Windows 8 có thực sự “toàn năng” ?

14:00, 26/01/2013

Đến ngày 08/01/2013, trên phạm vi toàn cầu, tổng số lượng Windows 8 bán ra đã cán đích trên 60 triệu bản. Hơn thế, những hệ thống chạy được Windows 8 đã vượt con số 1700 thiết bị, bao gồm các những thiết bị mới nhất ra mắt tại Triển lãm điện tử tiêu dùng quốc tế CES ở Las Vegas tháng 1/2013. 

Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sau gần 90 ra mắt, Windows 8 đã  ghi một dấu ấn ngoạn mục với gần 1.3 tỷ người sử dụng. Điều này đã giúp hệ sinh thái máy tính phát triển nhanh chóng, nhờ đó dễ dàng phát triển và tùy biến cao cho các đối tượng người dùng khác nhau. 

Tại Việt Nam, Báo Mới, Lạc Việt reader, Number Rush, Sumoo, Visual Yellow Pages, VietBus, VnExpress, Bếp Việt, Vietnam Heroes và World Heritage… được biết đến là ứng dụng hàng đầu trên nền tảng Windows 8 hiện nay. Phóng viên Tạp chí Xã hội Thông tin đã có buổi phỏng vấn Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam về những vấn đề liên quan đến nền tảng đang “hot” nhất này.



ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam

PV: Windows 8 đang mở ra xu thế công nghệ mới, công nghệ di động "đa tài, linh hoạt". Xin ông cho biết, Windows 8 có đảm bảo thích nghi toàn diện khi các thiết bị như laptop, tablet, rồi đến smartphone chạy trên nền tảng này không, thưa ông ?

Ông Vũ Minh Trí: Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thiết bị di động hiện đại về tính năng và đa dạng về chủng loại  ngày càng gia tăng. Xu hướng sử dụng các thiết bị cảm ứng và di động là một xu hướng đang phát triển mạnh trên thị trường công nghệ trong vòng vài ba năm trở lại đây và sẽ còn rất  nhiều tiềm năng để phát triển. Là nhà tiên phong trong xu hướng công nghệ, Microsoft kỳ vọng sẽ mang đến nhiều giải pháp phù hợp và mang tính đột phá cho mảng công nghệ này, trong đó Windows 8 là câu trả lời thuyết phục đầu tiên.  Microsoft cũng tiếp tục phối hợp với các đối tác chiến lược để kiến tạo, xây dựng lên một hệ sinh thái công nghệ thực sự có nhiều thiết bị tiện nghi, nhiều lựa chọn, đa dạng về chủng loại và tính năng, đáp ứng nhu cầu của mọi doanh nghiệp, tầng lớp người tiêu dùng trong xã hội. Bên cạnh đó, với các thiết bị truyền thống, Microsoft vẫn tiếp tục mang đến những giải pháp và công nghệ tiên tiến, hiệu quả và phù hợp nhất cho các khách hàng và người sử dụng

PV: Đã có rất nhiều hãng cho ra mắt những sản phẩm chạy HDH Windows 8, và đang hình thành cuộc chạy đua sản phẩm giá rẻ, ví như Asus có Tablet Windows 8 giá dưới 10 triệu đồng. Vậy, Windows 8 có thịnh hành trong phân khúc bình dân?

Ông Vũ Minh Trí: Khi nói đến Windows, lượng thiết bị mà hệ điều hành Windows đang “vận hành” lên đến con số 1 tỉ 400 triệu.  Điều này chứng minh rằng, hệ sinh thái của Microsoft đang đáp ứng các nhu cầu cụ thể, hướng tới các đối tượng khách hàng hết sức đa dạng và phục vụ hầu hết các phân khúc thị trường thực tế... Trên toàn cầu, ngày 8/1/2013, tổng số lượng Windows 8 bán ra đã cán đích trên 60 triệu bản. Hơn thế, những hệ thống chạy được Windows 8 đã vượt con số 1700 thiết bị, bao gồm các những thiết bị mới nhất ra mắt tại triển lãm điện tử tiêu dùng quốc tế CES ở Las Vegas tháng 1/2013. Điều này có thể chứng minh rằng, Windows 8 đang và sẽ tiếp tục chiếm được niềm tin của người tiêu dùng không chỉ tại các tập đoàn, Doanh nghiệp lớn, các Doanh nhân mà cả các tầng lớp phổ cập, sinh viên và cả những người sử dụng không chuyên nữa




