thách và cũng không ít rủi ro. Vì sao anh khuyên các bạn trẻ hãy startup với phần mềm tự do nguồn mở?

Anh Nguyễn Đức Toàn: Chúng tôi có lời khuyên các bạn khi có ý tưởng startup về mảng phần mềm thì lĩnh vực phần mềm tự do nguồn mở có những điểm lợi thế đặc biệt.

Cụ thể, chi phí ban đầu rất ít nên ai cũng có thể bắt đầu. Khi bắt đầu với phần mềm nguồn mở, người sử dụng sẽ phải trả rất rất ít hoặc không có chi phí trả trước. Theo đó, chỉ cần tải xuống mã từ một nguồn hợp pháp là có thể cài đặt sử dụng. Tuy nhiên, không có chi phí ban đầu không có nghĩa là không có bất kỳ chi phí nào.

Tiếp theo là phần mềm mã nguồn mở có độ tin cậy cao. Có hàng nghìn chuyên gia phát triển làm việc để tạo ra và không ngừng cải tiến phần mềm nguồn mở. Điều này có nghĩa là có nhiều khả năng ai đó sẽ nhận ra một lỗ hổng hoặc một lỗi và sửa chữa nó ngay lập tức.

Lĩnh vực này có sự phát triển không giới hạn. Mọi người đều có thể truy cập mã nguồn, phần mềm nguồn mở có thể phát triển liên tục. Ai cũng có thể đóng góp để làm cho phần mềm trở nên tốt hơn mà không có bất kỳ giới hạn nào của nhà cung cấp.

Điểm đặc biệt tiếp theo là vấn đề bảo mật. Những người ủng hộ mã nguồn mở khẳng định rằng phần mềm nguồn mở về tổng thể an toàn hơn so với phần mềm độc quyền. Các lỗi và các vấn đề khác có xu hướng được xử lý ngay khi các thành viên cộng đồng phát hiện ra chúng.

Đặc biệt, phần mềm tự do nguồn mở có tính linh hoạt và sáng tạo. Người sử dụng phần mềm nguồn mở được hưởng lợi từ quyền tự do sửa đổi phần mềm theo cách phù hợp với nhu cầu kinh doanh của họ. Không giống như phần mềm thương mại, cần phải tuân thủ các yêu cầu và giới hạn của nhà cung cấp, người dùng nguồn mở có toàn quyền kiểm soát phần mềm của họ. Phần mềm tự do nguồn mở không bị giới hạn bởi thỏa thuận người dùng cứng nhắc liên quan đến phần mềm độc quyền.

Anh Nguyễn Đức Toàn chia sẻ về phần mềm tự do nguồn mở iWay.

Phóng viên: Để khởi nghiệp thành công với phần mềm tự do nguồn mở, anh có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ. Thưa anh?

Anh Nguyễn Đức Toàn: Cảm ơn câu hỏi của bạn, tôi có mấy ý sau:

Theo quan điểm của tôi, trước khi bắt đầu khởi nghiệp với phần mềm tự do nguồn mở, các bạn nên tìm hiểu kỹ về phần mềm và cách làm, cách triển khai.

Tiếp theo là cần có ý tưởng, nghĩ ra ý tưởng mới lạ, lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) hiểu được các thành phần, nguyên lý vận hành để tạo ra sự khác biệt của SP mình.

Trong quá trình thực hiện, bạn không nên cầu toàn, hãy lắng nghe tiếng nói khách hàng (VOC), khi thấy thời cơ chín muồi sẵn sàng tung ra sản phẩm MVP. Chính khách hàng, chính thị trường sẽ là người thầy tốt nhất cho chúng ta.

Bạn hãy tuân thủ nguyên tắc Upstream, sẵn sàng đóng góp lại cho cộng đồng.

Đặc biệt, việc tận dụng, khai thác tối đa nguồn lực từ cộng đồng phần mềm tự do nguồn mở là rất quan trọng.

Cuối cùng là luôn nghĩ khác, làm khác và nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với phần mềm tự do nguồn mở. Khởi nghiệp trong lĩnh vực này không khó, miễn bạn có ý tưởng, miễn bạn có quyết tâm!

Phóng viên: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này!