Windows XP hết thời, hàng triệu người dùng khốn đốn ?

00:10, 10/04/2013

Microsoft đã nhắc nhở khách hàng về việc sẽ chính thức ngừng cung cấp dịch vụ và hỗ trợ Windows XP vào ngày 08/04/2014.

Tính tới thời điểm đó, chỉ còn một năm, dù vậy, khoảng thời gian này cũng vừa đủ cho các doanh nghiệp Việt Nam dịch chuyển từ Windows XP - hệ điều hành đã 11 năm tuổi - lên hệ điều hành thế hệ mới để tránh đi các rủi ro gây ra gián đoạn kinh doanh hoặc phát sinh thêm chi phí điều hành vì các lỗ hổng.


Microsoft sẽ không còn cung cấp sửa lỗi tự động, cập nhật, hoặc hỗ trợ kỹ thuật trực tuyến cho Windows XP. Điều này cũng có nghĩa là người dùng sẽ không nhận được bản cập nhật bảo mật giúp bảo vệ máy tính từ các vi rút gây hại, phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại khác có thể ăn cắp thông tin cá nhân.

Theo những phát hiện từ báo cáo Bảo mật Microsoft Security Intelligence, Volume 13, phát hành vào tháng 6 năm 2012, thì Windows XP SP3 dễ bị tổn thương hơn so với Windows 7 SP1 tới 3 lần (http://www.microsoft.com/security/sir/default.aspx).


Ngoài các vấn đề an ninh nghiêm trọng, tiếp tục sử dụng Windows XP sẽ đối mặt với các mối đe dọa bổ sung bao gồm các vấn đề cần tuân thủ như mã hóa, bảng băm, nhận dạng, đồng thời hơn 60% các nhà cung cấp phần mềm độc lập và các trình duyệt hiện đại không còn hỗ trợ Windows XP.

Hiện có hàng triệu người dùng Việt Nam vẫn đang dùng Windows XP, không thường xuyên cập nhật thông tin, hoặc chuyển đổi ngay khi có những hỗ trợ từ Microsoft dành cho khách hàng chuyển đổi dùng hệ điều hành mới. Để muộn màng, có hối chắc đã kịp.

Vấn đề không còn là của cá nhân người dùng. Mất cân bằng an ninh mạng, cơ hội tốt cho các lỗ hổng, phần mềm gián điệp hoành hành. Chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ tới đông đảo người dùng khác. Trừ khi hàng triệu máy tính dùng Windows XP không bao giờ kết nối vào mạng Internet nữa…

Chu Tấn
TIN LIÊN QUAN