Làm sao để vô hiệu hóa Touchpad trên laptop?

09:00, 29/06/2015

Những người đã quen thuộc với chuột tích hợp (Touchpad) của laptop hay gặp phải trường hợp bị chuyển hướng cửa sổ đang làm việc khi lỡ tay chạm phải touchpad. Các ứng dụng trong bài sẽ giúp bạn tránh được điều phiền toái này.

1. Vô hiệu hóa touchpad trong hệ điều hành Windows.

Nhiều laptop có sẵn các nút hoặc tích hợp sẵn trên touchpad để vô hiệu hóa chức năng này nhưng cũng có nhiều dòng lại không có. Thực hiện các bước sau để vô hiệu hóa touchpad mà không cần đến phần mềm của bên thứ 3 từ cửa sổ Device Manager. Trước khi tiến hành các bước sau, bạn cần chắc chắn đã có chuột (không dây hoặc có dây) để sử dụng.

- Sử dụng tổ hợp phím Windows + R rồi gõ devmgmt.msc, sau đó nhấn Enter hoặc chuột phải vào biểu tượng My Computer (Windows XP) hoặc Computer (Windows 7), chọn Manage.


Hình 1

Hình 2

- Tìm đến dòng HID-compliant mouse rồi chuột phải và chọn Disable (nếu bạn có nhiều dòng HID-compliant device thì nên disable hết các dòng để đảm bảo touchpad bị vô hiệu hoàn toàn).

Hình 3

Một cửa sổ sẽ hiển thị thông báo để hỏi bạn có chắc chắn muốn vô hiệu hóa chức năng này không, bạn chọn Yes.

Hình 4

Để mở lại touchpad, bạn thực hiện lại các bước trên nhưng chọn Enable.

2. Sử dụng công cụ miễn phí TouchPad Blocker

Có nhiều công cụ miễn phí giúp vô hiệu hóa touchpad khi sử dụng hệ điều hành Windows nhưng bạn nên dùng TouchPad Blocker vì ứn dụng này miễn phí và có thể đặt phím tắt để vô hiệu hóa Touchpad nhanh chóng.

Sau khi cài đặt TouchPad Blocker sẽ nằm ở khu vực khay hệ thống ở góc dưới cùng bên tay phải bạn (system tray). Thông thường tôi thường đặt phím tắt là tổ hợp phím Ctrl + F9 do không trùng với bất kỳ tổ hợp phím nào mà Windows đang mặc định cho các ứng dụng và cửa sổ của tôi.

Hình 5

Bạn có thể tải TouchPad Blocker tại đây.

3. Sử dụng công cụ Touchfreeze

Ngoài TouchPad Blocker, bạn có thể sử dụng Touchfreeze cho mục đích vô hiệu hóa Touchpad của bạn một cách nhanh chóng và thuận tiện. Không giống TouchPad Blocker, Touchfreeze không có nhiều lựa chọn nhưng nó hoạt động trơn tru và ổn định. Nói một cách đơn giản, khi Touchfreeze chạy trên hệ thống, nó sẽ khóa touchpad trong mỗi giai đoạn ngắn sau khi nhấn một phím.

Hình 6

Bạn có thể tải Touchfreeze tại đây.

Các công cụ trên sẽ giúp ích nhiều đối với những người sử dụng laptop mà không có các phím hoặc chức năng để vô hiệu hóa touchpad một cách dễ và nhanh.

Quốc Phong