Windows 8 Consumer Preview - những điều được và "còn dở"

08:11, 25/03/2012

Trong cuộc sống, không có điều gì là hoàn hảo. Và với Windows 8 Consumer Preview vừa ra mắt của Microsoft cũng vậy, mang lại ưu điểm ở những tính năng này nhưng lại có những nhược điểm ở những tính năng khác. Dù được đặt tên là phiên bản Consumer Preview nhưng đây có thể được coi là phiên bản Beta của hệ điều hành mới, nhất là khi nó đi từ chặng đường dài kể từ ngày ra mắt phiên bản Developer Preview được phát hành cách đây vài tháng. 

Nếu bạn có một MTXT hoặc máy tính bảng, bạn có thể tải về phiên bản mới ra mắt để cài đặt hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, bạn cần biết sẽ phải đối diện với cảnh báo: gặp lỗ hổng và các chức năng làm việc là chưa đầy đủ.

Tìm hiểu về Windows 8

Windows 8 là một hệ điều hành mới của Microsoft được phát hành với mục tiêu mang lại nhiều cải tiến tuyệt vời và hợp lí cho máy tính, tương tự những tính năng có trên iPhone của Apple, Android của Google và cả Windows Phone. Và đó cũng là nỗ lực để làm mới Windows, cho phép nó có thể tương thích với màn hình cảm ứng, dựa trên giao diện đơn giản để có thể sử dụng trên những thiết bị cảm ứng như iPad. MTXT và máy tính trong tương lai có thể sẽ có màn hình cảm ứng, vì vậy mục tiêu của Microsoft là tạo ra một nền tảng có thể phục vụ cả bàn phím, chuột và màn hình cảm ứng.

Đó là một vấn đề khó khăn để giải quyết và không có giải pháp dễ dàng, nhưng Microsoft đã đưa ra cách tiếp cận duy nhất, hy vọng sẽ làm hài lòng tất cả mọi người, bao gồm một phiên bản gần như hoàn chỉnh của Windows 7 và giao diện thương hiệu mới gần như hoàn toàn dựa trên Windows Phone 7. Windows Phone được phát triển dựa trên phong cách Metro, cung cấp giao diện người dùng với tất cả các tính năng tốt nhất của smartphone: cài đặt và gỡ bỏ cài đặt một cách dễ dàng trên một màn hình linh hoạt, cửa hàng ứng dụng, menu đơn giản hơn nhiều, một ứng dụng email/lịch, các ứng dụng cơ bản khác và khả năng thực hiện các nhiệm vụ khi máy tính ở trạng thái ngủ.Đây chỉ là một số lợi ích mà người dùng có thể nhận được từ phiên bản hệ điều hành mới của Microsoft. Nhược điểm duy nhất là smartphone và máy tính bảng không thể tận dụng được các ứng dụng phức tạp, chuyên nghiệp và các tính năng mà máy tính có thể làm việc. Chúng phù hợp cho việc kiểm tra email, nhưng nếu muốn sử dụng ứng dụng như Photoshop thì không thể. Microsoft gọi đó là một mới hỗn độn không thể giải quyết.

Dưới đây là những điểm tốt và xấu của Windows 8 Consumer Preview.

Những ưu điểm

Windows 8 Consumer Preview mang lại một danh sách ứng dụng thích hợp để hỗ trợ xử lý đa nhiệm, giao diện người dùng sạch hơn, linh hoạt hơn với các gạch (tile) và là sự lựa chọn tuyệt vời với Windows Store.

Danh sách các ứng dụng đầy đủ: cung cấp cho người dùng cách tiếp cận bằng cách click chuột phải, có thể gỡ bỏ việc cài đặt ứng dụng, pin màn hình Start và thực hiện một vài hành động khác từ màn hình này. Những điều tốt ở Windows 7 cũng được cung cấp trong danh sách ứng dụng và tính năng này.

Cách click chuột phải: Microsoft đã thêm vào cách làm mới, khi bạn nhấp chuột phải (hoặc swipe từ trên hoặc dưới cùng của tablet), các menu sẽ hiện lên trên đầu hoặc cuối với các tùy chọn ứng dụng cụ thể, điều này mở ra khả năng sáng tạo cách bố trí ứng dụng.