PV: Gần đây, báo chí luôn đề cập rằng, Windows 8 dễ dàng bị crack, kiểu "Windows 8 Pro được cài đặt mà không cần bản quyền" ? Thực tế  vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Vũ Minh Trí: Windows 8 kế thừa tinh hoa của hệ điều hành Windows 7 nên có nhiều các tính năng tốt hơn. Được phát triển dựa trên những gì được khách hàng yêu thích và phản hồi từ hệ điều hành bán chạy nhất, Windows 7, và thêm vào các tính năng mới-  tương thích với các máy tính cá nhân và máy tính bảng mới sẽ được tung ra thị trường bởi đối tác OEM của chúng tôi, nên về mặt an toàn, an ninh chắc chắn rằng Windows 8 sẽ là sản phẩm có độ bảo mật tiên tiến nhất. Chi tiết hơn, Windows 8 cung cấp khả năng bảo mật thông tin cấp độ doanh nghiệp, cho phép máy tính an toàn trước phần mềm độc hại và bảo vệ tốt hơn bằng mã hóa dữ liệu cũng như kiểm soát truy cập. Khách hàng có thể tùy chọn cài đặt phần mềm bảo vệ của bên thứ 3 có khả năng tắt Windows Defender. Nói cách khác, nếu Windows 8 nhận thấy thiết bị không được bảo vệ trong 1 thời gian dài, Windows Defender sẽ tự động khởi động đề đảm bảo thiết bị được bào vệ. Trong suốt năm vừa qua, chúng tôi đã gặp gỡ hàng trăm khách hàng hàng doanh nghiệp để trao đổi về kế hoạch phát triển Windows 8, phần lớn rất quan tâm tới lợi thế được cải tiến về an ninh bảo mật và hiệu suất nhanh, tốt hơn rất nhiều của hệ điều hành mang tính đột phá này.

PV: Việc nâng cấp lên Windows 8 hay Windows 8 Pro sẽ không là dễ dàng, khi mà giá thành khá cao, như gần nhất, thông tin các báo đăng tải, nâng cấp lên Windows 8 Pro mất tới 4.000.000 đồng. Theo ông thì điều này có làm nhụt chí người tiêu dùng không?

Ông Vũ Minh Trí: Như đã chia sẻ với quý vị, trên toàn cầu, ngày 8/1/2013, tổng số lượng Windows 8 bán ra đã cán đích trên 60 triệu bản. Khách hàng thường mua mới thiết bị Windows 8 từ các kênh phân phối, nhưng khách hàng đang sử dụng Windows cũng đã và đang nâng cấp lên Windows 8 rất nhiều. Đa số họ tận dụng cơ hội nâng cấp từ Windows XP, Vista, Windows 7  lên Windows 8 theo mức giá giới thiệu đặc biệt, sẽ kết thúc vào 31/1/2013. Mức giá này chỉ bằng 30% mức giá thông thường, sẽ áp dụng kể từ thời điểm 1/2/2013. Điều này có thể cho thấy, giá Windows 8 khi đi kèm với thiết bị mới hay khi nâng cấp là mức giá được Doanh nghiệp và người dùng hào hứng chấp nhận. Kể từ thời điểm này tới hết tháng 1/2013, khách hàng đang sử dụng Windows XP, Windows Vista hoặc Windows 7, có thể sử dụng Windows 8 Pro với mức giá đặc biệt là 832.000 VND (~39,99 đô la Mỹ). Với các máy tính cài đặt sẵn Windows 8, khách hàng có được rất nhiều các quà tặng ưu đãi từ bản thân thương hiệu, kênh phân phối và các đối tác Microsoft trong thời điểm này. 
 




PV: Microsoft đã có những dự báo gì về thị trường CNTT, di động tại Việt Nam trong năm 2013? Microsoft mong đợi điều gì trong năm nay?

Ông Vũ Minh Trí: Xu hướng công nghệ di động (mobility) được tiêu dùng hóa sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2013, làm thay đổi mạnh mẽ cuộc sống, phương thức giao tiếp và làm việc của con người. Trong một khảo sát mới đây nhất của IDC, tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 75% các lãnh đạo cao cấp và người có ảnh hưởng cao trong các doanh nghiệp đều muốn có các công cụ làm việc thuận lợi, luôn kết nối mọi nơi, mọi lúc với mạng cơ quan, với mạng internet công cộng. 

Có thể thấy, đây đã trở thành một xu hướng, với đòi hỏi về sự thuận lợi cho công việc, mang lại năng suất cao, quản lý linh hoạt, đồng bộ trên thiết bị cá nhân mà vẫn đảm bảo nguyên tắc an ninh, an toàn và sự chuyên nghiệp cho nhân viên các công ty dù ở văn phòng hay ở nhà. Chúng ta đều thấy, việc sử dụng các thiết bị di động và cảm ứng đã góp phần thay đổi cuộc sống và cách chúng ta kết nối - chia sẻ với thế giới. Với sự tiên phong trong xu hướng công nghệ, Microsoft kỳ vọng sẽ mang đến nhiều giải pháp phù hợp và mang tính đột phá cho mảng công nghệ này, trong đó “gia đình” Windows, bao gồm Windows 8 và Windows Phone 8 là câu trả lời thuyết phục đầu tiên.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thường Nguyên
TIN LIÊN QUAN