Vodafone, Ericsson tung ra công nghệ thương mại kết hợp mạng FDD/TDD đầu tiên ở Bồ Đào Nha

13:24, 24/06/2015

(Telecom&IT) - Nhà khai thác viễn thông Ericsson vừa công bố về việc triển khai phiên bản thương mại kết hợp FDD/TDD (CA) đầu tiên trên mạng Vodafone tại Bồ Đào Nha.

Các tần số FDD riêng biệt được sử dụng dành cho “uplink” và “downlink”, trong khi TDD xen vào cả hai trên cùng một tần số. Vì vậy, việc bổ sung công nghệ TDD sẽ giúp tăng cường đáng kể tổng dung lượng dữ liệu tải xuống. 

Phiên bản thử nghiệm trên mạng của Vodafone Bồ Đào Nha hiện tại sử dụng 15 MHz của băng tần 3 (FDD 1800) và 20 MHz của băng tần 38 (TDD 2600). Snapdragon 810 SoC của Qualcomm cũng được sử dụng để đo lường và kiểm tra.

"Sự kết hợp TDD với phổ tần FDD có băng tần thấp sẽ nâng cao vùng phủ sóng TDD ở băng tần cao, và phổ tần TDD sẽ cải thiện đáng kể tổng thể thông lượng đường tải xuống", Per Narvinger, Trưởng bộ phận LTE tại Ericsson cho biết. "Với việc phổ quát toàn cầu của phổ tần TDD, chúng tôi cho rằng FDD/TDD kết hợp giống như một công nghệ quan trọng để tiếp tục cải thiện trải nghiệm người dùng dành cho các khách hàng trên toàn thế giới."

"Chúng tôi rất vui mừng được làm việc với Ericsson và Vodafone trên giải pháp đa chế độ LTE-Advanced mới nhất và cung cấp cho người tiêu dùng một trải nghiệm băng thông rộng di động được cải thiện", Enrico Salvatori, Chủ tịch Qualcomm Châu Âu cho hay. "Các bộ vi xử lý Snapdragon 810 với X10 LTE xây dựng dựa trên sự dẫn đầu ở công nghệ LTE-Advanced bằng cách hỗ trợ kết hợp trên LTE TDD và FDD LTE."

Cũng trong cùng thời gian Ericsson công bố, SK Telecom của Hàn Quốc đã chứng minh về công nghệ tế bào nhỏ mới trong quan hệ đối tác với Ericsson nhằm cải thiện tốc độ dữ liệu bằng cách ngăn chặn sự can thiệp liên tế bào dựa trên một kiến trúc khung tần số mới, được gắn nhãn là "5G”.

"SK Telecom rất vui mừng thông báo về sự phát triển thành công của hệ thống tế bào nhỏ 5G rằng đã khắc phục những nguyên nhân gốc rễ của nhiễu liên cell", Alex Jinsung Choi, CTO của SK Telecom phát biểu. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với Ericsson để phát triển các công nghệ chủ chốt 5G nhằm chứng minh thử nghiệm dịch vụ 5G vào năm 2018."

"Với sự phát triển của hệ thống tế bào nhỏ 5G, chúng tôi đã dịch chuyển một bước gần hơn để thực hiện việc thương mại hóa 5G," Thomas Noren, Trưởng phòng Quản lý sản phẩm tần số tại Ericsson cho biết. "Xây dựng trên thành tích của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục cộng tác với SK Telecom để phát triển công nghệ và dịch vụ cho phép 5G nhằm dẫn đầu thị trường 5G sắp tới."

Cuối cùng Ericsson cũng tiết lộ thêm nhà khai thác BT sẽ sử dụng công nghệ nói trên để chạy một loạt các dịch vụ mới cho các kênh thể thao BT của hãng, trong đó gồm kênh BT Sport UHD mới và dịch vụ "nút đỏ" cho phép người xem lựa chọn giữa tám chương trình phát sóng trực tiếp


TIN LIÊN QUAN