Thanh Charm: Swipe từ phía bên phải màn hình (hoặc di chuột để phía trên hoặc dưới của góc phải màn hình) bạn sẽ nhận được thanh Charm quyến rũ và được cải thiện, trong đó có các ứng dụng cài đặt cụ thể như các thiết lập wifi và âm thanh, nút Share, liên kết màn hình Start,… Các thiết lập ứng dụng cụ thể có vẻ hơi được lặp đi lặp lại kể từ menu chuột phải, nhưng thanh Charm thực sự rất hữu dụng.

Tùy biến màn hình Start: Bạn có thể chưa thay đổi kích thước của các gạch, nhưng có thể di chuyển chúng xung quanh một cách dễ dàng và tạo ra các nhóm ứng dụng của riêng mình. Nếu bạn muốn đặt tên cho các nhóm, chỉ cần nhấn nút phóng to ở góc bên phải màn hình và nhấp chuột phải vào nhóm mà bạn muốn đặt tên.

Windows Store: cửa hàng ứng dụng là khá mới nhưng làm việc rất tốt. Việc cài đặt ứng dụng là một quá trình nhấp chuột. Khi Windows 8 chính thức ra mắt, Windows Store sẽ tính phí, nhưng hiện tại bạn có thể tải về bất cứ thứ gì. Có khoảng 100 ứng dụng có thể được tải về và cài đặt theo cách tương tự mà bạn có thể sử dụng để cài đặt chúng.

Khả năng đa nhiệm: vẫn còn có vấn đề với đa nhiệm, nhưng bây giờ bạn có thể chạy được nhiều hơn thay vì chỉ một vài ứng dụng. Một list danh sách ứng dụng mở ra ở màn hình bên trái khi bạn di chuột sang bên trái màn hình, giống như cách máy tính bảng Android hay Windows Phone hiển thị như trước. Dĩ nhiên bạn vẫn có thể sử dụng Alt+Tab để làm việc.

Flow: là một game đầy màu sắc, đường ống xấu xí nhưng lại rất dễ gây nghiện bởi rất hấp dẫn và thú vị.

Và những nhược điểm

Trong khi nhiều vấn đề đã được giải quyết, nhưng một số lỗi cơ bản vẫn còn xuất hiện.

Khả năng đa nhiệm: Khả năng đa nhiệm vẫn chưa thực sự được cải thiện, nhất là khi chạy rất nhiều ứng dụng. Sử dụng giao diện 4 góc với một con chuột được xem là rất khó khăn. Người dùng khó có thể kéo các ứng dụng mà mình cần để khởi động chúng và cũng khó đóng xuống nếu làm việc với một con chuột.

Phân chia màn hình quá cứng nhắc: Bạn có thể kéo hai ứng dụng lên một màn hình Metro cùng một lúc, nhưng bạn chỉ có thể xem xét chúng ở hai kích thước: rộng hoặc mỏng. Hy vọng Microsoft sẽ cải tiến chức năng phân chia màn hình và các ứng dụng được mong muốn

Khó khăn với chuột: Những trải nghiệm của chuột và bàn phím trên Windows 8 đã được cải thiện, nhưng vẫn không lí tưởng. Các trình đơn Windows 8 được xây dựng xung quanh thao tác swipe theo chiều ngang giữa các màn hình, nhưng chuột không được làm cho điều này. Mặc dù cung cấp những tính năng như di màn hình từ nơi này sang nơi khác bằng bằng nút bánh xe (scroll) có thể làm việc với những ứng dụng này nhưng lại không thể với những ứng dụng khác. Microsoft cần phải đảm bảo rằng phong cách chuyển hướng phù hợp vào tất cả các ứng dụng.

Một vài trục trặc, sự cố: Khi sử dụng Windows 8 Consumer Preview gặp rất nhiều các sự cố, chẳng hạn như Cut the Rope không làm việc ở tất cả các trình duyệt máy tính để bàn như Chrome và IE 9, hầu hết các ứng dụng mới chỉ được thiết kế vội vã và tính năng không đầy đủ, hoặc thậm chí bị hỏng.

 
 
Bạch Đằng
TIN LIÊN QUAN